23:22 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thả đàn rắn dài ngoẵng trong vườn, khi muốn bắt đuổi như đuổi gà

Thứ bảy - 03/11/2018 08:54
Với việc nuôi thả tự nhiên hơn 70 con rắn ráo đen dài ngoẵng trong vườn nhà, mỗi năm ông Đinh Văn Nhung (62 tuổi) ở thôn Phượng Lâm, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình thu được hơn 500 quả trứng rắn để bán cho các hộ muốn nuôi rắn với giá 130 ngàn đồng/quả. Nhiều người vừa thích thú, vừa sợ hãi mỗi khi thấy ông Nhung đuổi bắt rắn như đuổi gà trong vườn nhà...

Về Văn Phú, mới đến đầu xã, hỏi nhà ông Nhung nuôi rắn thì ai cũng biết và chỉ đường nhiệt tình. Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, phóng viên Dân Việt đến được nhà ông Đinh Văn Nhung khá dễ dàng. Vừa đến tới cổng nhà, một người đàn ông lớn tuổi, nước da ngăm ngăm niềm nở ra đón tiếp và dẫn phóng viên Dân Việt đi thăm quan mô hình nuôi rắn ráo đen sinh sản.

Mới nói dăm ba câu chuyện, phóng viên Dân Việt ngỏ ý muốn xem vườn rắn, ông Nhung vui tính bảo: "Cứ bình tĩnh, đi đâu mà vội. Vô nhà uống chén nước trà nóng cái đã nào. Chốc ra vườn tôi đuổi bắt rắn cho mà xem...". Cứ tưởng một người nuôi rắn phải là "tạng" bí hiểm, kín tiếng, ai ngờ ông Nhung lại là người cởi mở và vui vẻ đến vậy. 

 tha dan ran dai ngoang trong vuon, khi muon bat duoi nhu duoi ga hinh anh 1

Ông Đinh Văn Nhung đang kiểm tra tốc độ sinh trưởng của đàn rắn nhà mình.

Bên chén trà xanh nóng hôi hổi, ông Nhung kể về cái nghiệp nhà nông vất vả và cái duyên của mình khi đến với nghề nuôi rắn. Ông Nhung cho phóng viên Dân Việt biết, trước kia, gia đình cũng trồng nhiều loại cây, nuôi nhiều loại con…nhưng kinh tế cũng chỉ "tằng tằng" thế thôi, chứ chả có khá giả gì. Mấy bận có người rủ ông đi lên thành phố phụ hồ, xách vừa kiếm đồng công cao hơn, nhưng rồi ông cứ chần chờ, ngẫm ngợi. Tha phương làm ăn kiếm được đồng tiền cũng đâu có dễ, mà để ruộng vườn hoang hóa ở nhà thì sao cam lòng.

Rồi một tối, ông Nhung tình cờ bật xem ti vi lên thì trúng cái chương trình giới thiệu mô hình nuôi rắn ráo mang lại hiệu quả cao. Từ bữa đó, đầu óc ông cứ hiển hiện hình bóng loài bò sát đen đen, dài ngoẵng đó. Ông Nhung quyết định "khăn gói quả mướp" tìm đến những trang trại nuôi rắn lớn ở Tam Điệp (Ninh Bình) hay ở tỉnh Hà Nam để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm.

Trong quá trình tìm hiểu, ông nhận thấy, rắn ráo đen khá dễ nuôi và phù hợp với điều kiện đất đai, vườn tược của gia đình. Đi khắp các trại rắn rồi ông Nhung về bàn với vợ con đầu tư 45 triệu đồng mua 60 con rắn giống về nuôi thử. Để đàn rắn không bò đi mất, ông bỏ tiền xây tường bao xung quanh một mảnh vườn để thả rắn vào trong.

 tha dan ran dai ngoang trong vuon, khi muon bat duoi nhu duoi ga hinh anh 2

Khu vườn nuôi rắn của ông Nhung xây tường rào xung quanh và bên trong được trồng nhiều cây cối cho rắn phát triển.

Dù mới đưa vào nuôi thử nhưng đàn rắn phát triển khá tốt và chỉ sau một năm, lứa rắn bắt đầu sinh sản và bắt đầu cho thu hoạch trứng. “Năm đầu tiên, mặc dù rắn đẻ khá nhiều trứng nhưng do kinh nghiệm còn thiếu nên năm đó tôi thu được rất ít, do tỷ lệ trứng bị hỏng nhiều” ông Nhung nhớ lại.

Sau hơn 4 năm lặn lội với nghề nuôi rắn, đến nay gia đình ông Nhung đang sở hữu hơn 70 con rắn ráo đen bố mẹ, có những con rất dài, nặng trên 3kg. Nhờ số rắn này, trung bình mỗi năm gia đình ông Nhung thu được hơn 500 quả trứng, được bán với giá khoảng 130 ngàn đồng/quả, sau khi trừ hết chi phí gia đình ông lãi hàng chục triệu đồng.

Từ ngày nhà ông Nhung nuôi loài rắn dài ngoẵng, dân địa phương rất hiếu kỳ. Thú vị nhất là lúc ông Nhung đi bắt rắn. Ông vào vườn lùa, đuổi, bắt rắn như đuổi gà, trông vừa vui mắt nhưng nhiều người lại rất sợ, có người bảo sởn cả da gà, dựng cả tóc gáy, thót cả tim mỗi khi thấy ông Nhung đuổi tóm được một con rắn dài với cái miệng ngoác ra rõ là to...

 

 tha dan ran dai ngoang trong vuon, khi muon bat duoi nhu duoi ga hinh anh 3

Nhờ nuôi hơn 70 con rắn bố mẹ mà mỗi năm gia đình ông Nhung thu được hơn 500 quả trứng rắn.

“Những năm trước giá trứng rắn rất cao, có những thời điểm lên đến gần 300 ngàn đồng/quả nhưng đến giờ giảm xuống còn có 130 ngàn đồng/quả. Tuy giá trứng giảm, nhưng nhìn chung là nuôi rắn sinh sản vẫn cho hiệu quả kinh tế rất cao, gấp nhiều lần so với các loại vật nuôi khác” ông Nhung tiết lộ với phóng viên Dân Việt.

Ông chia sẻ với phóng viên Dân Việt: "Nếu như nuôi rắn trong chuồng thì phải cho ăn uống "phục dịch", còn nuôi rắn theo kiểu thả tự nhiên trong vườn như của tôi thì nhàn lắm. Chỉ cần chú ý đến tường rào sao cho rắn khỏi bò ra là được. Cứ thả cóc, nhái còn sống vô vườn...Rắn tự đi rình bắt cóc, nhái mình đã thả mà ăn dần. Khi nào thấy cóc, nhái trong vườn vãn vãn, gần hết thì tôi lại mua về thả thêm cho nó ăn. Nuôi rắn theo kiểu này vừa sạch sẽ mà con rắn nó phát triển rất tốt và không bị bệnh tật gì..."

 tha dan ran dai ngoang trong vuon, khi muon bat duoi nhu duoi ga hinh anh 4

Nhờ nuôi rắn lấy trứng mà gia đình ông Nhung có thu nhập khá.

Cũng theo ông Nhung, rắn ráo đen nuôi khoảng 1 năm là bắt đầu sinh sản. Thời gian rắn sinh sản bắt đầu từ đầu tháng 4 cho đến hết tháng 7. Trong quãng thời gian này, rắn đẻ trứng khoảng 3 lứa, mỗi lứa trung bình khoảng hơn 10 quả trứng. Nhiệt độ cứ trên 15 độ C là rắn ăn mồi, còn nếu dưới mức đó là rắn không ăn.

Nói thêm về kỹ thuật nuôi rắn sinh sản, kinh nghiệm nuôi rắn theo kiểu thả vườn, ông Nhung cho biết, về tỉ lệ đực-cái khi nuôi sinh sản là 1 đực và 5 cái. Trong vườn nuôi phải tạo cảnh quan sao cho nó giống với ngoài tự nhiên nên phải trồng cây, làm hầm cho rắn trú ngụ. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra tường rào và phát quang cây cối cạnh tường rào, nhằm tránh rắn bò ra ngoài gây thất thoát.

 tha dan ran dai ngoang trong vuon, khi muon bat duoi nhu duoi ga hinh anh 5

Bên trong khu vườn được ông Nhung xây nhiều hầm nhỏ cho đàn rắn trú ngụ trong đó.

“Nhà tôi có 70 con rắn bố mẹ thì mỗi năm tiền mua cóc, nhái làm thức ăn cho rắn hết khoảng hơn 10 triệu đồng. Cứ mua về thả vào trong vườn cho rắn tự bắt ăn dần, chẳng mất công chăm sóc gì cả. Nuôi theo cách này vừa nhàn mà mỗi năm lại có thêm hơn 50 triệu đồng từ bán trứng rắn, nếu bán cả rắn thịt đi nữa thì thu về hàng trăm triệu đồng” ông Nhung cho hay

Thấy được hiệu quả từ mô hình của gia đình ông Đinh Văn Nhung, nhiều gia đình trong và ngoài xã đã tới học hỏi kinh nghiệm để nuôi. Đến nay, nghề nuôi rắn ráo đen đã được nhân rộng ra nhiều nơi của tỉnh Ninh Bình và góp phần tạo thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.
Theo Phạm Anh  (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183


Hôm nayHôm nay : 44984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810726