03:39 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

2.600 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp là quá ít

Thứ ba - 16/04/2013 23:15
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, gói hỗ trợ chỉ có hơn 2.600 tỷ thì ít quá; nếu được, Chính phủ nên áp dụng luôn mức thuế suất thuế TNDN 22% ngay từ 1.7.2013 hỗ trợ các DN khó khăn.

Ngày 16.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về một số giải pháp về thuế nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh theo đề nghị của Chính phủ và thảo luận dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Trong tờ trình, Chính phủ đề xuất áp dụng một số quy định về thuế quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN. Theo đó, doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất thuế TNDN 20%. Doanh nghiệp thực hiện đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Chế biến tại Công ty Thực phẩm Đồng Giao- Ninh Bình.

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Tài chính- Ngân sách không đồng tình với việc miễn, giảm thuế cho phần thu nhập tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động có đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất, bởi đây là những doanh nghiệp có lợi nhuận, có tiềm lực tài chính để mở rộng quy mô đầu tư, không thể là nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ cấp bách của Nhà nước.

Sáng cùng ngày, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến về dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi). So với luật hiện hành, dự thảo Luật sửa đổi đã tăng thêm 1 chương, 16 điều, sửa đổi 17/18 điều. Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu quan điểm: "Cần làm rõ hơn cơ sở lý luận khi đưa việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhân dân thành "chức năng" của MTTQ VN. Cương lĩnh hay trong báo cáo chính trị của Đảng đề cập đến vấn đề này cũng ghi "MTTQVN đóng vai trò quan trọng"; nhưng từ "đóng vai trò quan trọng" đến "chức năng" lại khác"…
Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đánh giá, quy mô của gói hỗ trợ tiền thuế được Chính phủ đề nghị lần này chưa tương xứng với mục tiêu đề ra khi ban hành chính sách (khoảng 2.647 tỷ đồng). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển phân tích thêm: "Với quy mô như vậy thì mức độ lan tỏa, tác động của chính sách không lớn, khó đạt được mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp có quy mô nhỏ vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, đồng thời góp phần giải quyết lượng hàng tồn kho lớn”.

Góp ý cho dự thảo Nghị định, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng tình rằng, gói hỗ trợ chỉ có hơn 2.600 tỷ thì ít quá. Chủ tịch cũng đề nghị nếu được, Chính phủ nên áp dụng luôn mức thuế suất thuế TNDN mức 22% ngay từ 1.7.2013 hỗ trợ các DN khó khăn. "Áp dụng mức này có thể ngân sách sẽ mất khoảng 9.000 tỷ đồng. Nhưng thật ra họ cũng có sản xuất được gì nữa đâu mà mất. Nếu công bố sớm thì người làm được được lợi, mà người không làm được cũng phấn khởi" - Chủ tịch phân tích.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị miễn luôn thuế thu nhập không chỉ cho doanh nghiệp, HTX chuyên nghề đánh bắt hải sản, làm muối... mà miễn luôn cho cả các cá nhân. "Cứ cái gì liên quan nông nghiệp, lâm nghiệp, kể cả chế biến... nói chung ở địa bàn khó khăn thì nên miễn, chỉ trừ một số cái thôi" - ông Hùng đề nghị. Giải thích thêm về gói hỗ trợ 2.600 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Gói 2.600 tỷ cũng nằm trong hàng loạt giải pháp khác, còn cả các giải pháp về tài khóa, vốn, tín dụng... chứ không chỉ có như vậy. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 37181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1257010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58849065