12:02 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng hoa lan trên đất trà, thu dăm ba tỷ là chuyện thường

Thứ ba - 17/04/2018 09:21
Phạm Ngọc Khương, xã Lộc Nga, thị xã Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho hay, làm lan ra đúng tết, có nơi tiêu thụ ổn định, trên 100.000 chậu lan cho thu dăm ba tỷ là chuyện bình thường. Tuy nhiên, muốn đạt mức thu nhập cao phải chịu đầu tư cơ sở vật chất cho cây lan...

Yêu lan, đầu tư bài bản để trồng lan, vườn lan tiền tỷ của gia đình anh Phạm Ngọc Khương nơi xứ trà Bảo Lộc là một trong những vườn lan lớn nhất thành phố. Chuyện kiếm được tiền tỷ từ cây lan của anh Khương đã gợi mở về một vùng đất đầy tiềm năng cho lan.

 trong hoa lan tren dat tra, thu dam ba ty la chuyen thuong hinh anh 1

Anh Phạm Ngọc Khương trong vườn hồ điệp của gia đình. Ngoài lan hồ điệp, anh trồng và chơi nhiều loại phong lan rừng và đã giành trên 50 giải thưởng cho các tác phẩm lan rừng. Ảnh: D.Quỳnh

Anh Mai Thành Nhã, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc đưa khách tới thăm vườn lan của anh Phạm Ngọc Khương tại số 3 Trần Phú, Lộc Nga, Bảo Lộc với lời giới thiệu: “Hộ anh Khương hiện là nông hộ trồng lan lớn nhất Lộc Nga và cũng là người trồng lan lớn của Bảo Lộc. Anh Khương là người rất yêu lan và đã có thu nhập cao từ cây lan, đồng thời là thành viên tích cực của chi hội hoa lan, hội Sinh vật cảnh Bảo Lộc”. Quả thật, trên diện tích 2 ngàn m2, một nhà kính trồng lan với trang thiết bị hiện đại cho thấy mức đầu tư bài bản của anh Khương cho cây lan hồ điệp.

Anh Phạm Ngọc Khương vừa đưa khách đi tham quan, vừa giới thiệu về công việc của mình: “Tôi vốn là dân làm trà nhưng yêu lan, mê lan từ 20 năm nay. Thấy nhu cầu của người dân về lan chậu chưng tết nên đã đầu tư 5.000 m2 làm 2 vườn, một trồng hồ điệp, một trồng vũ nữ để cung cấp cho thị trường”.

Anh Khương làm lan theo vụ, tức là trồng chủ yếu để phục vụ thị trường tết. Anh nhập giống hồ điệp Đài Loan về nuôi cấy mô, sau 2 năm khi cây thành thục mới cho xử lý ra bông. Anh cho biết, riêng Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa rồi, vườn anh cung cấp 55.000 chậu lan hồ điệp và gần 70.000 chậu vũ nữ cho thị trường khắp cả nước. Anh cho hay, làm lan ra đúng tết, có nơi tiêu thụ ổn định, trên 100.000 chậu lan cho thu dăm ba tỷ là chuyện bình thường. Tuy nhiên, muốn đạt mức thu nhập cao phải chịu đầu tư cơ sở vật chất cho cây lan.

Vườn lan hồ điệp của anh Khương có thể được coi như một trong những vườn được đầu tư bài bản nhất. Hệ thống giàn đỡ được làm bằng thép chống rỉ và công nghệ di động, chỉ cần khẽ quay là giàn chạy ngang. Anh Khương cho biết, giàn di động giúp tận dụng được tối đa diện tích đất vì không cần chừa lối đi cố định, cần đi lối nào thì chuyển giàn.

Hai bức tường ở vườn lan, một bên là tường nước, bên đối diện đặt những giàn quạt thông gió khổng lồ. Tường nước được làm bằng một loại giấy đặc biệt có cấu trúc tổ ong, cho nước chảy qua có thể hạ nhiệt độ tới mức mát lạnh. Hệ thống quạt thông gió có tác dụng đưa hơi ẩm và khí lạnh điều hòa khắp vườn.

Anh Khương chia sẻ, lan hồ điệp khi trồng ở Bảo Lộc, muốn ra hoa cần có nền nhiệt chênh lệch ở mức ngày 28 độ C, đêm 16 độ C. Vì vậy, việc chủ động được hạ nhiệt, nâng nhiệt trong nhà trồng lan là rất quan trọng. Giá thể được chọn là loại vỏ thông đã qua xử lý, rất thoát nước và triệt để sạch nấm bệnh.

Riêng lan vũ nữ, việc đầu tư ban đầu khá ít vì lan vũ nữ thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Bảo Lộc, có thể trồng trong điều kiện tự nhiên, nắng gió và mưa dầm cây vẫn phát triển tốt. Nhưng trồng lan vũ nữ cần kỹ thuật cao hơn hồ điệp, thời gian từ khi nhập giống tới khi có hoa cũng lâu hơn, kéo dài 3 năm. Tới khi xuất bán, một chậu vũ nữ có thể đạt mức 200 - 300.000 đồng/chậu. Theo anh Khương, khí hậu Bảo Lộc rất thích hợp với cây lan, kể cả lan “nhà kính” hay lan vũ nữ và các loại lan rừng tự nhiên khác.

Không thể không nhắc tới lan rừng bởi anh Phạm Ngọc Khương là một người chơi lan rừng “khủng”, có tiếng tăm trong giới lan rừng cả nước với trên 50 giải thưởng giành cho các tác phẩm lan rừng của anh.

Anh Khương có trên 20 loại lan rừng như lan thủy tiên, lan kim điệp, ý thảo lan, hoàng lan, lan bạch ngọc..., trong đó có những loài rất hiếm, quý như dã hạc Lâm Đồng, giá mỗi cành có giá trị bằng cả chỉ vàng. Anh Khương chơi lan rất công phu, kiếm thân vú sữa đẹp làm chủ, tạo hình rồi ghép lan lên thân, nuôi lâu cây lan giống hệt mọc trong tự nhiên.

Hiện anh Phạm Ngọc Khương sở hữu trên 2.000 tác phẩm lan rừng, trong đó có những cây cực hiếm như thủy tiên trắng muốt do đột biến, đã được người yêu lan trả với giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, anh Khương tâm sự: “Làm giàu có thể từ lan hồ điệp, lan vũ nữ còn lan rừng với tôi là đam mê. Tôi cấy mô, nhân giống, trồng, trao đổi, trưng bày tại các hội hoa xuân của cả nước để người yêu hoa có thể thưởng thức những cây lan rừng tuyệt đẹp, để thấy rừng Việt Nam ta có nhiều hoa quý...”.

Theo Diệp Quỳnh (Báo Lâm Đồng)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156


Hôm nayHôm nay : 44317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218004

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810059