15:48 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tràm Chim có sếu đầu đỏ, giờ có cả kênh hoa lạ, tím ngỡ ngàng

Thứ bảy - 10/11/2018 21:26
Ngoài sếu đầu đỏ, giờ đây Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim đã có thêm các “đặc sản” đậm nét hoang sơ do thiên nhiên ban tặng, hiếm nơi đâu có được!

Len lỏi vào bãi chim sinh sản

Cứ mỗi mùa nước nổi, nhiều công ty du lịch lữ hành đưa khách tìm đến Khu vực A2 của VQG Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) - nơi có bãi chim sinh sản. Tại đây, tầm khoảng 5, 6 giờ chiều, hàng ngàn chim cồng cộc, điên điển, cò ốc, cò trắng,… sau khi bay đi kiếm ăn quay trở về “nhà”.

 tram chim co seu dau do, gio co ca kenh hoa la, tim ngo ngang hinh anh 1

Các loài chim ồn ã làm tổ tại bãi chim sinh sản

Để tận mắt chứng kiến “tổ ấm” của các loài chim, khách phải di chuyển bằng xe điện, tàu du lịch, rồi được nhân viên Khu du lịch (KDL) Tràm Chim dùng tắc ráng len lỏi vào từng vạt tràm để ngắm chim làm tổ trên cao. Mỗi cây tràm có từ 3 đến 6 tổ chim. Các chim mẹ, chim con quấn quýt nhau, thỉnh thoảng chim con được mẹ mớm mồi. Với du khách, đó là một khung cảnh tuyệt vời.

VQG Tràm Chim là nơi duy nhất ở đồng bằng sông Cửu Long giữ được cánh rừng có nhiều chim tập trung về một khu sinh sản. “Tôi nghĩ rằng, Tràm Chim giữ được lượng chim ở khu A2 là vô cùng quý, đáng trân trọng. Hy vọng rằng lãnh đạo KDL Tràm Chim, VQG Tràm Chim, lãnh đạo tỉnh cố gắng giữ gìn để phát triển du lịch một cách bền vững” -  Chú Trần Thế Dũng - Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ chia sẻ.

 tram chim co seu dau do, gio co ca kenh hoa la, tim ngo ngang hinh anh 2

Len lõi vào vạt rừng tràm nơi có bãi chim sinh sản

Đối với nhiều du khách, ấn tượng rừng tràm ở Tràm Chim là vào mùa nước nổi, ngoài những cây điên điển và lúa ma, còn có rất nhiều cỏ năng, rồi khung cảnh sinh hoạt của các loài chim.

“Trong khi đi qua một số tỉnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long, tôi tận mắt thấy tình trạng mua bán các loài động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài chim, thì VQG Tràm Chim lại cho ta hình ảnh các loài chim được bảo vệ và sinh sống rất an nhiên, làm cho tâm trạng rất thoải mái” - Du khách Nguyễn Phạm Thu Trang đến từ TP.Hồ Chí Minh bộc bạch.

Cuộc sống hiện nay có phần nhộn nhịp, vậy mà khi đặt chân đến với VQG Tràm Chim, có những tour du lịch gắn bó thiên nhiên, gắn bó ruộng đồng, sông nước, thế giới của loài chim. Theo chú Trần Thế Dũng, tour tham quan bãi chim sinh sản này rất “kén khách”.

Bởi giá vé tham quan không chỉ cao, mà còn khi đến khu vực này, khách bao giờ cũng cần phải có ý thức, không được xả rác, không được gây tiếng động làm ảnh hưởng đến sự sinh sản của các loài chim ở khu A2. Vì vậy, Ban giám đốc KDL Tràm Chim có sự chắt lọc, chọn khách.

Ông Lê Hoàng Long- Giám đốc KDL Tràm Chim cho biết, để xây dựng hoàn thiện kế hoạch thực hiện các dịch vụ tham quan mùa nước nổi, KDL Tràm Chim cũng đã thông qua đơn vị quản lý bảo vệ rừng là VQG Tràm Chim, nhằm để tạo sự đồng thuận giữa 2 đơn vị trong việc khai thác dịch vụ nhưng vẫn bảo tồn bãi chim sinh sản.

... Từ năm 2013 đến nay, cứ vào độ từ tháng 8,9 kéo dài đến tháng 12, KDL Tràm Chim tổ chức các tour trải nghiệm mùa nước nổi tại VQG Tràm Chim. Bên cạnh dịch vụ trải nghiệm kết hợp ngủ trong rừng, trải nghiệm làm ngư dân, dịch vụ tham quan bãi chim sinh sản luôn là tour tham quan được nhiều du khách rất thích, mong muốn được khám phá.

Vẻ đẹp hoang sơ làm nên sức hút

Còn nhớ cách đây hơn 3 năm, du khách trong và ngoài tỉnh không khỏi ngỡ ngàng, thích thú khi lần đầu tiên tại VQG Tràm Chim xuất hiện thảm hoa hoàng đầu ấn. Hoa khoe sắc trong thời gian từ 2 - 3 tháng. Hoa hoàng đầu ấn thường nở vào cuối buổi sáng (khoảng 10 giờ 30 phút) và tồn tại đến xế (tầm 2 giờ 30 phút). Hoa mọc tự nhiên, trải dài miên man hơn 20ha thật sự làm luyến lưu, níu chân nhiều du khách.

 tram chim co seu dau do, gio co ca kenh hoa la, tim ngo ngang hinh anh 3

Du khách tìm đến thảm hoa hoàng đầu ấn

Khi ấy dù lối đi tham quan hoàng đầu ấn còn lắm khó khăn. Vậy mà có khi vào dịp cuối tuần có cả đoàn khách 40 – 50 người tìm đến thảm hoa hoàng đầu ấn tham quan chụp ảnh. Và chỉ hơn một năm hoàng đầu ấn xuất hiện, hoa nhĩ cán tím thơ mộng lần đầu nở rộ trên một tuyến kênh nội đồng của VQG Tràm Chim.

Tận dụng vẻ đẹp hoang sơ mà hiếm nơi nào ở đồng bằng sông Cửu Long có được, những năm gần đây, Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh đã xây dựng 4 sản phẩm du lịch trải đều các mùa trong năm, gồm sản phẩm du lịch mùa nước nổi, tham quan hoa nhĩ cán tím, hoa hoàng đầu ấn và lúa ma.

Ông Võ Tiến Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, khi khai thác hoạt động du lịch, Trung tâm đặc biệt chú trọng giữ vững hệ sinh thái, tránh tác động đến môi trường tự nhiên của VQG.

 tram chim co seu dau do, gio co ca kenh hoa la, tim ngo ngang hinh anh 4

Du khách tham quan trên tuyến kênh có hoa nhĩ cán tím

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương, VQG Tràm Chim là một hệ sinh thái tiêu biểu của vùng Đồng Tháp Mười thu nhỏ, một vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế. Vì vậy cần gắn việc khai thác du lịch với công tác bảo tồn đa dạng sinh học của VQG một cách hiệu quả.

Chính sự gìn giữ nét thiên nhiên hoang sơ, VQG Tràm Chim ngày nay trở thành địa chỉ thân quen trong mắt du khách. Một khi khách và những người làm công tác du lịch khai thác tiềm năng của khu Ramsar này hợp lý, thì sức hút Tràm Chim sẽ còn mãi.

Theo Hữu Nghĩa - Thành Nguyễn (Báo Đồng Tháp)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 287

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 286


Hôm nayHôm nay : 40423

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1260252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58852307