22:52 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ tướng kêu gọi “6 nhà” tham gia sản xuất, tiêu thụ nông sản

Thứ hai - 09/04/2018 22:29
Lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp đối thoại với nông dân Việt Nam nhằm giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình sản xuất. Tại cuộc đối thoại, Thủ tướng kêu gọi sự tham gia của “6 nhà” để nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu cho nông sản Việt.

Tháo gỡ trực tiếp khó khăn cho nông dân

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Thủ tướng khẳng định: Điều quan trọng nhất của cuộc gặp hôm nay là tháo gỡ trực tiếp những vấn đề khó khăn cho nông dân. Có nhiều câu hỏi cần đặt ra: Tại sao nông dân chưa giàu lên, tại sao có đến 70% người dân sống ở nông thôn, chiếm trên 43% lao động nhưng chỉ đóng góp cho GDP 18%, nguyên nhân là do năng suất lao động thấp.

 thu tuong keu goi “6 nha” tham gia san xuat, tieu thu nong san hinh anh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Lê Hiếu

Có nhiều vấn đề đặt ra: Thị trường, vốn và đất đai, công nghệ, đầu vào cho nông nghiệp, XDNTM, bao gồm cả hạ tầng đời sống vật chất tinh thần của người dân, làm sao những truyền thống văn hóa tốt đẹp cần phát huy.

Hôm nay, các thành viên Chính phủ sẽ trực tiếp sẵn sàng trả lời những câu hỏi cả nông dân; đồng thời đưa ra tạo ra những thể chế, chính sách mới. Có những điều chưa thể giải quyết ngay nhưng định hướng chính sách là rất quan trọng.

Cũng phải nói thêm rằng, tôi đã đến Hải Dương từ hôm qua, đến thăm 4 công ty cổ phần, họ làm ăn rất tốt, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương 7- 8 triệu đồng/người/tháng, những mô hình như thế này rất quan trọng, tạo động lực cho nông thôn phát triển. Trong những mô hình này, con người là yếu tố quan trọng nhất.

Chúng ta đang có thành quả nông nghiệp tốt nhưng như thế chưa đủ, chúng ta còn nhiều tiềm năng để phát triển, phải tìm cách tháo gỡ mọi khó khăn để phát triển nông nghiệp nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Muốn sản xuất hiệu quả phải có “6 nhà”

Đó là khẳng định của Thủ tướng khi bàn về vấn đề thị trường tiêu thụ nông sản. 

Thủ tướng khẳng định: “Tôi đã đến thăm nhà máy của anh Trường, tuy công nghệ không quá phức tạp nhưng hiệu quả vô cùng, trong nhiệt độ -16 độ C, rau củ được bảo quản rất tươi, ngon. Có thể khẳng định, lần đầu tiên nông nghiệp Việt Nam đạt được nhiều thành quả quan trọng. Tuy vẫn còn chỗ này chỗ kia củ cải ế thừa, su hào phải bỏ đi, thị trường không ổn định nhưng về cơ bản thị trường tiêu thụ nông sản của ta đang rất tốt, nhất là xuất khẩu nhiều sản phẩm rau quả đạt kết quả tốt”.

 thu tuong keu goi “6 nha” tham gia san xuat, tieu thu nong san hinh anh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Muốn giải quyết vấn đề nông sản ế thừa, theo tôi, cần tạo thể chế, chính sách mới. Hiện, các ngành chức năng đang sửa đổi Nghị định 210 về chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, sẽ trình lên Thủ tướng trong nay mai, hy vọng sẽ tạo điều kiện cho DN đầu tư vào nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thị trường mới, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng, đại sứ,… đi đâu cũng giới thiệu nông sản của Việt Nam. Các hiệp định thương mại tự do được ký kết cũng ưu tiên cho XK nông sản; nhờ đó nhiều sản phẩm như chuối, xoài, tôm,… đã tìm được thị trường tốt.

“Theo tôi, nhà nước phải làm, nông dân phải làm, phải sản xuất cái thị trường cần chứ không phải cái mình có. Bên cạnh đó, cần quy hoạch sản xuất một cách bài bản, vùng này trồng cây này thì vùng khác phải chọn cây – con khác. Ngoài ra, cần xây dựng nhà máy chế biến, Bộ trưởng Bộ NNPTNT vừa thông tin, năm qua có 8 nhà máy chế biến được xây dựng, lớn nhất ở Long An, điều này rất quan trọng.Theo tôi, phải có sự tham gia của 6 nhà: Nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà băng, nhà phân phối, nhà doanh nghiệp thì sẽ hiệu quả”, Thủ tướng nói.

Theo Anh Thơ (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 44028

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1217715

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58809770