17:10 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thoát nghèo nhờ trồng rau cải bắp

Thứ ba - 01/10/2019 09:06
Nhờ chuyển đổi diện tích làm ruộng sang trồng rau cải bắp, gia đình ông Nguyễn Văn Quân (ở bản Là Ngà 2, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã thoát nghèo và có của ăn của để, bình quân thu lãi 120 triệu đồng/năm.

Giá cao, không lo ế

Cao nguyên Mộc Châu được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ rất thuận lợi cho việc trồng rau cải bắp và các loại cây trồng ngắn ngày.

Ông Nguyễn Văn Quân chia sẻ cơ duyên đến với nghề: “Trước đây gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh, bố mẹ già yếu hay ốm đau bệnh tật nên gánh nặng đặt lên vai của vợ chồng tôi. May mắn là tôi có khu ruộng rộng khoảng 1ha bố mẹ để lại cho, hàng năm cứ chăm chỉ cấy lúa thì không phải lo tiền mua gạo, nhưng chi tiêu trong gia đình thiếu thốn lắm. Nhờ có Hội Nông dân huyện Mộc Châu mở lớp tập huấn, giới thiệu các mô hình phát triển sản xuất, trong đó có mô hình trồng rau cải bắp, nên tôi mới có cơ hội vươn lên thoát nghèo”.

 thoat ngheo nho trong rau cai bap hinh anh 1

Nhờ trồng rau cải bắp, ông Quân đã vươn lên thoát nghèo và cuộc sống dư giả. Ảnh: H.H

"Từ khi tôi chuyển sang trồng rau cải bắp, cuộc sống của gia đình tôi đã khá lên nhiều, không còn phải lo nghĩ về việc chi  như trước kia nữa. Trồng rau cải bắp ở Mộc Châu ít bị cạnh tranh, mặt khác gia tôi cũng tham gia chuỗi kiên kết và bao tiêu sản phẩm với các thương lái, HTX nên đầu ra cho sản phẩm tương đối ổn định”.

Ông Nguyễn Văn Quân

Nhờ sự cần cù, chịu khó, suy nghĩ phải tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo túng, ông Quân đã mạnh dạn cải tạo lại đất 1ha đất ruộng, vay mượn tiền mua máy bơm, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để trồng rau cải bắp.

Ông Quân cho biết: “Từ khi tôi bắt tay vào trồng rau cải bắp, mọi công việc đều thuận lợi, rau phù hợp với khí hậu địa phương nên phát triển rất tốt. Tôi thấy trồng rau cải bắp ít chi phí, ít tốn công chăm sóc, đầu ra cho sản phẩm tương đối ổn định. Cứ đến vụ thu hoạch rau, các thương lái và các hợp tác xã trên địa bàn huyện đến tận vườn tự cắt và đóng gói sản phẩm chuyển đi. Vì vậy, rau cải bắp gia đình tôi luôn bán được giá cao và không lo ế hàng”.

Hỗ trợ hộ khác cùng làm ăn

Chia sẻ thêm về kỹ thuật chăm sóc rau cải bắp, ông Quân cho hay: “Trồng rau cải bắp rất đơn giản, không khó khăn phức tạp như trồng các cây khách hay nuôi các loại gia súc, gia cầm. Trước khi gieo hạt cải bắp, tôi thường ngâm hạt giống vào nước ấm 50 độ C khoảng 20 phút. Sau đó đem hạt ngâm nước lạnh từ 8 - 10 giờ; lượng hạt gieo 1,5 - 2g/m2. Gieo xong tôi phủ lên đất một lớp rơm dày từ 1- 2cm, sau đó dùng ô doa tưới đẫm nước lên từ 1 - 2 lần/ngày”.

Khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất, ông Quân bắt đầu tưới bằng hệ thống nước tự động. Khi cây cải bắp cao khoảng từ  7 - 8cm, ông nhổ tỉa những cây còi cọc. Sau mỗi lần nhổ tỉa, kết hợp bón thúc bằng phân chuồng ủ mục, NPK...

“Với việc chăm sóc như thế, vườn rau cải bắp của gia đình tôi lúc nào cũng tươi tốt và không lo bị còi cọc, sâu bệnh. Trong quá trình chăm sóc, tôi không dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, nên nhiều thương lái và HTX trên địa bàn huyện rất tin tưởng” - ông Quân nói

Ông Quân cũng cho hay, hiện rau cải bắp được ông bán tại vườn với giá 9.000 đồng/kg. Một năm ông trồng rau cải bắp được 2 vụ, mỗi vụ cho lãi 60 triệu đồng, tính ra cả năm gia đình ông có lãi 120 triệu đồng.

Nhờ mạnh dạn chọn đi mới phát triển kinh tế và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng rau cải bắp, nhiều năm nay gia đình ông Quân đã thoát nghèo và trở thành hộ có kinh tế khá giả trong bản Là Ngà 2. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Quân còn tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa xã hội của địa phương, hướng dẫn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng trồng rau cải bắp để vươn lên làm giàu.

Theo Hà Hoàng/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/thoat-ngheo-nho-trong-rau-cai-bap-1019090.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 125

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 116


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1019382

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60027705