09:37 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập đoàn TH - Tiên phong organic vì sức khỏe cộng đồng

Thứ bảy - 16/12/2017 09:34
Hôm nay 16.12, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Diễn đàn quốc tế "Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam- Phát triển và hội nhập" với sự tham dự của 400 đại biểu. Diễn đàn do Bộ NNPTNT tổ chức tại Hà Nội. Theo đánh giá, TH là tập đoàn đi tiên phong trong sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ (organic).

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ NNPTNT, Tập đoàn TH (với thương hiệu sữa TH true MILK và nhiều thương hiệu khác) là một trong số những doanh nghiệp đi tiên phong trong xây dựng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ (organic) kết hợp với ứng dụng công nghệ cao hiện đại bậc nhất ở nước ta hiện nay.

Với tư duy “Vì sức khỏe cộng đồng”, ngay từ đầu Tập đoàn TH đã hướng đến các tiêu chuẩn sản xuất đạt chất lượng cao trong nước và quốc tế.

Những bó rau, dược liệu mang tiêu chuẩn Mỹ, châu Âu

 tap doan th - tien phong organic vi suc khoe cong dong hinh anh 1

Chuyên gia dược liệu TH kiểm tra sinh trưởng của cây lạc tiên trồng theo tiêu chuẩn organic Châu Âu và Mỹ tại trang trại dược liệu ở huyện Yên Thành (Nghệ An).

Năm 2013, tập đoàn TH bắt đầu triển khai sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn USDA-NOP của Bộ Nông nghiệp Mỹ và EC 834/2007 của Liên minh Châu Âu tại trang trại rau FVF (14,7ha) và Trang trại Dược liệu TH (20ha) tại huyện Nghĩa Đàn, huyện Yên Thành, Nghệ An. Toàn bộ công nhân được tập huấn sản xuất hữu cơ bởi chuyên gia nước ngoài.

Để tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ, Tập đoàn TH đã có những bước chuẩn bị kỹ về đất đai, giống, nguồn nước và tập huấn kỹ thuật. Quá trình triển khai thực tế trên quy mô lớn ở trang trại rau hữu cơ FVF, trang trại Dược liệu TH cho thấy sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe nhất để có được những sản phẩm hữu cơ đẳng cấp quốc tế…

Ngày 17.12.2015, Control Union đã cấp chứng nhận hữu cơ USDA-NOP và EC 834/2007 cho 37 loại rau sạch và 5 loại thảo dược của TH; 5 nguyên liệu thảo dược hữu cơ gồm quả gấc, rau má, lá hồng, quả hồng và lạc tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ để sản xuất dòng sản phẩm Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH

Tới tháng 8.2017, TH ra mắt sản phẩm thức uống dược liệu TH true Herbal bán tại thị trường Việt Nam – sử dụng các loại thảo dược hữu cơ này. Dự kiến trong năm 2018, tập đoàn TH mở rộng diện tích trồng rau củ quả hữu cơ thêm 20 ha (tại Nghệ An) và trồng lạc, đậu tương hữu cơ trên diện tích 50ha (tại Thái Bình).

 tap doan th - tien phong organic vi suc khoe cong dong hinh anh 2

Quy trình sản xuất sữa tươi sạch hữu cơ TH true MILK organic. Ảnh: V.P

 tap doan th - tien phong organic vi suc khoe cong dong hinh anh 3

Phân hữu cơ được ủ tại trang trại của TH.

Đơn vị đầu tiên chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò để làm sữa hữu cơ

Ngày 17.12.2015, bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH đã ký kết với ông Riekele Leonard De Boer, Giám đốc điều hành  Công ty TNHH Control Union Việt Nam về việc triển khai sản xuất sữa tươi organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ tại Việt Nam. Với dấu mốc này, Tập đoàn TH ghi dấu ấn là đơn vị tiên phong khởi xướng triển khai thực hiện sản xuất sữa hữu cơ với sự tư vấn, đánh giá của Control Union.

Sau lễ ký kết, TH thực hiện chuyển đổi những cánh đồng trồng cây thức ăn theo chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ. Trong thời gian này những cánh đồng trồng cây thức ăn và chăn thả bò sữa hữu cơ của TH không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học.

Ngày 26.06.2016, Trang trại TH lựa chọn một số bò mẹ chuyển sang khu vực nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ. Tới ngày 27.9.2016, trang trại TH đã đón chào chú bê đầu tiên được sinh ra từ bò mẹ chuyển đổi chăn nuôi theo phương thức hữu cơ, đặt tên là “True Organic”.

Cuối tháng 4/2017, Control Union chính thức cấp chứng nhận hữu cơ Châu Âu EC 834/2007, EC 889/2008 cho trang trại bò sữa hữu cơ TH và toàn chuỗi sản xuất và tiếp tục đánh giá về áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ.

 tap doan th - tien phong organic vi suc khoe cong dong hinh anh 4

 tap doan th - tien phong organic vi suc khoe cong dong hinh anh 5

Đàn bò tại trang trại của TH được chăn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ.  Ảnh: V.P

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), Tập đoàn TH là đơn vị đầu tiên, tiên phong triển khai làm sữa tươi hữu cơ, là đơn vị duy nhất thực hiện chuyển đổi đàn bò, đồng cỏ sang chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ để sản xuất sữa hữu cơ trên chính đồng đất Việt Nam

Hiện tại, Tập đoàn TH đã gây dựng đàn bò, bê chuyển đổi hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng đàn lên tới gần 1.000 con, diện tích đồng cỏ, ngô hữu cơ là 328ha, sản lượng sữa tươi hữu cơ nguyên liệu lên tới 1,5 triệu lít/năm. Sữa tươi hữu cơ được chế biến tại Nhà máy sữa tươi sạch TH. Sản phẩm được kiểm soát chất lượng chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2005, 9001: 2008 và Tiêu chuẩn Quốc tế về An toàn thực phẩm BRC.

Từ nguồn sữa tươi hữu cơ dồi dào của trang trại bò sữa hữu cơ TH, ngày 17.8 vừa qua, tập đoàn TH đã cho ra mắt sản phẩm sữa TH true MILK organic. Đầu tháng 9.2017, sản phẩm này đã được bình chọn là Sản phẩm mới xuất sắc nhất tại Triển lãm thực phẩm quốc tế 2017 tại Liên bang Nga. Ngoài sản phẩm sữa tươi TH true MILK organic, vào tháng 10 vừa qua, TH cũng sử dụng sữa tươi hữu cơ nguyên liệu để chế biến sản phẩm Sữa tươi Tiệt trùng TH true MILK Công thức TOPKID mới – sản phẩm tiên phong trong phân khúc sữa tươi công thức dành riêng cho trẻ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, tập đoàn TH được biết tới là nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu trong nước và vươn tầm quốc tế với Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”. Dự án này triển khai từ năm 2009 tại Nghệ An và đã hoàn thành hệ thống trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất Châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; nhà máy chế biến sữa công suất giai đoạn 1 đạt 200.000 tấn/năm. Sản phẩm sữa mang thương hiệu TH true MILK của tập đoàn TH đã chiếm hơn 40% thị phần trong phân khúc sữa tươi thị trường Việt Nam. Trang trại bò sữa hữu cơ TH là một phần của trang trại bò sữa lớn nhất Châu Á này.

Sau Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Nghệ An, Tập đoàn TH đang mở rộng xây dựng, phát triển dự án chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa, tại các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc và Nam Trung Bộ, khu vực đồng bằng sông Cửu Long như tỉnh Hà Giang, Thanh Hóa, Phú Yên, Sóc Trăng,… Các trang trại này cũng sẽ áp dụng tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Theo đại diện của Tập đoàn TH, thực tế thị trường sản phẩm hữu cơ hiện nay là chưa gây dựng được niềm tin với người tiêu dùng. Trong sản xuất hữu cơ, tại VN chưa có cơ quan nào kiểm soát bao quát được toàn bộ chuỗi (từ trồng trọt, sơ chế, phân phối, chế biến…). Chỉ cần một khâu làm ăn gian dối là cả quy trình bị vô hiệu hóa. Vì vậy, tập đoàn áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế, có sự giám sát, đánh giá của đơn vị chứng nhận hữu cơ cho toàn chuỗi sản xuất và kiểm soát chặt chẽ cho tới khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng

“Đánh thức” kho thảo dược của Việt Nam

 tap doan th - tien phong organic vi suc khoe cong dong hinh anh 6

Gấc, rau má, lạc tiên ở trang trại Dược liệu TH cũng hữu cơ Châu Âu và Mỹ nhé (có chứng  nhận từ 2015). Ảnh: V.P

 

Theo Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, sản xuất nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đang từng bước phát triển. Diện tích canh tác, nuôi trồng hữu cơ của nước ta năm 2015 đạt hơn 76.600ha, tăng trên 3,6 lần so với năm 2010 tập trung tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Hà Nam, Lâm Đồng, Cà Mau, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam…Hiện nay, sản phẩm hữu cơ được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến các thị trường quốc tế như Nhật, Đức, Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Italia...

Không nằm ngoài xu thế chung của thế giới và với phương châm phát triển bền vững “Vì sức khỏe cộng đồng”, hiện nay Tập đoàn TH đang tập trung vào các dự án xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng theo hướng xanh, sạch, từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Cùng với sản phẩm sữa, rau củ quả, tập đoàn TH tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ cho các sản phẩm thực phẩm khác. TH có các trang trại dược liệu, rau củ quả tại Nghệ An; đang bắt tay kiến tạo Dự án gạo, lạc, đậu tương ở Thái Bình, các trang trại dược liệu ở những vùng khó khăn nhất của Việt Nam như Hà Giang, Sơn La, Điện Biên…

Các sản phẩm đang được tập đoàn TH khảo sát là: Sữa và các sản phẩm từ sữa kết hợp với các cây thảo dược Việt Nam; Nhóm Dược liệu quý hiếm Việt Nam như Lan Thạch Hộc (trồng tại Hà Giang, Yên Bái…); Sơn tra (Lào Cai);

Để phát triển bền vững, TH không đi theo hướng áp dụng công nghệ biến đổi gen, sử dụng hóa chất. Cách làm của Tập đoàn TH là phát triển các trang trại organic, trồng dược liệu dưới tán rừng nhằm phát huy tối đa các giá trị giống cây bản địa, giữ nguyên những gì sáng tạo của mẹ thiên nhiên, tôn trọng những quy luật tự nhiên chứ không cưỡng chế tự nhiên, không biến đổi tự nhiên (như cách thức biến đổi gen). Bởi tập đoàn luôn tâm niệm bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
Theo Phương Vũ (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 23238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1243067

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58835122