08:03 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ninh: Mất mùa, 6 sào thu được 3 túi thóc đắng, chỉ gà ăn được

Thứ ba - 07/11/2017 04:38
Hàng trăm hecta lúa của người dân tại TX.Quảng Yên (Quảng Ninh) bị ảnh hưởng, mất trắng trong vụ mùa. Theo người dân, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cảnh bị mất mùa “xưa nay hiếm” này…

quang ninh: mat mua, 6 sao thu duoc 3 tui thoc dang, chi ga an duoc hinh anh 1

Lúa bị thất thu, mất trắng nên người dân chỉ đi tuốt lấy ít bông đem về cho lợn, gà ăn.

6 sào được… 3 túi thóc

Nhìn khu ruộng lúa cuối cùng của gia đình chuẩn bị gặt, bà Vũ Thị Năm, khu Biểu Nghi 2, phường Đông Mai, TX.Quảng Yên không khỏi ngán ngẩm khi chỉ thấy lá cháy, còn thóc thì chẳng thấy đâu. Theo bà Năm, mấy chục năm nay, bà chưa bao giờ chứng kiến cảnh lúa mất mùa thảm hại như năm nay.

“Tôi đã gặt 6 sào rồi, nhưng chỉ toàn hạt lép, vớt vát mãi cũng chỉ được 3 túi bóng nhỏ, cân lên được hơn yến”, bà Năm mếu máo.

Cũng theo bà Năm, không hiểu sao năm nay lại nhiều sâu bệnh đến thế, gốc và lá cứ tự thối, vụ này bà phải phun đến 3 lần thuốc nhưng cũng không chữa được. Lá cháy, không có thóc, bỏ cũng dở, gặt về cũng dở.

 quang ninh: mat mua, 6 sao thu duoc 3 tui thoc dang, chi ga an duoc hinh anh 2

6 sào, nhưng bà Năm chỉ thu hoạch được 3 túi bóng như thế này, cân lên được hơn yến thóc.

“Nhờ người quen cày hộ 6 sào, mất 1 triệu đồng, công cấy, công gặt, giống, thuốc trừ sâu mất thêm mấy triệu nữa. Nhưng thu về được hơn yến đều bị lép, nghiền ra đen xì, gãy đôi, ăn đắng ngắt nên chỉ để cho gà ăn. Nhà chỉ trông chờ vào mấy sào lúa, nay mất hết chỉ biết ăn đong. Chẳng bao giờ đúng mùa gặt, gạo lại đắt hơn ngày thường như năm nay, mấy hôm trước đang 13 nghìn/kg, nay lên hẳn 15 nghìn/kg rồi”, bà Năm cho biết.

“Khu vực này còn đỡ, dưới kia, cả cánh đồng người dân bỏ không gặt, nhà ít thì 1 – 2 sào, nhà nhiều thì 5 – 6 sào. Mọi người không thuê gặt mà chỉ ra tuốt được bông nào về cho gà thì tuốt, không thì để đấy, sau đốt lấy tro, chứ tiền công mất nhiều hơn tiền thóc”, bà Năm cho biết thêm.

Theo chỉ dẫn của bà Năm, chúng tôi ra cánh đồng cách đó không xa rộng hàng chục hecta, lúa chín rũ, nhưng chỉ toàn lá khô. Cả cánh đồng ấy, chỉ 1 vài nhà đã gặt, còn đâu thì bỏ đó.

Cùng hoàn cảnh với bà Năm, gia đình bà Trần Thị Tâm tại xã Tiền An trồng 5 sào lúa, tuy nhiên năm nay cũng chỉ thu hoạch được 2 bao thóc với khoảng 30kg. Theo bà Tâm dù chỉ được thu 30kg nhưng cũng không thể ăn được vì xay ra gạo bị gãy hết, đen xì, nấu cơm không thể ăn được.

“Năm nay tôi cũng chăm sóc lúa kỹ lắm, cũng hy vọng sẽ được thu hoạch như mọi năm. Thường thì như các vụ khác, mỗi sào cũng được ít nhất cũng 200kg, năm nay thất thu hoàn toàn nên chỉ biết đi mua. Gia đình đã khó khăn, trông chờ vào vụ lúa lại coi như mất trắng như thế này khiến cuộc sống gia đình tôi càng thêm eo hẹp”, bà Tâm buồn bã.

 quang ninh: mat mua, 6 sao thu duoc 3 tui thoc dang, chi ga an duoc hinh anh 3

Bỏ bao công sức, tiền bạc nhưng đến vụ mùa, người dân ở Quảng Yên chỉ biết "nuốt nước mắt vào trong" đi nhặt nhặn được tí thóc nào hay tí đó.

Giống như gia đình bà Năm, bà Tâm, gia đình ông Đinh Văn Lình trú tại Đông Mai cũng có 5 sào, nhưng theo ông năm nay mất trắng hết rồi, chẳng biết lấy gì mà ăn. Ông Lình rất hy vọng sẽ được TX.Quảng Yên hỗ trợ cho người dân phần nào để người dân đỡ khó khăn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh ở Sông Khoai, năm nay có nhiều yếu tố dẫn đến việc thất thu, mất mùa. Nhà ông trồng 4 sào, cũng được hơn tạ thóc, nhưng cũng không thể ăn được.

“Năm nay mưa nhiều, lúa ngập, tiếp đến là bị bệnh vàng lá, gia đình phát hiện sớm, phun thuốc mấy lần nhưng không cứu được. Mọi năm, những lần lũ lụt, hay lúa bị ngập, thị xã có về chụp ảnh sau đó hỗ trợ, nhưng năm nay thì không thấy, chẳng biết vụ mùa này thất thu, mất trắng như vậy, người dân có được TX.Quảng Yên hỗ trợ nữa hay không?”, ông Thanh cho biết.

 quang ninh: mat mua, 6 sao thu duoc 3 tui thoc dang, chi ga an duoc hinh anh 4

Ông Vũ Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng TX.Quảng Yên.

Thất thu nhưng không được hỗ trợ?

Theo báo cáo kết quả năng suất, sản lượng lúa vụ mùa năm 2017 của TX.Quảng Yên tính đến 23.10, tổng diện tích lúa bị thiệt hại năm nay là 345,6ha, tăng 324,8ha so với năm 2016.

Tuy nhiên, trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng TX.Quảng Yên cho biết, đây vẫn chưa phải là con số chính xác và thiệt hại có thể cao hơn rất nhiều.

“Lúc thống kê, lúa mới chỉ chín 70 – 80% thôi. Hiện nay, các xã đang tiến hành cho người dân kê khai thiệt hại cụ thể, con số thiệt hại chính xác phải chờ đến ngày 10.11 mới có”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, vụ mùa năm nay TX.Quảng Yên rất quan tâm đầu tư làm thủy lợi, hướng dẫn bà con nông dân cày xới,chọn giống, gieo mạ, chăm sóc lúa với hy vọng sẽ bội thu. Tuy nhiên, khi lúa vừa bén rễ lại gặp vào đợt mưa nhiều, sau đó là sâu bệnh hoành hành nên bị thất thu nặng.

 quang ninh: mat mua, 6 sao thu duoc 3 tui thoc dang, chi ga an duoc hinh anh 5

Ông Hùng cho biết thêm, mặc dù bị thiệt hại nhưng muốn được hỗ trợ thì theo quy định, tỉnh phải ra quyết định công bố thiên tai, dịch bệnh. Nhưng năm nay, tỉnh chưa ra quyết định đó.

Về việc người dân có phản ánh, việc thất thu này có liên quan đến giống lúa, ông Hùng cho biết, vụ mùa này, người dân đa phần mua giống tại Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TX.Quảng Yên và một số đại lý có uy tín nên không thể liên quan đến giống mà do thời tiết, dịch bệnh.

“Việc người dân thống kê thiệt hại để nắm con số cụ thể thôi, còn hỗ trợ thì rất khó. Chủ trương của tinh là, nếu có hỗ trợ thì tỉnh phải có công bố về thiên tai, dịch bệnh. Việc công bố này là do tỉnh, nhưng năm nay chưa thấy công bố gì nên người dân sẽ không được hỗ trợ”, ông Hùng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TX.Quảng Yên cho biết, vụ mùa này, trung tâm đã cung cấp 50.960kg thóc giống cho người dân, diện tích cấy tương đương khoảng 926,5ha lúa. Về nguyên nhân vụ mùa thất thu, mất trắng, ông Hưng cho biết đã có đánh giá, nguyên nhân chính là do thời tiết bất thuận, mưa nhiều, đặc biệt là cơn bão số 10 vào 2 cơn áp thấp nhiệt đới đúng vào thời điểm lúa đang ra trổ bông và sắp chín.
Ngoài ra, năm nay, một số vùng ven biển, trong đó có Quảng Yên xuất hiện loại bệnh mới là bệnh lùn sọc đen, đây là bệnh do con rầy gây ra chứ không hề liên quan đến giống. 
Theo Ngô Hùng (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 40294

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 803496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59811819