21:24 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng môn như cấy lúa, ngó lớn như thổi, đếm cọng tính tiền

Thứ sáu - 05/10/2018 21:17
Trồng 2 công khoai môn xuống ruộng đất lúa, ngó môn lớn nhanh như thổi, cứ 7 ngày anh Bùi Thanh Thoại lại được cắt ngó 1 lần, giá bán bình quân 12.000-15.000 đồng/kg, tính ra mỗi cọng ngó khoai môn bán được gần 2.000 đồng...2 công trồng khoai môn lấy ngó bán mang lại cho anh Thoại 127 triệu đồng tiền lời mỗi năm.

Trong khi trồng lúa đang gặp khó khăn, năng suất thấp, chi phí cao, "cái khó ló cái khôn" mô hình trồng môn lấy ngó bắt đầu được hình thành và phát triển ở phường Hiệp Thành, TX. Ngã Bảy (Hậu Giang).

 trong mon nhu cay lua, ngo lon nhu thoi, dem cong tinh tien hinh anh 1

Anh Bùi Thanh Thoại đang chăm sóc 2 công ruộng trồng môn lấy ngó. Lợi nhuận từ 127 triệu đồng/2.000 m2/ năm, mô hình của anh Bùi Thanh Thoại, KV 4, P. Hiệp Thành, TX. Ngã Bảy.

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng mới

Cũng như các hộ nông dân khác, gia đình anh Bùi Thanh Thoại, ngụ tại khu vực 4, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy chuyên trồng cây lúa, do thời tiết thất thường, sâu bệnh gây hại nhiều, năng suất giảm, trong khi đó chi phí đầu tư vào ngày càng tăng cao, khiến gia đình anh gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, anh đã mạnh dạn chuyển đối sang mô hình trồng môn lấy ngó mới và lạ, bước chuyển đổi này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá cả ổn định góp phần cải thiện kinh tế gia đình.

Hiệu quả của mô hình:

Với diện tích khoảng 2.000 m2 trồng lúa trước đây cho thu nhập thấp, anh nhận thấy ngó môn có nguồn tiêu thụ ổn định nên anh mạnh dạn đầu tư. Anh Thoại bắt đầu trồng môn lấy ngó từ năm 2017 đến nay đã được 2 năm.

Anh Thoại cho biết: Sau 4 tháng trồng, cây môn đã cho thu hoạch lứa ngó đầu tiên, từ đó cách 7 ngày hái ngó 1 lần, 7-8 ngó đã được 1 kg, giá bán bình quân từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, hàng tuần sẽ có thương lái đến thu mua và vận chuyển về chợ đầu mối, ngoài ra anh còn cung cấp giống cho các hộ có nhu cầu.

Sau khi trừ đi chi phí như công lao động, giống, phân bón khoảng 10 triệu đồng, hàng năm anh thu lợi nhuận từ 127 triệu đồng/ 2.000 m2.

 trong mon nhu cay lua, ngo lon nhu thoi, dem cong tinh tien hinh anh 2

 Cán bộ trạm Khuyến nông thị xã Ngã Bảy và anh Thoại đang trao đổi bên mô hình trồng môn lấy ngó.

Đây là một mô hình có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây lúa, nếu đầu ra ngày càng ổn định thì việc phát triển cây môn lấy ngó sẽ là một loại cây trồng sẽ mang lại nhiều hiệu quả cao cho bà con nông dân nơi đây.

Anh Thoại còn cho biết: Trồng môn dày sẽ cho năng suất cao hơn trồng thưa, tuy nhiên thời gian thu hoạch sẽ ngắn hơn. Trồng thưa cho thu hoạch từ 12 tháng trong khi đó trồng dày chỉ cho thu hoạch từ 6 tháng. Ngó môn có thể chế biến thành nhiều loại thức ăn: Nấu canh chua, xào, nấu cháo, hấp, làm gỏi ...

"So với các loại cây trồng khác, môn là loại cây dễ trồng, cách thức chăm sóc cũng đơn giản. Trồng theo cặp mé mương hay bờ kênh cây môn đều phát triển rất tốt. Trồng môn không tốn nhiều chi phí về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Giống môn tự mình có thể ươm, nhân giống nên không tốn tiền mua", anh Bùi Thanh Thoại.
Theo Lâm Hoàng Lợi (Danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: khoai môn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245


Hôm nayHôm nay : 57558

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1277387

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58869442