04:41 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tâm thư gan ruột của một nông dân hiến kế cứu người nuôi heo

Thứ năm - 11/01/2018 02:28
Báo Dân Việt vừa nhận được bức "tâm thư" của một nông dân bày tỏ cơn cùng cực của người chăn nuôi heo (lợn) hiện nay, cũng như cần phải có một giải pháp căn cơ để tháo gỡ những khó khăn nội tại của người chăn nuôi.

Nông dân Trần Hữu Trung ngụ xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đã chia sẻ như thế trong bức thư gửi báo Dân Việt tìm giải pháp cho con heo.

 tam thu gan ruot cua mot nong dan hien ke cuu nguoi nuoi heo hinh anh 1

Ông Trần Hữu Trung viết thư chia sẻ những khó khăn của chăn nuôi nông hộ. Ảnh: Nguyên Vỹ.

Theo ông Trung, giá heo ở Đồng Nai hiện đang ổn định ở mức 28.000 - 30.000 đồng/kg. Để đạt mức giá cao hơn 30.000 đồng/kg,  đòi hỏi heo phải đẹp nhưng số lượng loại này ít.

“Vừa qua, miền Bắc do giá rét, số đầu heo giảm, lại gần biên giới đi Trung Quốc nên chi phí di chuyển thấp. Heo từ miền Nam đưa ra, chi phí vận chuyển nhiều hơn nên giá thu mua tại chuồng thấp hơn miền Bắc vài mức giá”, ông Trung giải thích.

Nông dân này cho rằng giá heo hiện tương đối ổn định, và có thể cầm chừng mức này từ giờ đến cuối năm âm lịch chứ không hơn. Nhưng đến cận tết Nguyên Đán, giá có thể xuống do người dân đang ghim hàng, gần tết mới tung ra, dễ làm tăng nguồn cung.

 tam thu gan ruot cua mot nong dan hien ke cuu nguoi nuoi heo hinh anh 2

Bức thư chia sẻ việc tìm giảm pháp cho con heo. Ảnh: Nguyên Vỹ.

“Trong khi các công ty đã thu mua và chuẩn bị nguồn hàng từ trước tết một tháng để chế biến thực phẩm, gần tết chỉ còn nông hộ xẻ bán thịt nóng. Với giá heo hiện nay dao động quanh mức 28.000 – 30.000 đồng/kg, người chăn nuôi vẫn chưa có lời”, ông Trung nói.

Trong bức thư, ông thừa nhận sức cạnh tranh của nông hộ không thể bì được với công ty từ số lượng heo con đẻ trong 1 lứa; giá thành thức ăn; kiểm soát dịch bệnh cho đến giá bán có truy suất. Trong đó, nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn tự trộn được coi là 1 phương cách để giảm giá thành cũng đang bị cạnh tranh gay gắt.

 tam thu gan ruot cua mot nong dan hien ke cuu nguoi nuoi heo hinh anh 3

Thức ăn tự trộn được coi là 1 phương cách để nông dân giảm giá thành hiện nay. Ảnh: Nguyên Vỹ.

Theo chi phí tính toán, một con heo con khi đưa vào nuôi thịt từ 8 - 10kg (30 ngày tuổi) tốn khoảng 420.000 đồng. Quá trình nuôi thịt để đạt trọng lượng 30kg (khoảng 90 ngày tuổi) phải sử dụng 650.000 đồng tiền cám.

Heo nuôi từ 30kg nuôi lên 60kg phải sử dụng 100kg cám trong khoảng 45 ngày nữa. Tiền cám trộn 100kg cho heo giai đoạn này bao gồm: 4kg bột cá (80.000 đồng); 20kg khô đậu nành (200.000 đồng); 10kg cám gạo (45.000 đồng); 4kg bột Mix (112.000 đồng); 50kg bột bắp (260.000 đồng); 12kg bột tấm (84.000 đồng). Tổng cộng là 781.000 đồng.

Heo nuôi từ 60kg đến tuổi xuất chuồng (khoảng 45 ngày) phải sử dụng thêm 120kg cám trộn, tốn khoảng 1 triệu đồng. Vị chi, chi phí để sản xuất ra 1 con heo hết 2.851.000 đồng.

“Xuất heo trung bình 100kg phải đạt mức 29.000 đồng/kg heo hơi mới đủ chi phí, chưa tính công chăm sóc, điện nước và khấu hao chuồng trại”, ông Trung tính.

 tam thu gan ruot cua mot nong dan hien ke cuu nguoi nuoi heo hinh anh 4

Ông Trung tính toán chi phí thức ăn phải bỏ ra để nuôi heo. Ảnh: Nguyên Vỹ.

Bản thân ông đã sử dụng cách thức chăn nuôi bằng cho ăn cám tự trộn đã lâu nhưng ông nhẩm tính giá thu mua nguyên liệu chế biến ở các công ty vẫn rẻ hơn rất nhiều.

Ông kể mình mua bột đậu nành giá 20.000 đồng/kg, công ty nhập từ cảng về chỉ từ 5.000 – 6.000 đồng/kg; bắp mua từ 4.000 – 5.000 đồng/kg nhưng công ty nhập cảng thì chỉ tầm 3.500 đồng/kg. Bản thân công ty sản xuất cám vừa có cả chăn nuôi nên không sợ việc không tiêu thụ được cám.

 tam thu gan ruot cua mot nong dan hien ke cuu nguoi nuoi heo hinh anh 5

Nguồn cung vẫn khá dồi dào nên giá heo được dự đoán khó có thể tăng mạnh vào dịp tết Nguyên Đán. Ảnh: Nguyên Vỹ.

Các công ty cũng thu gom nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương để sản xuất cám khiến nguồn nguyên liệu tăng giá. Giá bán cám lại bị khống chế trên thị trường. Người chăn nuôi muốn sản xuất thức ăn tự trộn cũng gặp khó khăn dẫn đến phải sử dụng cám từ phía các công ty sản xuất.

“Chăn nuôi heo từ phía người dân phải đi vào quy trình tập thể, lập thành từng nhóm để có sự quản lý đồng bộ, có sự hỗ trợ từ các ngành chức năng. Đồng thời cơ quan chức năng cũng phải nắm được quy luật cung cầu để định hướng sản xuất cho các tổ hợp tác, HTX tránh cung vượt cầu”, ông Trung nói.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, vừa qua ảnh hưởng của tình trạng mưa bão khiến đàn heo tại nhiều tỉnh miền Bắc, miền Trung giảm. 

“Tuy nhiên, những địa phương này có tổng đàn heo không lớn. Tại Đồng Nai, người nuôi vẫn đang duy trì đàn, dù không mở rộng nhưng cũng không giảm. Do đó, nguồn cung vẫn khá dồi dào. Giá heo khó có thể tăng mạnh vào dịp Tết”, ông Công chia sẻ.

Theo Nguyên Vỹ (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 31957

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 795159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59803482