11:53 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị trường phân bón vụ Xuân 2013: nguồn cung dồi dào!

Chủ nhật - 25/11/2012 19:39
Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, thời vụ gieo mạ cho trà lúa đầu tiên của vụ xuân 2013 sẽ bắt đầu. Đây cũng là thời điểm thị trường phân bón bắt đầu trở nên sôi động. So với đầu vụ đông xuân năm trước, năm nay giá nhiều loại phân bón khá ổn định và nguồn cung dồi dào…

 

Nguyên nhân làm cho giá phân bón đầu vụ xuân năm nay ổn định chính là do nguồn cung tương đối dồi dào, giá phân bón trên thị trường thế giới ít biến động. Bên cạnh đó, lượng phân bón nhập khẩu dự trữ của các doanh nghiệp kinh doanh phân bón hiện còn khá lớn, trong khi sức mua phân bón lại hoàn toàn phụ thuộc vào tâm lý của nông dân. Một phần vì mới chỉ đầu vụ, bà con chưa vội chuẩn bị phân bón cho ruộng nhà; phần khác các năm trở lại đây, giá nông sản (kể cả cây công nghiệp) không ngừng giảm sút, cộng thêm tâm lý hoang mang trước thực trạng phân bón giả kém chất lượng đã khiến cho người nông dân ngần ngại đầu tư mua phân bón.

 

Thị trường phân bón vụ Xuân 2013: nguồn cung dồi dào!
Công ty CP VTNN Hà Tĩnh chuẩn bị nguồn cung khá sớm để tránh khan hàng vào chính vụ

Ông Phan Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Nông - Lâm - Thủy sản (Sở NN&PTNT) cho biết: “Vụ xuân 2013, toàn tỉnh cần khoảng 50 ngàn tấn phân bón phục vụ cho hơn 54.000 ha. Để có nguồn vật tư chất lượng, bên cạnh chỉ đạo các cở sở kinh doanh cung ứng nguồn hàng đảm bảo chất lượng, bán đúng báo giá, ngành còn tiến hành thanh, kiểm tra điều kiện kinh doanh của các cơ sở, từ đó có thể hạn chế được khả năng hàng kém chất lượng có thể len lỏi vào thị trường”.

Cũng theo ông Dũng, hiện nay, 90% thị phần phân bón trên địa bàn là do Tập đoàn Hoành Sơn và Công ty CP VTNN Hà Tĩnh cung ứng với các loại phân lân, kali, NPK, đạm của Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, Công ty phân bón Việt - Nhật, công ty phân bón miền Nam… Do đó, vụ xuân này bà con có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và nguồn cung phân bón.

Đến Công ty CP VTNN Hà Tĩnh vào thời gian này, chúng tôi được chứng kiến không khí khẩn trương bốc xếp phân bón từ các xe hàng vào dự trữ trong kho chính của công ty nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ cho người nông dân trong sản xuất vụ xuân khi đến khung thời vụ. Để đảm bảo số lượng, chất lượng phân bón, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch ký hợp đồng với các bạn hàng, công ty sản xuất phân bón uy tín. Vì vậy, nguồn phân bón của công ty cung ứng ra thị trường nhiều năm qua luôn đảm bảo chất lượng, uy tín, tạo được lòng tin với bà con nông dân. Đến thời điểm này, ngoài 500 tấn còn dự trữ ở kho, đã có thêm gần 3.000 tấn phân bón NPK Việt Nhật cập cảng Cửa Lò. Theo kế hoạch, vụ xuân này đơn vị sẽ nhập hơn 13.000 tấn phân bón các loại, gồm urê, ka li, lân...

Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Công ty VTNN Hà Tĩnh cho biết: “Kinh nghiệm nhiều năm trong nghề đã giúp chúng tôi có sự chủ động nguồn cung, nhằm tránh tình trạng khan hiếm giống vào chính vụ và bảo đảm ổn định giá phục vụ bà con nông dân. So với cùng kỳ năm ngoái, giá cả các mặt hàng phân bón giảm 10%- 15%. Đây là thời điểm thuận lợi nhất để bà con chuẩn bị phân bón cho ruộng nhà”. Theo đó, đến thời điểm này, giá Đạm Phú Mỹ là 9,3 triệu đồng/tấn, giảm hơn 1,3 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ năm trước; Lân Long Thành có giá 2,850 triệu đồng/tấn (năm 2012 là 3,1 triệu đồng); Kali Nga 12,5 triệu đồng/tấn, giảm 600 nghìn đồng/tấn; NPK Việt Nhật 12,5 triệu đồng/tấn, giảm hơn 1 triệu đồng/tấn…. Bên cạnh đó, công ty chỉ đạo các đại lý nắm chắc nhu cầu sản xuất của dân, chủ động tư vấn các loại phân bón và khi cần thiết có thể thực hiện bán trả chậm để đảm bảo khung thời vụ.

Ông Nguyễn Xuân Thông, Chủ nhiệm HTX DV tổng hợp nông nghiệp Cẩm Thành cho biết: “Mỗi vụ, HTX cung ứng khoảng 100 tấn phân bón trên địa bàn. Năm nay, nguồn cung khá dồi dào nên chúng tôi dễ dàng chọn bạn hàng, không bị ép giá. Nắm bắt cơ hội này, HTX đã chuẩn bị được 30 tấn phân bón lấy của Công ty CP VTNN Hà Tĩnh và Công ty CP VTNN Quảng Bình”.

Giữa lúc kinh tế nông nghiệp đang gặp khó khăn thì đây chính là một tín hiệu vui cho vụ xuân sắp tới. Bà con nông dân cần cân nhắc kỹ lưỡng, đầu tư phân bón để phục vụ sản xuất một cách có hiệu quả và đảm bảo chất lượng nhằm tăng năng suất và hiệu quả cho cây trồng.

Nguyễn Oanh
Theo baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 46742

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 760703

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59769026