08:20 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam, Quảng Ngãi: Nỗi lo bùng phát dịch cúm gia cầm

Thứ hai - 03/09/2012 22:11
Hiện tại Quảng Nam và Quảng Ngãi dịch cúm gia cầm đang bùng phát mạnh, đã có hàng chục nghìn con gia cầm bị tiêu hủy và hàng triệu con đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm bệnh. Thế nhưng công tác chống dịch vẫn chưa thật sự hiệu quả.
 
Tích cực phun thuốc khử độc và vệ sinh chuồng trại
 
Dịch cúm gia cầm bùng phát mạnh
 
Tại Quảng Ngãi, dịch cúm gia cầm bắt đầu xuất hiện từ ngày 25-8, khi 500 con vịt trong đàn vịt 2.700 con của một gia đình ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bị chết do nhiễm cúm H5N1. Và sau đó, chỉ trong vòng 1 tuần, dịch cúm gia cầm (DCGC) đã xảy ra tại 17 thôn, 16 xã ở 4 huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Bình Sơn và Sơn Tịnh khiến gần 50.000 con gia cầm bị chết và tiêu hủy.
 
Trong khi đó tại Quảng Nam, ngay trong ngày 29-8, Chi cục Thú y tỉnh đã tiến hành tiêu hủy khẩn cấp gần 5.000 con gà nhiễm cúm H5N1 tại trại gà của bà Trà Thị Chiến ở thôn Đông Hòa, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn. Trong 6 mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn gà này gửi Cơ quan Thú y vùng 4 xét nghiệm, xác định có 3 mẫu dương tính với vi rút cúm type A/H5N1. Ông Nguyễn Thành Nam – Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, trước đó từ tháng 2 đến tháng 5-2012 tại các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Điện Bàn, Đại Lộc có tổng cộng 14.050 con gà và vịt bị nhiễm bệnh, phải tiêu hủy bắt buộc.
 
Chống dịch nhưng vẫn lo
 
Để đối phó với DCGC đang lây lan nhanh, UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ 2 triệu liều vắc-xin và 20.000 lít hóa chất để phòng chống dịch. Cùng với đó ngành thú y đang phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm; khoanh vùng ổ dịch, tiêu độc, khử trùng, hạn chế dịch lây lan trên diện rộng. Chi cục Thú y tỉnh cũng đang triển khai tiêm phòng 1 triệu liều văcxin cúm A/H5N1 tại 7 huyện, thành phố khu vực đồng bằng trên địa bàn tỉnh. Chiều 31-8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.
 
Còn tại Quảng Nam, hiện cơ quan chức năng đang tổ chức giám sát ổ dịch, kiểm dịch tại các chợ trên địa bàn và chi viện khẩn cấp 940 lít hóa chất Benkocid cùng hàng chục máy bơm giúp huyện Điện Bàn vệ sinh môi trường, phun tiêu độc, khử trùng. Hơn 100 lít hóa chất đã được đưa đến xã Điện Thọ để phun tiêu độc, ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng. Ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, trước đó lực lượng thú y toàn tỉnh đã tổ chức tiêm 5.000 liều vắc xin cúm A/H5N1 chủng Re-5 cho những đàn gia cầm. Thế nhưng, điều đáng lo ngại hiện nay là virút cúm A/H5N1 rất khó kiểm soát vì nó đang tồn lưu trong môi trường, nhất là trên đàn thủy cầm sống”.
 
Dịch đang bùng phát mạnh, nhưng tại Quảng Nam công tác phòng dịch chưa được chú trọng. Như tại huyện Duy Xuyên, ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng trạm Thú y huyện cho biết, bắt buộc tỷ lệ đàn gia cầm tiêm vắc-xin phòng dịch phải đạt tối thiểu 80%, nhưng hơn 90% số gà hiện có ở Duy Xuyên lại không được tiêm phòng. Còn theo Chi cục Thú y tỉnh, hiện toàn tỉnh có 4,5 triệu con gia cầm các loại, nhưng cho tới thời điểm này chỉ có huyện Điện Bàn đăng ký mua 13.000 liều văcxin. Ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam cho biết, vắc-xin hiện nay không tương thích với vi-rút cúm A/H5N1 trên gia cầm tại miền Trung, trong khi vắc-xin mới chưa có và phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tấn Thành
Nguồn:daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 30501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 963310

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59971633