06:01 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trai đẹp người Dao học y về quê nuôi gà thả vườn, thu nửa tỷ/năm

Thứ sáu - 02/02/2018 09:29
Mặc dù tốt nghiệp trung cấp y tế đa khoa năm 2014, nhưng chàng trai đẹp người Dao-Chìu Quý Nguyên lại về quê thôn Đồng Dằm, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) lập trại nuôi gà thả vườn. Trại gà của trai đẹp này có tổng đàn lên trên 10.000 con, mỗi năm xuất bán đem lại thu nhập gần nửa tỷ...

Trai đẹp Chìu Quý Nguyên sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, trải qua cuộc sống bữa no bữa đói. Vì thế những khó khăn, vất vả đó đã tạo cho Nguyên động lực, ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Nguyên kể, năm 2014, anh cùng đám bạn dự một tiệc cưới người quen và tình cờ qua câu chuyện về nuôi gà thả vườn phục vụ đám cưới, Nguyên nảy sinh ý định nuôi gà. “Bữa tiệc hôm ấy có rất nhiều món, trong đó, món gà luộc lá chanh. Đây là món không thể thiếu trong tiệc cưới, ai ăn cũng khen ngon bởi thịt gà có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng của gà đồi Ba Chẽ”, Nguyên nhớ lại.

 trai dep nguoi dao hoc y ve que nuoi ga tha vuon, thu nua ty/nam hinh anh 1

Bây giờ, với trai đẹp Chìu Quý Nguyên, việc chăm sóc đàn gà hàng ngày là công việc yêu thích.

Nguyên về bàn bạc với gia đình rồi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi gà thả vườn. Ngoài một số kinh nghiệm nuôi gà địa phương mà bố mẹ chia sẻ, anh lặn lội lên tận các trại chăn nuôi gà thả vườn, thả đồi lớn ở Bắc Giang, Hải Dương để học hỏi kinh nghiệm. Với 2.000 con gà giống nuôi thử nghiệm, lứa gà đầu tiên sinh trưởng và phát triển tốt, Nguyên cảm thấy tự tin hơn khi trở về làm anh nông dân nuôi gà.

Sau bao ngày sớm khuya cùng đàn gà, với bản tính cần cù chịu khó, ham học hỏi, Nguyên chăm sóc đàn gà bằng niềm vui và sự quyết tâm cao. Thế rồi, bao âu lo của Nguyên cũng qua đi, khi đàn gà khỏe mạnh, phát triển nhanh. Xuất bán lứa gà đầu tiên anh thu về gần 300 triệu đồng, trừ chi phí cho lãi gần 100 triệu đồng. Nguyên bàn với gia đình tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình. Cứ lấy lãi lứa trước đầu tư nuôi lứa sau ở quy mô, số lượng tăng lên, đến nay đàn gà của Nguyên đã lên đến trên 10.000 con. Năm 2017 vừa qua, số tiền bán gà đã cho gia đình anh thu nhập gần 500 triệu đồng. Thu nhập từ đàn gà đã giúp gia đình anh đã thoát nghèo và vươn lên trở thành hộ khá giả ở trong thôn.

 trai dep nguoi dao hoc y ve que nuoi ga tha vuon, thu nua ty/nam hinh anh 2

Ngôi nhà khang trang của gia đình trai đẹp Chìu Quý Nguyên nổi bật giữa bản người Dao vốn dĩ cũng được xây dựng từ kết quả bao ngày tháng nuôi gà thả vườn.

Chia sẻ về sự vất vả và những thành quả đã đạt được Chìu Quý Nguyên cho biết: "Thời gian đầu, khi bắt tay vào nuôi gà tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên, tôi chăn nuôi ít và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Khi đã ổn định tôi tiếp tục tăng số lượng đàn gà. Đến nay, có thể khẳng định việc thực hiện mô hình chăn nuôi gà đã thành công và đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Thời gian tới, căn cứ tình hình thị trường rồi tôi mới mở rộng mô hình ngày càng quy mô hơn."

 trai dep nguoi dao hoc y ve que nuoi ga tha vuon, thu nua ty/nam hinh anh 3

Chàng thanh niên dân tộc Dao Chìu Quý Nguyên được đánh giá là nông dân trẻ, năng động và biết tính toán làm giàu trên quê hương.

Khi đã có vốn và kinh nghiệm trong chăn nuôi, Nguyên mở rộng mô hình và giúp đỡ nhiều thanh niên trẻ trên địa bàn về giống gà và kinh nghiệm, tư vấn về phương thức, kỹ thuật nuôi gà thả vườn. “Gà thả vườn của tôi hiện cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn và các chợ phiên, chợ trung tâm trên địa bàn...". 

 trai dep nguoi dao hoc y ve que nuoi ga tha vuon, thu nua ty/nam hinh anh 4

Chìu Quý Nguyên dành hầu hết thời gian để chăm sóc đàn gà thả vườn. Quý Nguyên thổ lộ: Xác định làm cái gì cũng phải có đam mê và chuyên tâm, dồn sức thì mới mong có thành công. Khi thành công rồi thì mới trân quý sức mình bỏ ra, đồng tiền mình kiếm được...

Khi nói về mô hình chăn nuôi gà của Chìu Quý Nguyên, ông Trần Văn Triều, Chủ tịch Hội nông dân xã Đạp Thanh khẳng định:"Tuy là xã đặc biệt khó khăn, nhưng trong những năm qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong chăn nuôi, trồng rừng. Trong đó, có mô hình chăn nuôi gà thả vườn của Chìu Quý Nguyên. Quý Nguyên đã thể hiện được rằng, đây không chỉ là một mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế mà qua mô hình còn khẳng định tư duy trong phát triển kinh tế của bà con nhân dân đã có sự thay đổi, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Đây là một mô hình cần được nhân rộng để bà con học tập và làm theo."

Theo Minh Thảo (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 13785

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233614

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825669