09:49 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thầy giáo vùng cao nuôi loài chim ăn ít, ưa làm dáng, có 30 triệu/tháng

Chủ nhật - 11/11/2018 09:53
Nhắc đến thầy Hà Thanh Hải, sinh năm 1989, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên ai cũng thán phục bởi sự năng động và hoạt bát. Thầy Hải ngoài dạy học còn làm nghề tay trái là nuôi chim trĩ bán online. Loại chim này có đặc tính hoang dã dễ nuôi hơn gà, thịt ngon, giá thành cao, mỗi tháng thầy Hải có 30 triệu đồng bỏ túi từ nuôi loài chim nuôi ưa làm dáng này.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Điện Biên năm 2012, trong thời gian đợi xin việc, anh Hải đến chơi nhà bạn bè và lần đầu tiên biết đến con chim trĩ. Thấy là thích, anh Hải liên hệ nhờ người quen mua giúp 3 cặp giống chim trĩ từ Hà Nội lên với giá gần 10 triệu đồng về nuôi thử.

 thay giao vung cao nuoi loai chim an it, ua lam dang, co 30 trieu/thang hinh anh 1

Lúc cao điểm anh Hải phát triển tới gần 1.000 con chim trĩ, chuyên bán qua các trang mạng xã hội, thu 30 triệu đồng/tháng

Anh Hải cho biết, lúc đầu do chưa có kinh nghiệm nên nuôi chim trĩ rất khó vì chim đẻ xong mổ trứng ăn hết, chỉ phát triển thêm được vài đôi. Không nản trí, anh Hải quyết định lên mạng internet và vào các trang chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim trĩ học hỏi thêm kinh nghiệm. Từ đây anh Hải nhận thấy chim trĩ có nhiều dòng và diện mạo của chúng rất đẹp như, trĩ xanh, trĩ đỏ, trĩ 7 màu xanh, trĩ 7 màu vàng và trĩ 7 màu đỏ; chính vì vậy có thể nuôi để cung ứng các sản phẩm như, chim thịt, chim sinh sản và chim cảnh.

 thay giao vung cao nuoi loai chim an it, ua lam dang, co 30 trieu/thang hinh anh 2

Để tỷ lệ nở trứng của chim trĩ đạt cao, anh Hải thiết kế chuồng với diện tích 1m2, ghép bộ 1 trống 3 mái

“Càng tìm hiều mình mới biết nuôi chim trĩ rất đơn giản, chúng ít mắc bệnh tật, thịt ăn lại ngon, giá thành bán cao gấp đôi so với gà thả đồi. Bởi vậy mình đã tìm hiểu, khảo nghiệm rất kỹ công thức chăm sóc chúng và giờ đã thành công với mô hình này.” anh Hải chia sẻ.

Gia đình anh Hải ở bản Na Lanh, phường Thanh Trường, Thành phố Điện Biên Phủ. Tận dụng diện tích đất rộng rãi, anh Hải quy hoạch thành khu chăn nuôi, thiết kế chuồng nuôi chim trĩ rộng gần 500m2, xung quanh vây lưới B40 tạo không gian thoáng mát.

Thời gian đầu anh Hải nuôi chim kiểu quần tụ, kiểu thả lẫn các loại chim thịt, chim sinh sản trong cùng 1 chuồng, số lượng gần 1.000 con. Kiểu này tiết kiệm được diện tích nhưng chất lượng đàn chim không cao, đặc biệt là chim sinh sản. Vì vậy anh Hải đã thiết kế lại thành từng ô riêng biệt, diện tích 1m2 ngăn thoáng thả riêng chim sinh sản, còn chim thịt vẫn áp dụng kiểu nuôi quần tụ.

\ thay giao vung cao nuoi loai chim an it, ua lam dang, co 30 trieu/thang hinh anh 3

Chim trĩ có đặc tính thích tắm cát, thịt thơm ngon, cách chăm sóc đơn giản, ăn ít và không hay mắc dịch bệnh

“Dù chim trĩ có nhiều dòng nhưng chúng có đặc điểm chung là thích tắm dưới nền cát, ở chuồng thoáng, có ánh sáng mặt trời chiếu và chịu rét kém. Đặc biệt do xuất phát là loài hoang dã nên chim trĩ rất ít mắc bệnh, nuôi đơn giản như gà và tốn rất ít thức ăn.” anh Hải bật mí.

Hiện tại anh Hải đang phát triển song song các loại, chim thịt, chim giống, chim sinh sản và trứng chim. Với dòng chim thịt anh Hải nuôi tầm 6 tháng, khi chim đạt trọng lượng tối đa từ 1,5-1,9kg xuất bán với giá 350.000 đồng/con. Chim giống sau khi ấp nở được 7-10 ngày, nhỏ vắc –xin bán với giá 40.000 đồng/con và trứng chim có giá 15.000/quả. Tất cả những sản phẩm làm ra anh Hải chưa cần đi tiếp thị ở bên ngoài mà chỉ ngồi nhà đăng bán trên các trang mạng xã hội nhưng luôn luôn thiếu hàng cung ứng cho khách.

Theo kinh nghiệm của anh Hải, nuôi chim trĩ sinh sản là khó nhất, bởi vậy khi chim trưởng thành người nuôi cần chú ý quan sát điệu bộ, sắc tố lông để ghép bộ cho chúng theo tỷ lệ 1 trống 3 mái. Cách này đảm bảo tỷ lệ nở trứng sau ấp sẽ cao nhất.

 thay giao vung cao nuoi loai chim an it, ua lam dang, co 30 trieu/thang hinh anh 4

Hiện anh Hải đang tập trung phát triển giống chim trĩ cảnh, giá 1 cặp khoảng trên 10 triệu đồng

“Mùa sinh sản của chim trĩ bắt đầu từ mùa xuân ấm áp sang đến mùa hạ và kéo dài hết mùa thu. Vậy nên 1 con mái nếu được chăm sóc tốt có thể đẻ tối đa từ 60-90 quả trứng/năm. Tuy nhiên giống chim này có tật xấu là đẻ xong hay mổ trứng ăn. Khi đó người nuôi ngoài áp dụng cách đeo kính che mắt, bấm bớt đầu mỏ chim thì nên cho chim ăn bổ sung loại cám bột gà đẻ sẽ rất hiệu quả.” anh Hải chia sẻ.

Đối với bất kỳ ai muốn học hỏi và phát triển mô hình nuôi chim trĩ anh Hải cho biết luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và đảm bảo cung ứng nguồn chim giống chất lượng, uy tín.

Địa chỉ liên hệ: Hà Thanh Hải, bàn Na Lanh, phường Thanh Trường, T.P Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, SĐT: 0373 359 289

Theo Vinh Duy - Nam Hương (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 40317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214004

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806059