01:55 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vựa ngô Sơn La “phất” nhờ phân bón Lâm Thao

Thứ sáu - 15/06/2018 05:46
Sơn La là một trong những địa phương có diện tích trồng ngô lớn nhất cả nước. Hiện, địa phương này đang tiếp tục áp dụng các tiến bộ khoa học để tăng năng xuất, chất lượng sản phẩm. Một trong những “bí quyết” đó là sử dụng phân bón Lâm Thao hợp lý.

“Bén duyên” với cây ngô

Có kinh nghiệm trồng ngô đã nhiều năm nay, gia đình ông Vì Văn Thưởng ở huyện Yên Châu (Sơn La) năm nào cũng bội thu nhờ canh tác loại cây này. Ông Thưởng cho biết: “Tôi dùng phân bón Lâm Thao đã hơn 10 năm nay với nhiều loại khác nhau để bón cho lúa, ngô, khoai, sắn và các loại rau, màu khác. Thấy phân bón có tác dụng tốt, lại có chính sách mua trả chậm nên tôi vận động bà con trong bản và các vùng lân cận mua về dùng. Đã mấy năm nay, tôi không chỉ mua phân bón Lâm Thao cho riêng nhà mình dùng mà còn làm luôn đại lý cho công ty”.

 vua ngo son la “phat” nho phan bon lam thao hinh anh 1

Ông Nguyễn Văn Tiến kiểm tra chất lượng ngô trước khi thu hoạch tại vườn của gia đình ở khu vực Lóong Phiêng, huyện Yên Châu, Sơn La. Ảnh: Hải Đăng

Để được tư vấn chính xác nhất về sản phẩm phân bón Lâm Thao và bón phân Lâm Thao cho các loại cây trồng, bà con nông dân có thể gọi điện trực tiếp cho kỹ sư Phạm Đức Thành - Phó Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao theo số điện thoại 0913.059.654.

Ông Thưởng cũng cho biết, phân Lâm Thao có nhiều ưu điểm riêng: Giá thành rẻ và đặc biệt là cho thanh toán chậm, dùng phân trước tới khi thu hoạch mùa màng mới phải trả tiền - phù hợp với điều kiện của nhiều hộ nông dân nghèo. Phân bón Lâm Thao có nguồn dinh dưỡng đa chất (gồm cả đạm, lân, kali), lại bền màu nên bà con nông dân rất ưa chuộng. Loại phân bón này cũng thích hợp với nhiều loại cây trồng, nhất là với nền đất dốc.

Ông Nguyễn Văn Tiến, nông dân khu vực Lóong Phiêng, huyện Yên Châu, Sơn La chia sẻ: “Gia đình tôi canh tác ngô từ đời cha ông, diện tích hơn 5ha, thu hoạch chủ yếu để bán ngô hạt cho các công ty thức ăn chăn nuôi. Do trồng nhiều ngô nên gia đình tôi và bà con ở đây luôn để ý đến việc dùng phân bón. Mấy năm nay chúng tôi thường xuyên sử dụng phân bón Lâm Thao, ở đây chúng tôi hay gọi vui là phân 3 lá cọ, bởi chất lượng phân rất tốt và giá cũng hợp lý, đặc biệt là nông dân có thể mua được phân trả chậm nên mọi người cũng đỡ được phần nào áp lực về kinh tế".

Sơn La có khoảng 160.000ha trồng ngô, hàng năm cho sản lượng trên 700.000 tấn. Với diện tích ngô lớn, phân bón đã và đang đóng góp phần quan trọng tạo nên năng suất và hiệu quả kinh tế từ cây trồng này. Bà Cầm Thị Phong - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sơn La cho hay: “Do điều kiện canh tác chủ yếu là đồi dốc nên nông dân Sơn La vẫn hay tin dùng sản phẩm phân bón Lâm Thao. Cũng xuất phát từ thói quen của bà con, từ trước đến nay khi sản xuất, trồng trọt nông dân thấy loại phân nào tốt, dễ dùng thì mọi người sẽ chọn chăm bón bằng loại phân đó thôi”.

Lưu ý kỹ thuật bón lót

Ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Supe  Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao khẳng định, là đơn vị sản xuất, cung ứng phân bón lớn, công ty luôn mong muốn mang đến cho bà con nông dân cả nước nói chung và nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng những sản phẩm phân bón chất lượng nhất. Đặc biệt, phân bón Lâm Thao sẽ tiếp tục nỗ lực để phục vụ bà con nông dân trồng ngô, đảm bảo bằng những sản phẩm phân bón chất lượng, phù hợp nhất.

"Nhiều năm nay, sản phẩm phân bón Lâm Thao được đông đảo bà con Sơn La tin dùng. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ không để bà con phải lo lắng về vấn đề phân bón giả. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục đồng hành cùng nông dân ở "thủ phủ" ngô này trong quá trình sản xuất giúp bà con có các vụ mùa bội thu"- ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, hàng năm công ty cũng cử cán bộ đến tận cơ sở để mở các lớp tập huấn về nhận biết và sử dụng phân bón Lâm Thao tại các xã, các huyện trên toàn tỉnh Sơn La. Đồng thời, công ty cũng cam kết sẽ là đơn vị trọng điểm hỗ trợ bà con trong việc chọn mua và thực hiện quy trình bón phân bón cho mọi cây trồng.

Việc tăng năng suất ngô thông qua việc tăng lượng phân bón đã được bà con nông dân trồng ngô tại Tây Bắc đặc biệt quan tâm. Kỹ sư Phạm Đức Thành - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Supe  Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao khuyến cáo, bà con nên dùng phân bón NPK- S Lâm Thao 5.10.3-8 để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây ngô ngay từ giai đoạn bón lót, liều lượng 60-70kg/1.000m2 và bón thúc NPK-S 12.5.10-14 với liều lượng  50kg/1.000m2 chia làm 2 lần, lần 1 khi cây ngô có 5 - 7 lá, lần 2 khi cây ngô xoáy nõn.

Kỹ sư Thành cũng lưu ý thêm, bà con nông dân cần bón đủ lượng phân bón cho cây ngô để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Việc bón thừa hoặc thiếu phân đều ảnh hưởng đến năng suất và giảm hiệu quả kinh tế. Trong quá trình bón phân, kỹ sư Phạm Đức Thành khuyến cáo bà con nên chọn phân bón NPK-S Lâm Thao để tránh sử dụng phân bón kém chất lượng.

Theo anh Thành, để cây ngô cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao nhất theo khuyến cáo của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, bà con nông dân nên bón như sau:

Bón lót: Phân chuồng: 200 – 300kg/ sào Bắc Bộ NPK – S* M1 5.10.3 - 8: 20 – 25kg/sào Bắc Bộ.

Bón thúc lần 1 (khi cây có 3-5 lá thật) NPK – S* M1 12.5.10 – 14: 9kg/ sào.

Bón thúc lần 2 NPK – S* M1 12.5.10 – 14: 9kg/sào Bắc Bộ.

Theo Hải Đăng (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 26057

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 789259

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59797582