14:58 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vườn đất dốc nhìn đâu cũng thấy cam, trai Sơn La lãi 800 triệu/năm

Thứ tư - 04/12/2019 18:51
28 tuổi, anh Hoàng Văn Trường, bản Củ 2 (xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) được nhắc tới nhiều khi là một trong những người có thu nhập cao từ trồng cam đường Canh và cam Vinh trên đất dốc. Với 2,3 ha trồng cam, sau khi trừ chi phí anh Trường thu lãi 800 triệu đồng mỗi năm, một nguồn thu nhập ổn định khiến ai cũng phải thán phục.

Sinh ra trong 1 gia đình thuần nông chân chất, anh Hoàng Văn Trường sớm trau dồi kiến thức nông nghiệp và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Dù tuổi còn trẻ nhưng anh Trường đã sở hữu 2,3ha cam Vinh, cam đường Canh sai trĩu quả, khiến nhiều người trong bản Củ 2 nể phục. Để có vườn cam như ý muốn, anh đã phải bỏ 1 thời gian dài theo đuổi ước mơ làm giàu từ lĩnh vực nông nghiệp.

 vuon dat doc nhin dau cung thay cam, trai son la lai 800 trieu/nam hinh anh 1

Từ 1 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh Trường đã vươn lên làm giàu.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có đủ điều kiện ăn học như bạn bè cùng trang lứa, anh Trường ở nhà làm nương cùng bố mẹ. Khoảng 3 năm sau anh lập gia đình. Mới đầu anh chỉ biết làm nương ngô, nương sắn, thu nhập rất thấp, được mùa thì mất giá, anh phải bù lỗ tiền mua phân bón rất nhiều.

"Tiền nợ ở các đại lý phân bón lên đến hàng chục triệu đồng tôi còn nợ. Lúc đó bản thân tôi chỉ nghĩ, phải làm sao tìm kiếm hướng đi mới để đưa gia đình có cuộc sống khá giả hơn. Nghĩ là làm, tôi khăn gói xuống các nhà vườn lớn trồng cam ở tỉnh Hưng Yên và Hòa Bình để học hỏi kinh nghiệm”.

 vuon dat doc nhin dau cung thay cam, trai son la lai 800 trieu/nam hinh anh 2

Trong quy trình chăm sóc cây trồng, anh Trường hầu như không dùng các loại thuốc hóa học hoặc chất bảo quản.

 vuon dat doc nhin dau cung thay cam, trai son la lai 800 trieu/nam hinh anh 3

Nhờ cách chăm sóc tốt mà vườn cam của anh Trường luôn sai quả.

“Tôi học hỏi kinh nghiệm trồng cam hơn 2 năm. Sau đó, tôi trở về nhà thuê nhân công cải tạo lại 2,3 ha nương đất dốc bố mẹ đã phân chia cho trước khi lập gia đình, rồi mua giống cây cam đường Canh, cam Vinh về trồng. Để cho vườn cam phát triển tươi tốt, tôi đầu tư vốn khoan giếng, xây dựng hệ thống ống dẫn nước khắp nương tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển. Khoảng 3 năm sau, vườn cam của gia đình đã cho quả bói, bước đầu đã cho thu nhập đáng kể ”- anh Hoàng Văn Trường kể lại.

 vuon dat doc nhin dau cung thay cam, trai son la lai 800 trieu/nam hinh anh 4

Hiện tại 2,3ha vườn cam của anh Trường có hơn 1.000 gốc cam Canh, cam Vinh đang cho thu hoạch quả.

Về quy trình trồng và chăm sóc vườn cam đường Canh, cam Vinh, anh Trường đào hố rộng 30cm, sâu 30cm, hàng cách hàng 3m và bón phân chuồng, phủ một lớp đất mỏng rồi đưa cây giống xuống trồng. Anh Trường hầu như không dùng thuốc hóa học hay chất bảo quản, kích thích trong trồng cam.

Bên cạnh đó, anh còn dùng phân hữu cơ kết hợp với phân chuồng ủ mục, ủ đậu tương cùng với ngô ngâm sau đó lấy nước bón cho vườn cam. Nhờ vậy, 2,3ha vườn cam của gia đình anh luôn trĩu quả quanh năm, được rất nhiều khách hàng lựa chọn và thương lái thu mua với giá cao.

 vuon dat doc nhin dau cung thay cam, trai son la lai 800 trieu/nam hinh anh 5

Anh Trường đang điều tiết hệ thống nước tưới tiêu cho vườn cây.

Theo kinh nghiệm trồng cam của anh Trường: “Sau một vụ thu hoạch quả, tôi phải cắt tỉa các cành khô, còi cọc, để lại những cành khỏe mạnh để năm tiếp theo cây cho quả nhiều và tiếp tục bón phân thúc phân NPK, phân hữu cơ cho vườn cam. Cách làm này sẽ tạo điều kiện cho cây bù đắp đầy đủ chất dinh dưỡng sau một thời gian nuôi quả...".

Ngoài ra vào thời điểm cây cam hoa kết trái, anh ngâm tỏi ớt, giềng, xả cùng với nước khoảng 1 tuần, sau đó phun vào cây để chống sâu bệnh. Phương pháp này, tôi học hỏi từ người quen ở huyện Cao Phong (Hòa Bình) nên rất hiểu quả, vườn cam luôn xanh tốt và cho quả ngọt, ít bị nám...

 vuon dat doc nhin dau cung thay cam, trai son la lai 800 trieu/nam hinh anh 6

Ngoài trồng cam, anh Trường còn ghép các loại cây giống bán cho các nhà vườn tỉnh Sơn La và các tỉnh lân cận.

 vuon dat doc nhin dau cung thay cam, trai son la lai 800 trieu/nam hinh anh 7

Anh Trường đang bán cây giống cho 1 người dân ở trên địa bàn xã Chiềng Ban.

Hiện tại, vườn cam của anh Hoàng Văn Trường có hơn 1.000 gốc cam đường Canh, cam Vinh mỗi năm cho thu khoảng 30 tấn. Bình quân 1kg cam đường Canh, cam Vinh anh Trường bán tại vườn với giá 25.000 đồng - 40.000 đồng tùy từng loại mẫu mã khác nhau. Ngoài trồng cam, anh còn bán cây giống cho các huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La, Điện Biên, mỗi năm cho thu nhập hơn 800 triệu đồng.

“Từ khi gia đình tôi trồng cam đường Canh, cam Vinh, kinh tế của gia đình luôn tăng cao và cho thu nhập gấp10 lần so với trồng ngô, sắn.  So với trước đây, đời sống kinh tế đã khấm khá lên hẳn, tôi cũng sắm sửa được ô tô và có nhà cửa khang trang”, anh Trường phấn khởi chia sẻ thêm.

Theo Hà Hoàng/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/vuon-dat-doc-nhin-dau-cung-thay-cam-trai-son-la-lai-800-trieu-nam-1037647.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 52

Khách viếng thăm : 132


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 973451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59981774