11:21 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xoài Úc GLOBALGAP

Thứ ba - 06/11/2012 12:00
Những trái xoài Úc được trồng tại Khánh Hoà không chỉ được thị trường trong nước ưa chuộng mà còn "xuất ngoại" đi các nước châu Á, thậm chí còn vươn tới tận trời Tây. Có được kết quả này, tất cả là nhờ xoài được áp dụng quy trình sạch trong SX.

1 ha thu 200 triệu

Đưa chúng tôi đi tham quan vườn xoài Úc xanh tốt, đều nhau tăm tắp, mùa này đang nảy lộc chuẩn bị ra hoa, anh Mai Xuân Thương, GĐ Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Khánh Hòa vừa đi vừa kể: "Năm 2001, chúng tôi hợp tác với ông John Ed. Morton, người Australia, cán bộ Cty TNHH EMU trồng 13 ha xoài giống của Úc. Giống xoài này đã tỏ ra cực kỳ thích hợp với vùng đất ở đây, phát triển tốt, chỉ sau 3 năm đã bắt đầu cho trái và từ năm thứ 5 trở đi là cho thu hoạch ổn định với năng suất từ 8 - 10 tấn/ha.

Khác với những giống xoài khác phải mang ra chợ bán, toàn bộ sản phẩm xoài Úc của trung tâm được Cty EMU hợp đồng thu mua toàn bộ. Giá bao giờ cũng cao hơn những giống xoài địa phương từ 2 - 3 lần. Như vụ xoài vừa qua, giá xoài địa phương chỉ 5.000 - 7.000 đ/kg thì xoài Úc giá đạt 18.000 - 32.000 đ/kg, tuỳ từng loại. Với giá bình quân 20.000 đồng thì mỗi ha trồng xoài Úc thu nhập khoảng 200 triệu là chuyện bình thường".

Đặc biệt vụ vừa qua, ngoài Cty EMU thu mua xoài của trung tâm và người dân để xuất khẩu còn có rất nhiều Cty đã đặt vấn đề thu mua xoài Úc, song do không đủ sản phẩm để bán nên trung tâm chủ yếu bán cho Cty EMU.


Xoài Úc đem lại hiệu quả cao nhờ XK

Hiện xoài Úc của trung tâm đã có mặt tại thị trường các nước Đông Nam Á, Hồng Kông, Canada, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất… đặc biệt vụ vừa qua đã được Cty EMU xuất sang Đức, đây là thị trường rất khó tính về chất lượng cũng như ATVSTP.

Anh Trang Văn Tuân, thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm có vườn xoài Úc khoảng 0,5 ha, vụ vừa qua thu được 5 tấn quả, bán được 130 triệu đồng. Anh Tuân cho biết: Không như các giống địa phương như xoài Bồ, Thuỷ Triều, sản phẩm làm ra bán ngoài chợ giá cả rất bấp bênh, còn trồng xoài Úc an tâm nhất là đầu ra ổn định, xoài chín tới đâu được các DN thu mua tới đó để xuất khẩu.

Chính vì hiệu quả kinh tế và đầu ra ổn định nên trong những năm vừa qua, tại Cam Ranh và Cam Lâm người dân đã ào ạt chuyển đổi các giống xoài khác sang trồng xoài Úc, đến nay diện tích đã lên tới trên 1.000 ha. Anh Thương cho biết: Bắt đầu từ năm 2005 mỗi năm chúng tôi ghép 5.000 - 6.000 cây giống xoài Úc R2E2 nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Giống xoài Úc R2E2 có những ưu điểm vượt trội bởi sử dụng ưu thế giống ghép với xoài Thuỷ Triều là giống truyền thống địa phương đã được chọn lọc, thích nghi.

Áp dụng GLOBALGAP

Tuy nhiên, để xoài Úc đạt tiêu chuẩn để các DN thu mua xuất khẩu thì người trồng xoài phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, màu sắc, độ đồng đều và sản phẩm phải sạch, có nguồn gốc chỉ dẫn địa lý rõ ràng…

Anh Lê Bá Ninh, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Nông nghiệp CNC Khánh Hoà cho biết: "Thuận lợi của chúng tôi là được đối tác Cty EMU chọn là đối tác để xây dựng mô hình với các biện pháp canh tác tiên tiến như công nghệ tưới phun, tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước, thực hiện quy trình SX cây ăn quả an toàn, đạt tiêu chuẩn XK, quản lý và truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn GAP.

Chúng tôi phải có nhật ký ghi chép các ngày tháng bón phân, phun thuốc BVTV, chủng loại phân gì, thuốc BVTV nào có được phép không và phải có thời gian cách ly an toàn trước khi thu hoạch, ngoài ra các biện pháp kỹ thuật bón phân, tưới nước phải đầy đủ và phải đúng thời kỳ thì mới đảm bảo xoài cho năng suất cao".

Do nhận thức được lợi ích của xoài sạch, đến nay đã có trên 100 hộ nông dân trồng xoài tại Khánh Hoà thực hiện theo mô hình GLOBALGAP.

Theo anh Ninh, xoài Úc khi chín đầu tiên có màu hồng sau đó mới chuyển sang đỏ, do vậy biện pháp rất quan trọng là vườn xoài phải thông thoáng để cho ánh nắng rọi vào trái xoài, nếu thiếu ánh nắng thì xoài khi chín nhưng da vẫn xanh, do vậy sau mỗi vụ thu hoạch thì bắt buộc phải cắt tỉa bớt cành lá, sau đó mới áp dụng các biện pháp chăm sóc bón phân, tưới nước.

Bên cạnh đó, xoài Úc có trái rất to, đạt kích cỡ XK thì mỗi trái xoài có trọng lượng từ 0,7 kg trở lên, do vậy mỗi chùm chỉ để 2 - 3 trái, nếu nhiều quá thì phải tỉa bớt thì trái xoài mới lớn được.

Xác định SX xoài sạch là hướng đi bền vững và đem lại hiệu quả kinh tế cao, những năm qua Trung tâm NNCNC Khánh Hoà phối hợp với Cty EMU, Hội Làm vườn, Hội Nông dân, Trung tâm KN-KN tỉnh và Phòng NN- PTNT các huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nông dân thực hiện quản lý, chăm sóc xoài Úc theo mô hình GLOBALGAP từ chọn giống, cách trồng, mật độ cách quản lý, phân bón, phun thuốc đến phương pháp thu hoạch, vận chuyển bốc dỡ, tất cả các biện pháp kỹ thuật này nhằm giúp người nông dân xây dựng lên vùng nguyên liệu sạch đạt tiêu chuẩn XK.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250


Hôm nayHôm nay : 60470

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280299

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872354