21:31 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng hoa huệ luân canh với lúa

Thứ năm - 22/11/2012 22:44
Hoa huệ có thể trồng trên nhiều loại đất vì mục đích thương mại. Đặc biệt là cây hoa huệ có thể trồng dưới đất ruộng luân canh với lúa.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh như Vĩnh Long, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu… đã xuất hiện các mô hình trồng huệ trên đất ruộng luân canh với lúa cho hiệu quả cao. Đây là một mô hình vừa xóa độc canh lúa, vừa cải tạo đất. Mô hình này cho thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với cây lúa.

Những hộ có diện tích đất canh tác ít, chuyển sang trồng hoa huệ thâm canh cho thu nhập và lợi nhuận cao, bình quân từ 12 - 15 triệu đồng/công. So với trồng 3 vụ lúa trong năm thì ít nhất có lãi gấp từ 3 đến 4 lần. Ở vùng nông thôn gần Hà Nội cũng vậy, do nhu cầu hoa tươi cho thị trường thành phố rất lớn nên tạo cơ hội cho nông dân trồng huệ có thu nhập cao hơn trồng lúa. Trung bình mỗi sào hoa huệ (360m2) cho thu hoạch 1 triệu đồng/tháng.

Luân canh trồng huệ trong ruộng lúa cho lãi cao gấp 3 – 4 lần trồng lúa.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, người trồng huệ cần nắm vững kỹ thuật chăm sóc, bón phân để đạt số bông cao, to và đẹp, có hương thơm đậm đà và bền lâu, trổ đúng dịp. Trồng hoa huệ dưới ruộng lúa cần chú ý ruộng phải có mương xung quanh dùng để tưới và tiêu nước khi có mưa lớn.

Tùy theo nhu cầu thời điểm thu hoạch mà nông dân sẽ bố trí thời vụ trồng. Vì huệ có thể cho thu hoạch hoa quanh năm. Sau khi trồng từ 3 – 3,5 tháng, huệ bắt đầu cho thu hoạch. Kinh nghiệm cho thấy huệ được chăm sóc bón phân tốt, thường ra hoa vào những đợt đầu rất rộ (nhiều bông) nên năng suất cao, bông dài và to.

Vì thế, để có năng suất giai đoạn này, cần chú ý việc chăm sóc và bón phân đúng kỹ thuật. Sau thu hoạch đợt đầu rộ, ruộng trồng huệ có thể để từ 2 – 3 ngày cắt một lần.

Từ đó, để có hoa huệ bán tết cho lợi nhuận cao, nhà vườn có thể điều chỉnh thời vụ trồng. Việc bón phân sau khi thu bông đợt đầu cần bón thúc khoảng 150kg phân DAP + 150kg urea cho 1ha. Duy trì tưới nước giữ ẩm liên tục cho cây và phòng trừ sâu bệnh để giảm số hoa bị hư hại.

Sau mỗi đợt thu hoạch từng khoảnh trong vườn, nhà vườn tiếp tục bón thúc với lượng tương đương 150kg phân DAP + 150kg urea cho 1ha để tiếp tục thu hoạch nhiều hoa đẹp.

Thời điểm thu hoạch hoa huệ nên tiến hành lúc sáng sớm hoặc chiều mát vì thu lúc trời nắng hoặc để lâu do thiếu nước, bông huệ sẽ bị nở ép mà nhà vườn gọi là hở yếm. Lúc này cần cắt phần gốc của nhánh hoa bị hở yếm và ngâm nước để bảo quản hoa trước khi đem bán.

Theo  danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 728948

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59737271