09:58 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Thử lửa” phân bón DAP Đình Vũ

Thứ tư - 26/12/2012 02:43
Là loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trên thị trường, sản phẩm DAP Đình Vũ nhanh chóng lấy được lòng tin nông dân ngay từ lần đầu sử dụng. Tại các tỉnh miền núi Bắc Kạn, Tuyên Quang, phân bón DAP Đình Vũ dùng cho cây chè và lúa cho hiệu quả rõ rệt.

DAP ĐÌNH VŨ VỚI CÂY CHÈ

Theo số liệu của Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), do điệu kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho phát triển cây chè nên những năm qua cây trồng này trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện với diện tích trên 1.500 ha. Để phát huy tiềm năng, năng suất và lợi thế của cây chè trên vùng đất dốc, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2012 Trạm Khuyến nông Sơn Dương phối hợp với Viện Khoa học & đời sống (Đại học Nông lâm Thái Nguyên) cùng Cty TNHH MTV DAP Đình Vũ Xây dựng mô hình thử nghiệm phân bón DAP với quy mô 0,4 ha.

Mặc dù gặp khó khăn do thời tiết bất thuận, nông dân lần đầu biết tới sản phẩm phân bón phức hợp DAP Đình Vũ nên còn dè dặt trong sử dụng. Tuy nhiên, khi được thu hoạch những lứa chè bón bằng DAP Đình Vũ, mọi lo lắng, hoài nghi đều tan biến. Người dân thôn Tân Tiến, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, một trong những nơi trực tiếp thực hiện mô hình, bà con cho biết bón thử nghiệm phân DAP Đình Vũ cây chè từ tháng 4 - 11/2012, lượng phân bón sử dụng trên diện tích thử nghiệm 2.000 m2 là 26 kg DAP + 24 kg kali + 48 kg đạm urê, trong khi ô đối chứng sử dụng 56 kg urê + 24 kg lân supe + 48 kg phân kali.

Kết quả khảo nghiệm cho thấy, ô bón phân DAP Đình Vũ cho năng suất, chất lượng hơn ô đối chứng. Cụ thể, mức độ chênh lệch là 130 kg, tương đương 10% trên diện tích 2.000 m2. Nếu tính trung bình một năm thu hái 1 ha chè có sử dụng phân bón DAP, sản lượng cao hơn cách bón phân thông thường tới 650 kg.


Cán bộ, người dân phấn khởi trước ruộng lúa bội thu nhờ bón DAP Đình Vũ

Bên cạnh đó, việc sử dụng phân bón DAP cho cây chè giúp giảm khối lượng vận chuyển phân vô cơ, giúp chè hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, mật độ búp nhiều hơn, độ vươn cao đồng đều, dễ trong thu hái và chế biến, hạn chế được sâu bệnh, chất lượng sản phẩm chè khi bón phân DAP hơn hẳn so với bón phân khác.

Một người dân trồng chè tại Thượng Châu, thị trấn Sơn Dương phấn khởi tâm sự: “Từ khi sử dụng phân bón DAP Đình Vũ bà con chúng tôi được hướng dẫn cách bón phân cho hiệu quả, tiết kiệm. Mẫu mã búp chè tươi và chè khô đẹp hơn hẳn, sâu bệnh cũng ít đi, năng suất cũng tăng cao hơn so với việc chúng tôi bón phân theo cách cũ. Nói thật với anh, lần đầu biết tới sản phẩm phân bón DAP Đình Vũ chúng tôi rất lo lắng, nhưng khi thấy hiệu quả rồi bà con trồng chè trong xã đang bàn nhau sắp tới sẽ chuyển sang dùng loại phân bón này”.

HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI TRÊN CÂY LÚA

Không chỉ cho thấy hiệu quả tích cực trên cây chè, phân bón DAP Đình Vũ còn khẳng định được sự ưu việt của mình trên cây lúa tại huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) và Chợ Mới (Bắc Kạn). Vẫn theo kết quả của Trạm Khuyến nông Sơn Dương, vụ mùa 2012, những thửa ruộng được canh tác bằng phân phức hợp DAP Đình Vũ qua theo dõi thấy thời gian sinh trưởng và phát triển của lúa tương đương ô đối chứng.

Tuy nhiên, tại ô sử dụng DAP Đình Vũ cây cứng hơn, khả năng chống đổ tốt, đẻ nhánh gọn không lai dai, số dảnh hữu hiệu nhiều hơn. Đặc biệt, trong điều kiện phức tạp về sâu bệnh ở vụ mùa 2012, song lúa được bón DAP Đình Vũ cây cứng cáp nên tỉ lệ nhiễm rầy và bệnh bạc lá nhẹ hơn nhiều so với ô đối chứng.

Theo chia sẻ của người dân xã Tú Thịnh, lúa được bón phân DAP tỉ lệ lem lép hạt ít hơn hẳn, năng suất vì thế tăng so với cùng kỳ các năm từ 2,6 - 3%. Tiết kiệm được hơn 11.000 đồng chi phí bón phân/sào và lợi nhuận tăng thêm trên 55.000 đồng.

Theo Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), bà Trần Thị Kim Liên, vụ mùa 2012 huyện đã thử nghiệm bón phân DAP Đình Vũ tại cánh đồng Nà Đeo, xã Nông Thịnh và thôn Bản Tèng, xã Yên Thịnh trên cây lúa Khang dân 18 cho thấy ô sử dụng phân bón DAP Đình Vũ đẻ nhánh sớm từ 2- 3 ngày so với ô đối chứng, cây đanh dảnh, đẻ khỏe tập trung, kháng sâu bệnh tốt. Ruộng lúa được bón DAP đòng to hơn, tuổi thọ của lá cao, khi chín bông to hạt mẩy, tỷ lệ hạt chắc cao.

Bà Liên nhấn mạnh, qua theo dõi và hạch toán kinh tế cho thấy ô thí nghiệm thu được nhiều hơn ô đối chứng 546.000 đồng/1.000 m2, tương đương tăng trên 5 triệu đồng/ha. Do đó, Phòng NN-PTNT huyện Chợ Mới đề nghị Viện Khoa học & đời sống và Cty DAP Đình Vũ tiếp tục hỗ trợ đưa sản phẩm phân bón DAP cho cây lúa ở những mùa vụ tiếp theo.

Trưởng phòng Kế hoạch thị trường (Cty DAP Đình Vũ) Lê Văn Chiến chia sẻ, DAP là phân bón phức hợp sạch, thân thiện môi trường đã được hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới sử dụng từ hàng trăm năm qua. Phân DAP Đình Vũ chứa 45% P2O5 (lân) và 16% N (đạm). Mỗi kg phân DAP có giá trị tương đương 2,8 kg lân supe + 0,34 kg urê. So với giá bán tại thời điểm hiện tại là 13.000 đồng/kg thì phân DAP rẻ hơn gần 2.000 đồng so với bón riêng rẽ lân supe và đạm urê. Vì vậy, việc sử dụng phân bón DAP trong SX nông nghiệp là góp phần thiết thực làm tăng lợi ích của nhà nông.

Chủ tịch HĐTV Cty TNHH MTV DAP VINACHEM Lâm Thái Dương:

Sản phẩm DAP Đình Vũ khác hẳn DAP Trung Quốc là màu sắc tự nhiên, không nhuộm thêm phẩm màu bên ngoài, không tốn thêm chi phí nên giá bán luôn rẻ hơn DAP Trung Quốc. Nhà máy DAP Đình Vũ đạt công suất thiết kế 330.000 tấn/năm, cung cấp sản phẩm cho chủ yếu các tỉnh ĐBSCL và Nam bộ.

Sang năm 2013, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường ra miền Bắc và miền Trung để đáp ứng nhu cầu của nông dân. Mặc dù là sản phẩm phân bón còn khá mới mẻ với người dân ở hai khu vực này, song chúng tôi tin tưởng, với chất lượng và hiệu quả, phân bón DAP Đình Vũ sẽ nhanh chóng chiếm được niềm tin của bà con.

Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 45227

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 808429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59816752