11:32 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vụ đông xuân 2012 - 2013: Mở rộng sản xuất trà xuân muộn

Thứ hai - 26/11/2012 10:00
Theo khuyến cáo của Bộ NNPTNT, với diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi, các địa phương nên hạn chế gieo trồng vụ xuân sớm và xuân trung, đồng thời chủ động mở rộng diện tích vụ xuân muộn.

 

Có khả năng xảy ra hạn cục bộ

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã họp với một số đơn vị liên quan để triển khai sản xuất vụ đông xuân tới. Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư, nhiệt độ trung bình trong vụ đông xuân tới ở Bắc Bộ sẽ cao hơn trung bình nhiều năm. Riêng về rét, đợt rét đậm đầu tiên của vụ có khả năng xuất hiện muộn hơn so với mọi năm vào khoảng cuối tháng 12, với nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ xuống dưới 15oC, kéo dài từ 3 ngày trở lên.

Làm mạ xuân muộn tại huyện Thường Tín (Hà Nội).

Về tình hình nước tưới, theo Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NNPTNT), dòng chảy toàn mùa đông xuân tới ở hạ lưu sông Hồng, sông Thái Bình có khả năng nhỏ hơn trung bình nhiều năm khoảng 10 - 30%, ở thượng lưu nhỏ hơn 10 - 20%. Đến thời điểm hiện tại, các hồ chứa đã tích nước đạt trung bình 80%.

Các tháng cuối mùa cạn (tháng 3 – 4.2013) thiếu hụt nước khoảng 10 - 15%, nên dự báo trong các tháng chính vụ đông xuân có khả năng xảy ra tình trạng hạn cục bộ và thiếu nước ở một số nơi.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đề nghị, các đơn vị phải theo dõi sát sao diễn biến bất thường của thời tiết, tổ chức đi kiểm tra tình hình đổ ải và chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân tại các địa phương khó khăn như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Nghệ An…

Tăng diện tích trà xuân muộn

Theo ông Phạm Đồng Quảng – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), để khắc phục những diễn biến bất thường của thời tiết, phương án tối ưu nhất là tập trung cho trà xuân muộn (gieo cấy sau lập xuân). Năm 2013, lập xuân vào ngày 4.2 (tức 24.12 năm Nhâm Thìn) trước Tết Quý Tỵ.

Căn cứ vào thời tiết, Cục Trồng trọt cho biết, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc cần bố trí lịch gieo cấy phù hợp để lúa trỗ từ ngày 1 đến 20.5.2013. Trong đó, trà xuân sớm, gieo mạ dược từ ngày 25.11 đến 5.12.2012 và cấy trước Tết âm lịch (khi mạ được 4-5 lá); trà xuân trung gieo mạ từ ngày 5 đến 15.12.2012, cấy trước Tết âm lịch (khi mạ 4-5 lá).

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, năm nay có đặc thù là cây vụ đông bị ảnh hưởng của cơn bão số 8 vừa qua nên sẽ thu hoạch muộn hơn, đồng thời lập xuân cũng muộn hơn nên cần chỉ đạo các địa phương sản xuất trà xuân muộn chiếm từ 85-90%.

Tuy nhiên, Cục Trồng trọt khuyến cáo các địa phương nên tập trung gieo cấy lúa vào trà xuân muộn và cấy từ 28.2.2013. “Kinh nghiệm của nhiều năm trước cho thấy, các địa phương cấy trà xuân muộn (cấy sau Tết), thường tránh được những diễn biến bất thường của thời tiết (cả lạnh quá và nóng quá), nên rất được mùa. Do đó, vụ đông xuân năm nay, chúng tôi cũng chỉ đạo các địa phương ưu tiên tập trung cho diện tích trà xuân muộn” - ông Quảng phân tích

Theo Bộ NNPTNT, vụ đông xuân 2012 - 2013, dự kiến toàn miền Bắc sẽ gieo cấy khoảng 1.145.000ha, giảm khoảng 13.000ha so với vụ đông xuân năm ngoái. Trước diễn biến của thời tiết, Bộ NNPTNT còn khuyến cáo các địa phương mở rộng tối đa trà xuân muộn bằng những giống lúa ngắn ngày có năng suất cao. Ngoài ra, các địa phương cũng cần có kế hoạch chuẩn bị dự phòng khoảng 10% giống bằng những giống lúa ngắn và cực ngắn ngày để ứng phó kịp thời nếu gặp điều kiện thời tiết thường xảy ra.

Thanh Xuân
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 61000

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280829

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872884