22:39 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng hành lá vừa được mùa được giá, dân ở Lồng Lộng thu nửa tỉ/ha

Thứ năm - 12/09/2019 11:35
Khu vực sản xuất hành lá tập trung của xã Thuần Thiện (Can Lộc - Hà Tĩnh) có nền đất cao nên đợt mưa lũ vừa qua không bị ảnh hưởng. Thời điểm này, nông dân tích cực bám đồng, vừa sản xuất, vừa thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá.

Hành lá cho thu nhập 500 triệu đồng/ha/năm

 trong hanh la vua duoc mua duoc gia, dan o long long thu nua ti/ha hinh anh 1

Xã Thuần Thiện sản xuất 5 ha hành lá tập trung tại thôn Lồng Lộng

Đợt mưa lũ vừa qua, nhiều địa phương của Hà Tĩnh bị thiệt hại rau màu, tuy nhiên, khu vực sản xuất hành lá của xã Thuần Thiện không bị ảnh hưởng. Do vậy, thời điểm này, mọi hoạt động canh tác vẫn được bà con duy trì ổn định.

6 giờ chiều, trên cánh đồng sản xuất hành lá tập trung của thôn Lồng Lộng vẫn rộn rã tiếng nói cười. Mỗi người mỗi việc, người nhổ cỏ, vun luống, người tưới nước, bắt sâu… Ai nấy đều phấn khởi, nhất là các bà, các chị đang soạn hàng để nhập cho thương lái.

 trong hanh la vua duoc mua duoc gia, dan o long long thu nua ti/ha hinh anh 2

Ngày 2 lần, ông Võ Quốc Đại ra đồng làm cỏ, tưới nước... cho hành lá

Đều đặn ngày 2 bận sáng - tối ra thăm đồng, ông Võ Quốc Đại (thôn Lồng Lộng) rất phấn khởi vì công sức lao động gia đình bỏ ra rất xứng đáng. Ông Đại chia sẻ: “Chúng tôi đã gắn bó với hành lá khá nhiều năm. Loại cây này cho giá trị kinh tế cao song đòi hỏi chăm sóc tỉ mẩn. Hành lá trồng quanh năm, nếu như tuân thủ quy trình kỹ thuật thì thời gian cho thu hoạch nhanh, tầm một tháng rưỡi đã cho thu hoạch với nguồn thu từ 3 - 3,3 triệu đồng/sào”.

Đang thu hoạch hành ở ruộng bên cạnh, bà Nguyễn Thị Minh (cùng thôn) cho hay: “Hành lá Thuần Thiện chất lượng nên tiêu thụ khá dễ. Nông dân thu hoạch đến đâu thương lái thu mua tận chân ruộng đến đó. Mức giá dao động từ 10 - 18 ngàn đồng/kg tùy từng thời điểm. Còn nếu nông dân chịu khó đi chợ bán thì giá sẽ cao hơn”.

 trong hanh la vua duoc mua duoc gia, dan o long long thu nua ti/ha hinh anh 3

Bà Nguyễn Thị Minh phấn khởi chuẩn bị hành lá nhập cho thương lái

Ông Võ Văn Chung – Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện phấn khởi: “Nhiều năm nay, hành lá là cây kinh tế chủ lực của địa phương, nông dân có thể trồng quanh năm, mỗi năm thu hái 7 - 8 lứa. Hiện nay, toàn xã sản xuất 5 ha tập trung tại thôn Lồng Lộng. Hành lá cho giá trị kinh tế cao, thu về khoảng 500 triệu đồng/ha/năm”.

Hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng hàng hóa

 trong hanh la vua duoc mua duoc gia, dan o long long thu nua ti/ha hinh anh 4

Hành lá Thuần Thiện chất lượng, được thương lái thu mua tận chân ruộng

Trước đây, người dân Thuần Thiện đã nhận thấy sự phù hợp của hành lá đối với chất đất và khí hậu. Tuy nhiên, để phát triển mô hình trên cơ sở sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2017, chính quyền địa phương đã tổ chức cho nông dân trực tiếp ra xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu – Nghệ An) để học hỏi quy trình trồng hành lá công nghệ cao.

Sau khi học tập kinh nghiệm thực tiễn, xã Thuần Thiện phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức các khóa tập huấn khoa học kỹ thuật về quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch hành lá theo hướng thâm canh. Trong quá trình sản xuất, người dân chú trọng hướng hữu cơ, sử dụng phân chuồng, vôi bột và “nói không” với thuốc bảo vệ thực vật để tạo sự an toàn cho sản phẩm.

 trong hanh la vua duoc mua duoc gia, dan o long long thu nua ti/ha hinh anh 5

Huyện Can Lộc và xã Thuần Thiện đã hỗ trợ các hộ sản xuất hành lá 400 triệu đồng xây dựng hệ thống tưới tự động và đầu tư đường điện vào tận chân ruộng

Ông Võ Văn Chung – Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện cho biết: “Muốn sản xuất thành công phải đầu tư hạ tầng để hiện đại hóa quy trình chăm sóc. Huyện và xã đã hỗ trợ các hộ sản xuất thôn Lồng Lộng 400 triệu đồng xây dựng hệ thống tưới tự động và đầu tư đường điện vào tận chân ruộng.

Ngoài ra, xác định giống là yếu tố quyết định, xã đã kết nối và liên kết đặt giống cho bà con từ địa chỉ uy tín của tỉnh Nghệ An. Nguồn giống chất lượng, nước tưới đảm bảo và quan tâm quy trình chăm sóc nên hành lá trồng trên đất Thuần Thiện phát triển tốt, ít sâu bệnh hại”.

 trong hanh la vua duoc mua duoc gia, dan o long long thu nua ti/ha hinh anh 6

Xã Thuần Thiện đang xây dựng hành lá thành sản phẩm OCOP

Cũng theo ông Chung, bên cạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, hiện xã Thuần Thiện đang tập trung xây dựng hành lá thành sản phẩm OCOP. Từ đó, sẽ tìm hướng liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ để gia tăng giá trị sản phẩm, tạo điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích và phát triển sản phẩm theo chiều sâu.

Theo Phương-Oanh/baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 731466

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59739789