15:33 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thái Nguyên: Trồng lung tung như "vườn rậm" vẫn thu 300 triệu/năm

Thứ năm - 28/11/2019 07:43
Anh Nguyễn Hữu Đại (xóm Na Quán, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã tận dụng diện tích đất vườn đồi gần 6ha của gia đình để trồng chè xen canh các loại cây ăn quả, các loại rau và kết hợp với trồng rừng, mỗi năm thu về 300 triệu đồng cho gia đình. Nhiều người đến thăm thấy khu vườn đồi nhà anh như "vườn rậm".

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Đại cho biết, gia đình anh vốn quê gốc ở Mê Linh, Vĩnh Phúc nhưng từ thời ông bà đã lên vùng đất Nam Hòa, Đồng Hỷ (Thái Nguyên) để khai hoang và làm kinh tế rồi sinh sống tại đây. Năm 1991 anh lập gia đình rồi ở chung cùng với bố mẹ từ đó đến nay.

 thai nguyen: trong lung tung nhu 'vuon ram' van thu 300 trieu/nam hinh anh 1

Trước đây do kinh tế còn nhiều khó khăn nên khi con cái lập gia đình bố mẹ anh không có tiền để cho mà chỉ biết chia cho mỗi người con một ít đất để làm ăn sinh sống. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm làm kinh tế nên gia đình anh Đại chỉ trồng lúa và chè. Nhưng sau này khi nhận thấy giá trị của đất và tư duy có thể làm giàu từ chính mảnh đất mà ông bà cho nên anh đã quyết tâm tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

. thai nguyen: trong lung tung nhu 'vuon ram' van thu 300 trieu/nam hinh anh 2

Trong vườn nhà anh Đại có đa dạng các loại cây trồng, cây ăn quả và rau khác nhau 

Mới đầu anh Đại kết hợp trồng chè với trồng táo, nhưng sau một thời gian thất bại anh quyết định chuyển sang trồng ổi, bò khai và bưởi. Hiện tại vườn nhà anh Đại có diện tích khoảng 3,6ha với đủ các loại cây ăn quả và rau như ổi, bưởi, thanh long, quất, chè, Bò Khai… Trong đó có khoảng 300 cây ổi và 6 sào chè sản xuất theo mô hình chè an toàn cho thu nhập ổn định.

Anh Đại cho biết mỗi năm gia đình anh hái khoảng 8 lứa chè, mỗi lứa thu được 60kg chè khô. Với giá bán trung bình khoảng 200.000đ/kg thậm chí có những lúc 300.000đ/kg thu nhập từ trồng chè của gia đình anh mỗi năm khoảng gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra việc trồng ổi và rau Bò Khai cũng mang lại thu nhập ổn định. Theo anh Đại thì ổi là loại quả dễ bán, chi phí thấp, hơn nữa lại tốn ít công chăm sóc. Hiện tại việc bán ổi và rau bò khai gia đình anh chủ yếu bán cho khách đặt hàng trên mạng sau đó gửi hàng qua xe ô tô hoặc bưu điện rồi khách hàng sẽ chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản nên rất tiện lợi.

 thai nguyen: trong lung tung nhu 'vuon ram' van thu 300 trieu/nam hinh anh 3

Trong vườn nhà anh Đại hiện có 300 cây ổi cho thu nhập ổn định

 thai nguyen: trong lung tung nhu 'vuon ram' van thu 300 trieu/nam hinh anh 4

Ngoài ra, trồng rau Bò Khai cũng mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định cho gia đình anh Đại.

Bên cạnh đó, gia đình anh còn cấy thêm 2 mẫu lúa, mỗi vụ thu hoạch ít thì cũng được đôi ba tấn. Ngoài trồng cây ăn quả và hoa màu anh còn trồng thêm cây keo trên diện tích gần 2ha đồi rừng.

Là người cần cù, chịu khó và luôn tìm tòi cái mới nên không dừng lại ở đó, đầu năm 2019, anh Nguyễn Hữu Đại đã nghiên cứu, tìm hiểu trên mạng và bắt tay vào trồng một loại rau lạ có tên là rau Lủi được anh mua giống trực tiếp từ Gia Lai về. Vì mới trồng thử nghiệm nên ban đầu anh Đại chỉ trồng khoảng 2 sào trong vườn nhà mình. Do điều kiện thích hợp và chế độ chăm sóc tốt nên cây rau lớn rất nhanh và chỉ sau khoảng 1 tháng đã cho thu hoạch. Đến kỳ thu hoạch vợ chồng anh hái rồi thu gom gửi cho khách hàng ở Hà Nội.

 thai nguyen: trong lung tung nhu 'vuon ram' van thu 300 trieu/nam hinh anh 5

Rau Lủi, loại rau lạ có nguồn gốc từ Gia Lai được anh Đại lấy giống mang về trồng thử nghiệm trong vườn nhà và đã cho thu hoạch 

Ngoài làm kinh tế, anh Đại còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương và đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng ở thôn xóm. Anh là một trong những hội viên Hội nông dân tiêu biểu của xã Nam Hòa, Đồng Hỷ trong việc làm kinh tế giỏi ở địa phương. Chỉ với bàn tay lao động của hai vợ chồng anh mà gần 60.000m2 đất nông nghiệp đều trở thành của cải mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình anh.  

Theo anh Đại cứ khoảng 11 – 12 ngày là lại có thể hái lứa tiếp theo, rau thu hoạch đến đâu bán hết đến đấy, rất dễ bán thậm chí không có đủ rau để bán. Chỉ tính sơ sơ với giá bán trung bình 20.000đ/kg, gia đình anh đã thu về khoảng 20 triệu đồng từ 2 sào rau Lủi. Nhận thấy giá trị từ loại rau này mang lại, hiện tại anh đang tiếp tục trồng và mở rộng thêm diện tích, đồng thời nghiên cứu thêm những đặc tính của rau để có hướng chăm sóc thích hợp mang lại năng suất và thu nhập cao hơn. 

Theo Hà Thanh/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/thai-nguyen-trong-lung-tung-nhu-vuon-ram-van-thu-300-trieu-nam-1035870.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 769248

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59777571