21:18 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn La: Mộc Châu đã sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa các dân tộc

Thứ sáu - 23/08/2019 10:53
Nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập 2/9 của người Mông thành Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tổ chức thường niên. Ngày hội Văn hóa các dân tộc, đón Tết Độc lập 2/9 năm nay sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến hết ngày 4/9/2019, hứa hẹn sẽ mang đến 1 bầu không khí vui tươi trên cao nguyên.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Quốc khánh 2/9, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, nhất là đồng bào dân tộc Mông lại tập trung về cao nguyên Mộc Châu để vui chơi ngày Tết Độc lập 2/9. Theo phong tục tập quán của đồng bào Mông, chỉ ăn Tết một lần vào cuối năm dương lịch.

Nhưng từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người Mông đã rất trân trọng và coi đó là ngày Tết Độc lập của dân tộc. Vào dịp này, các gia đình người Mông thường treo cờ Tổ quốc, nô nức rủ nhau xuống thị trấn vui Tết. Mừng Tết Độc lập chính là cách người Mông dạy cho con cháu mình đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo niềm tin sắt son một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ.

 

 son la: moc chau da san sang cho ngay hoi van hoa cac dan toc hinh anh 1

Các hoạt động dắt ngựa tái hiện lại đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Mông sẽ diễn ra tại Mộc Châu.

Trong những năm gần đây, nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, huyện Mộc Châu đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tổ chức thường niên. Nối tiếp truyền thống đó, trong năm nay huyện Mộc Châu sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc gồm:

Chương trình nghệ thuật giới thiệu miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu với vòng xòe đoàn kết các dân tộc vào đêm 1/09 tại sân Quảng trường Trung tâm hành chính huyện. Cuộc thi giọng hát hay Mộc Châu năm 2019 dành cho các cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh, nhân dân, người lao động sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện. Cuộc thi người đẹp Mộc Châu năm 2019, các thí sinh sẽ trình diễn trang phục áo dài, trang phục các dân tộc thiểu số, trang phục dạ hội với chủ đề các loài hoa của huyện Mộc Châu và phần thi tài năng.

 

 son la: moc chau da san sang cho ngay hoi van hoa cac dan toc hinh anh 2

Cuộc thi giã bánh dày của đồng bào Mông, sẽ được tổ chức trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu.

 

Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố sẽ biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ các dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao… trên quốc lộ 6 và đường nội thị của huyện Mộc Châu. Việc tổ chức các hoạt động này, nhằm tái hiện lại sinh hoạt văn hóa thường này của các dân tộc như: Hình ảnh người đàn ông dân tộc Mông dắt ngựa, chở vợ xuống chợ...

 son la: moc chau da san sang cho ngay hoi van hoa cac dan toc hinh anh 3

Ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm.

Nằm trong chuỗi các hoạt động 2/9, Bản tổ chức còn dựng các trại để trưng bày giới thiệu không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao động, sản xuất, nghề thủ công truyền thống và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương.

Hội thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc với các món ăn mang đặc trưng riêng của 01 dân tộc trên địa bàn. Thi trình diễn văn hóa cộng đồng, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc qua trang phục, vũ điệu… Ban tổ chức ngày hội khuyến khích các đội trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể như: Lễ cúng dòng họ, nghệ thuật khèn của dân tộc Mông, lễ cấp sắc của dân tộc Dao, nghệ thuật xòe của dân tộc Thái…

 

 son la: moc chau da san sang cho ngay hoi van hoa cac dan toc hinh anh 4

 Đến cao nguyên Mộc Châu trong dịp 2/9, du khách sẽ được thỏa thích tham quan các cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất có khí hậu mát mẻ quanh năm này.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hà Trung Chiến, Bí thư huyện Mộc Châu, cho biết: Để ngày hội diễn ra an toàn, thành công, huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về ngày hội. Chúng tôi cũng giao các đơn vị bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tránh ách tắc giao thông thời gian diễn ra các hoạt động. Bố trí các tổ y tế, phương tiện, thuốc y tế tại các điểm diễn ra các hoạt động, tổ chức dọn vệ sinh, bố trí đặt các thùng rác, phun thuốc khử trùng, phòng dịch, cắt tỉa cây xanh, trang trí đường phố…

 

 son la: moc chau da san sang cho ngay hoi van hoa cac dan toc hinh anh 5

Du khách sẽ đươc thưởng thức các món ăn dân tộc thơm ngon trên cao nguyên.

Ngoài ra, trong ngày hội còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như thi giã bánh dày, chợ thổ cẩm, hội chợ hàng tiêu dùng và du lịch… Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại khu vực rừng thông bản Áng, xã Đông Sang và khu vực cửa khẩu Lóng Sập. Các tour tham quan du lịch đến các di tích, danh thắng, điểm tham quan du lịch như tham quan trại chăn nuôi của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu, tham quan đồi chè, các mô hình trồng rau quả sạch, trồng hoa chất lượng cao; tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh như Hang Dơi, Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến, đồn Mộc Lỵ…

 

 son la: moc chau da san sang cho ngay hoi van hoa cac dan toc hinh anh 6

Ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu, hứa hẹn sẽ mang đến 1 bầu không khí sôi động với nhiều hoạt động vui chơi giải trí đặc sắc.

 

“Chúng tôi đã giao các phòng, ban tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, thực hiện nghiêm các quy định về giá, bán hàng đúng giá niêm yết. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, nhất là với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, lữ hành và dịch vụ trông, giữ xe trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai giá từ nay đến hết ngày 6/09. Mức giá niêm yết phù hợp với mặt bằng giá chung và không cao hơn mức giá bình quân tại thời điểm tháng 7/2019. Duy trì, công khai đường dây nóng tiếp nhận các thông tin khiếu nại nhằm quản lý tốt giá cả, chất lượng dịch vụ.”- ông Hà Trung Chiến, Bí thư huyện Mộc Châu thông tin thêm.

Theo Hà Hoàng/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/son-la-moc-chau-da-san-sang-cho-ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc-1007964.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: văn hóa, các dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 41192

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214879

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806934