07:59 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay theo Nghị định 41 của Chính phủ

Thứ tư - 17/10/2012 20:02
Nghị định 41/2010/NÐ-CP của Chính phủ đã khuyến khích các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hoạt động phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, nông dân vẫn khó tiếp cận nguồn vốn này để đầu tư sản xuất...

Theo quy định tại Nghị định này, nông dân có thể vay vốn mà không cần bảo đảm bằng tài sản. Song, thực tế triển khai lại khác. Dù có trang trại rộng hơn hai mẫu, thả cá, nuôi gà, trồng cây ăn quả nhưng trước khi có Nghị định 41, ông Nguyễn Văn Hưng, nông dân ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) rất khó vay được vốn vì không có tài sản bảo đảm. Phần lớn vốn đầu tư trang trại ông phải vay ngoài với lãi suất cao. Sau khi Nghị định ra đời, được biết có thể vay vốn mà không cần thế chấp tài sản, ông Hưng rất phấn khởi chờ tới ngày Nghị định chính thức được triển khai từ ngày 1-6-2010. Nhưng khi trực tiếp đi làm thủ tục vay, mới biết không đơn giản. "Nghe thì dễ, nhưng tiếp cận thật khó", ông Hưng cho biết. Theo quy định, nông dân muốn vay vốn vẫn phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Như vậy chẳng khác gì cho vay thông thường. Bên cạnh đó, dù nông dân chấp nhận giao sổ đỏ, nhưng nhiều ngân hàng vẫn chưa tạo điều kiện cho vay. Những khúc mắc trong việc vay vốn theo Nghị định 41 như trường hợp nói trên không phải cá biệt. Cũng theo nghị định này thì cá nhân, hộ sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có thể được vay tối đa không cần thế chấp tài sản lên đến 50 triệu đồng. Thế nhưng, nhiều hộ nuôi tôm ở tỉnh An Giang cũng khó tiếp cận được nguồn vốn này. Do tôm chết liên tục, đã đẩy người nuôi tôm vào tình cảnh suy kiệt về tài chính, nhiều hộ không có khả năng tái sản xuất vì phần lớn sổ đỏ đã thế chấp ngân hàng, chưa có khả năng chuộc lại. Trong khi đó, những hộ may mắn còn tôm thì mong có vốn để mua thức ăn, thuốc phòng bệnh, nhưng khi đến "gõ cửa" ngân hàng, thì chỉ được cho vay nhỏ giọt, tạm ngừng vay mới với lý do không cân đối được vốn, hoặc cho vay với rất nhiều điều khoản mà người nuôi tôm khó đáp ứng trong thời điểm hiện nay.

Khu vực nông nghiệp, nông thôn đang rất cần các nguồn vốn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhưng hiện nay, vẫn đang tồn tại một khoảng cách khá xa giữa nhu cầu về vốn và thực tế đáp ứng. Ðể giúp nông dân tiếp cận vốn vay theo Nghị định 41 của Chính phủ một cách thuận lợi và đúng luật, các cơ quan chức năng cần xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng cho nông dân, thông qua xác lập cơ chế thực thi đơn giản và rõ ràng, thay vì phải cầm cố hay "nộp" sổ đỏ, vì đây là tài sản gần như duy nhất đáng giá của các hộ nông dân.

HỒNG HÀ (Hải Phòng)
Nguồn:nhandan.com.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123


Hôm nayHôm nay : 23912

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 923305

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59931628