17:23 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiền Giang: Có của ăn của để nhờ nuôi lươn đẻ bán con giống

Thứ sáu - 06/12/2019 07:20
Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Tiền Giang đang hỗ trợ người dân vùng lũ sản xuất lươn giống nhân tạo để chủ động nguồn giống phục vụ nuôi lươn thương phẩm, tạo thành chuỗi sản xuất khép kín cho hiệu quả kinh tế cao trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt.

Lươn là nguồn thủy sản tự nhiên cho giá trị kinh tế cao ở các huyện vùng lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân bất lợi, nguồn lươn giống tự nhiên dần cạn kiệt, trong khi nhu cầu tiêu thụ và giá bán lươn thương phẩm không ngừng tăng cao.

Hàng năm, đồng ruộng ở các huyện phía Tây tỉnh Tiền Giang đều phải chịu ngâm lũ vài tháng và người dân đã tận dụng cơ hội vàng này để khai thác thủy sản tăng thêm thu nhập, trong đó có đánh bắt lươn đồng. Thế nhưng, thời gian gần đây, nguồn lươn giống và cả lươn thịt trong tự nhiên không còn dồi dào như trước, đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân vùng lũ.

 tien giang: co cua an cua de nho nuoi luon de ban con giong hinh anh 1

Khu nuôi lươn thương phẩm của ông Châu Văn Hồng.

Xuất phát từ thực tế khó khăn này, ông Châu Văn Hồng, ngụ ấp Cầu Dừa, xã Mỹ Phước Tây, thị xã Cai Lậy đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh ương ép lươn giống nhân tạo với quy mô 200 cặp lươn bố mẹ trên diện tích nuôi 150m2, mỗi năm sản xuất trên 60 ngàn con lươn giống.

Với giá bán bình quân 6.000 đồng/con lươn giống có trọng lượng khoảng 200 con/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Hồng thu lãi trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, so với lươn giống khai thác tự nhiên thì lươn giống sản xuất nhân tạo như thế này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn nên từ đầu năm 2019 đến nay, gia đình ông Hồng sản xuất bao nhiêu giống thì nông dân gần xa đã đặt cọc mua hết bấy nhiêu.

Từ kết quả sản xuất lươn giống nhân tạo thành công của ông Châu Văn Hồng, mỗi năm, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh thực hiện từ 2 đến 3 mô hình sản xuất lươn giống nhân tạo, giúp người dân vùng lũ có đủ nguồn giống chất lượng cao, chủ động trong nuôi lươn thương phẩm.

Hiện Trung tâm đã nhân rộng được 10 hộ sản xuất lươn giống, mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 150.000 con giống và trên 30 hộ nuôi lươn thương phẩm, tạo thành chuỗi sản xuất khép kín, phát triển kinh tế gia đình cho người dân vùng lũ phía Tây của tỉnh Tiền Giang.

 tien giang: co cua an cua de nho nuoi luon de ban con giong hinh anh 2

Khu nuôi lươn giống nhân tạo của ông Châu Văn Hồng. 

Trao đổi về sản xuất lươn giống nhân tạo, kỹ sư Đặng Tấn Bá, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Cai Lậy lưu ý bà con muốn sản xuất lươn giống thành công cần phải thiết kế bể nuôi bằng xi măng có ngang 2m, dài 10m, phủ thêm đất xung quanh bể nuôi. Cuối mùa mưa, tiến hành thả lươn bố mẹ vào bể nuôi và khoảng một tháng sau thì lươn bắt đầu sinh sản.

Mục tiêu của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh là xây dựng mô hình sản xuất khép kín từ ương ép lươn giống nhân tạo đến nuôi lươn thịt thương phẩm trên bể không bùn, giúp người dân có thu nhập khá và ổn định, đồng thời kiểm soát được dịch bệnh và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...

Cũng tại hộ ông Châu Văn Hồng, ấp Gò Dừa, đã thả nuôi 4.000 con  lươn giống nhân tạo trong các bể xi măng để nuôi thịt. Sau 12 tháng chăm sóc, cho ăn thức ăn công nghiệp, ông thu hoạch trên 700 kg lươn thương phẩm. Với giá bán 190 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông Hồng thu lãi trên 200 triệu đồng.

Kỹ sư Nguyễn Thị Phương Dung, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đánh giá cao mô hình nuôi lươn thương phẩm của ông Châu Văn Hồng và khuyến khích nông dân gần xa mạnh dạn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, tổ chức nuôi lươn thương phẩm vì hiện nay nhu cầu tiêu thụ lươn trên thị trường rất cao, không sợ xảy ra tình trạng dội chợ rớt giá.

Các mô hình nuôi lươn do Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Tiền Giang chuyển giao khoa học kỹ thuật là quy trình sản xuất khép kín, ít rủi ro, đặc biệt không tốn nhiều diện tích đất sản xuất và kinh phí đầu tư xây dựng bể nuôi không cao, phù hợp với nông dân vùng lũ.

Qua sản xuất thực tế, người nuôi lươn không những có thu nhập cao mà còn giải quyết việc làm trong những tháng mùa lũ. Đây là mô hình sản xuất "sống chung với lũ" đang được ngành nông nghiệp tỉnh chú trọng phát triển và nhân rộng trong thời gian tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772008

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59780331