10:04 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tây Nguyên: Tiêu chết hàng loạt

Thứ tư - 12/12/2012 02:08
Thời gian gần đây, tình trạng tiêu chết hàng loạt đã gây nhiều thiệt hại cho nông dân các tỉnh Tây Nguyên. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chính là do những năm gần đây, tiêu cho giá trị kinh tế cao, nhiều người đầu tư trồng ồ ạt mà không tuân thủ quy trình kỹ thuật…

Đổ xô trồng tiêu dẫn đến tình trạng nhiều diện tích tiêu ở Tây Nguyên chết hàng loạt.

Sắp đến vụ thu hoạch nhưng 600 trụ tiêu trồng cuối năm 2010 của gia đình chị Lê Thị Lan ở xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) có biểu hiện chững lại rồi vàng lá và chết rất nhanh, hiện đã chết trên 400 trụ. Chị Lan cho biết, trước đây chị trồng 6 sào (1 sào Tây Nguyên = 1.000m2) càphê nhưng do càphê già cỗi, sản lượng sụt giảm nên chị phá bỏ, chuyển sang trồng tiêu.

Cùng chung số phận, vườn tiêu của gia đình anh Lê Văn Dũng ở xã Quảng Phú (Cư M’gar- Đắk Lắk) cũng đã chết trên 100/300 trụ với triệu chứng tương tự. Theo anh Dũng, từ khi phát hiện vườn tiêu nhiễm bệnh, gia đình tìm mua thuốc khắp nơi để phun trừ nhưng bệnh không thuyên giảm. Không chỉ tại huyện Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột, các địa phương khác trên địa bàn Đắk Lắk như Ea H’leo, Buôn Đôn, Cư Cuin… cũng xảy ra tình trạng tiêu chết hàng loạt. Theo phản ánh của người dân, khi có hiện tượng héo lá, khô dây, nhà vườn đã mua thuốc chuyên dùng phun lá, gốc nhưng vẫn không có kết quả.

Tiêu chết hàng loạt cũng đang xảy ra trên địa bàn xã Đắk R’moan (TX. Gia Nghĩa - Đắk Nông). Đơn cử như gia đình chị Triệu Thị Thủy ở thôn Tân Hiệp có 1,5ha tiêu thì có trên 90% số cây bị rụng lá, thân bị khô. Trước đây, vùng đất này hầu như chỉ trồng càphê, gần đây thấy cây tiêu cho giá trị kinh tế cao nên nhiều người đã đầu tư trồng, nhưng lại không tuân thủ kỹ thuật trồng, chăm sóc dẫn đến tiêu bị bệnh và chết.

Tình trạng “chặt-trồng, trồng-chặt” diễn ra như một căn bệnh khó chữa của nông dân. Việc chạy theo cái lợi trước mắt mà không tính đến những hệ lụy về sau khiến nhiều người rơi vào tình cảnh khốn đốn. Vì vậy, ngoài việc tìm biện pháp khắc phục tình hình dịch bệnh trên cây tiêu, ngành chức năng các tỉnh Tây Nguyên cần quy hoạch cụ thể vùng canh tác, đồng thời giám sát việc thực hiện quy hoạch để việc sản xuất đảm bảo tính bền vững.

Bá Thăng

Nguồn:kinhtenongthon.comv.n

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 45382

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 808584

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59816907