01:47 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam phát triển toàn diện nghề nuôi thủy sản

Thứ năm - 05/12/2019 19:11
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản nhưng Quảng Nam vẫn chưa tận dụng được triệt để.

Trước thực tế đó, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân nuôi trồng hiệu quả và bền vững hơn.

Tỉnh Quảng Nam có hơn 900km sông ngòi tự nhiên của 11 tuyến sông, phân bố đều khắp các vùng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phía đông của tỉnh có đường bờ biển dài trên 125km cùng hệ thống sông Trường Giang chạy song song trên biển đã tạo lợi thế lớn cho việc phát triển nuôi trồng thủy sản cả nước ngọt và nước lợ.

Tỉnh Quảng Nam có nhiều lợi thế nuôi trồng các loại thủy sản.

Ngoài ra, thêm thuận lợi nữa để Quảng Nam phát triển thủy sản chính là tiềm năng diện tích mặt nước rộng lớn với khoảng hàng chục ngàn hecta hồ chứa, lòng hồ thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã bắt đầu tận dụng diện tích này để nuôi cá lồng bè.

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, tính đến cuối tháng 10/2019, diện tích thả nuôi thủy sản toàn tỉnh là 7.900ha, sản lượng nuôi trồng đạt 22.700 tấn. Dự kiến đến cuối năm nay, sản lượng sẽ đạt 23.500 tấn, trong đó sản lượng thu hoạch thủy sản nước lợ ước đạt 15.500 tấn (12.000 tấn tôm và 3.500 tấn cua, cá); sản lượng thu hoạch thủy sản nước ngọt ước đạt 8.000 tấn.

Tương lai, Quảng Nam sẽ quy hoạch các vùng nuôi tôm với quy mô rộng lớn, áp dụng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản – Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, với nước lợ thì trong tỉnh chủ yếu nuôi tôm thẻ chân trắng còn thủy sản nước ngọt là nuôi cá lồng bè như cá dìa, cá diêu hồng. Để đảm bảo an toàn cho việc sản xuất, hàng năm, Chi cục đều đưa ra lịch thời vụ và tập huấn hướng dẫn người dân.

Tuy nhiên, do hiện nay, tình trạng nuôi trồng ở Quảng Nam vẫn chủ yếu là quy mô nhỏ lẻ dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, dịch bệnh vẫn thường xuyên xảy ra. Riêng trong năm 2019, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì trên địa bàn có khoảng hơn 61ha tôm bị nhiễm các loại bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp.

Với các loại cá lồng bè thì khoảng thời gian mùa hè thời tiết nắng nóng khiến cho một vài lồng xuất hiện cá chết, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất của người dân.

“Bên cạnh đó, công trình hạ tầng vùng nuôi, nhất là vùng triều còn sơ sài, chưa được nâng cấp. Môi trường nước sông có nguy cơ ngày càng ô nhiễm, khó kiểm soát nên việc nuôi trồng thủy sản chỉ thuận lợi đối với những hộ có đầu tư, nâng cấp công trình, có xử lý nguồn nước cấp và thoát.

Đối với nông hộ ít đầu tư hoặc nâng cấp công trình nuôi chưa đảm bảo thì hiện tượng dịch bệnh, nuôi không hiệu quả vẫn còn xảy ra”, đại diện Chi cục Thủy sản cho biết.

Tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra nhiều cơ chế để giúp các hộ dân phát triển nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện.

Nhận định được những thuận lợi và bất cập còn tồn tại trong việc phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của địa phương, tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định phê duyệt Phương án sắp xếp nuôi trồng thủy sản vùng Đông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2030. Mục tiêu của tỉnh là hướng đến nuôi trồng quy mô tập trung theo công nghệ cao.

Theo đó, đến năm 2030, hình thành từ 10 – 12 vùng nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm công nghiệp quy mô từ 20 – 100ha/vùng với tổng diện tích 526ha, chủ yếu tại huyện Núi Thành (356ha) và huyện Thăng Bình (150ha).

Đối với khu vực nuôi cá lồng/bè nước lợ/mặn đến năm 2030 tại các vùng cửa sông, ven biển huyện Núi Thành là 1.000 lồng. Ngoài ra, phương án còn quy định vùng bãi triều phát triển nuôi các đối tượng nhuyễn thể (nghêu, hàu…) quy mô khoảng 100ha tại các bãi triều xã Tam Hải, Tam Hòa (huyện Núi Thành).

Cùng với đó, việc phát triển nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện cũng là một trong những vấn đề được tỉnh Quảng Nam quan tâm. Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thì cần phải có những chính sách để khai thác toàn diện giá trị của lòng hồ thủy điện trong đó có việc nuôi trồng thủy sản.

“Tỉnh cũng đã ban hành cơ chế khuyến khích nuôi trồng thủy sản nước ngọt trong đó có cơ chế hỗ trợ cho địa phương, nhóm hộ thực hiện việc nuôi cá ở lòng hồ. Thứ hai là ban hành cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trong đó mở rộng thêm đối tượng là HTX”, ông Thanh nói.

Theo đó, vào tháng 10/2019, UBND tỉnh này có quyết định hỗ trợ 19 dự án nuôi cá lồng thương phẩm tại các huyện với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Trong số 19 dự án nói trên có đến 17 dự án được triển khai trên lòng hồ thủy điện với tổng kinh phí hỗ trợ từ 90 – 100 triệu đồng/dự án. Theo quy hoạch, đến năm 2030, số lượng lồng cá nuôi trong các lòng hồ thủy điện đạt 2.800 lồng, sản lượng đạt 3.600 tấn.  

Theo LÊ KHÁNH - NGỌC THĂNG/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 2992

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222821

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814876