08:41 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

9x kiếm ra tiền từ vườn lan giá không quá 300k

Thứ sáu - 17/11/2017 08:14
"Năm 2015, được một người bạn giới thiệu, tôi mua 1.000 cây lan giống Thái về treo trong sân nhà để trang trí và dự định nếu bà con trong xóm cần thì chia lại, không ngờ chỉ trong một tuần, 1.000 cây lan đã bán hết”, Trần Hải Dương-9x ở An Giang khởi đầu câu chuyện về những thành công của vườn lan giá không quá 300k của mình.

Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, 9x Trần Hải Dương (sinh năm 1993), ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú (An Giang) đã lập cho mình một khu vườn trồng hoa lan. Vườn lan không chỉ mang lại thu nhập, mà còn giúp Dương thỏa niềm đam mê đối với loài hoa “đỏng đảnh”.

Trần Hải Dương chia sẻ: “Khi còn học phổ thông tôi đã rất thích vẻ đẹp của hoa lan. Năm 2015, được một người bạn giới thiệu, tôi mua 1.000 cây lan giống Thái về treo trong sân nhà để trang trí và dự định nếu bà con trong xóm cần thì chia lại, không ngờ chỉ trong một tuần, 1.000 cây lan đã bán hết”.

 9x kiem ra tien tu vuon lan gia khong qua 300k hinh anh 1

Từ tập tành chơi, giờ đây 9x Trần Hải Dương rất say mê với vườn lan có giá bán dưới 300k (300 ngàn đồng/giỏ) của mình.

Thấy “chơi” lan có thể kiếm được tiền, Dương bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật trồng lan qua Internet, sách hướng dẫn và học tập từ những người có kinh nghiệm trồng lan. Sau đó, tìm mua các loại lan: Dendrobium, vanda, cattleya, mokara, ngọc điểm…giống Thái, đủ kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc để xây dựng vườn lan cho riêng mình.

Với diện tích trồng lan khoảng trên 300m2, vườn lan của Dương cung ứng lan thường xuyên cho các “mối” trong và ngoài tỉnh. Nhờ có đầu ra ổn định, nên sau khi trừ chi phí, Dương thu được khoảng 60-80 triệu đồng/năm. Dương cho biết: “Những cây lan trong vườn có giá từ 300 ngàn đồng trở xuống (giới trẻ hay gọi 300 ngàn là 300k), phù hợp túi tiền nên được bà con địa phương ủng hộ, họ đến không chỉ mua lan mà còn muốn học hỏi kinh nghiệm trồng lan, tôi thấy vui hơn vì có nhiều người cùng đam mê như mình. Còn khách hàng mua sỉ do tôi liên hệ thông qua Internet và được bạn bè giới thiệu”.

Trồng lan khá vất vả bởi đây là loài hoa rất “đỏng đảnh”, đòi hỏi người trồng lan phải đam mê, kiên trì học hỏi kinh nghiệm, nắm chắc, vận dụng đúng kỹ thuật để có cách chăm sóc hợp lý, phòng trừ dịch bệnh phù hợp đặc tính từng loại. Dương cho biết: “Muốn trồng lan hiệu quả, khâu quan trọng nhất là chọn giống và xử lý môi trường. Không nên trồng lan với mật độ quá dầy sẽ tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển, khiến lan không trổ hoa hoặc có trổ thì hoa cũng không đẹp...". 

Theo 9x Trần Hải Dương, một yếu tố quan trọng không kém là “chất” trồng, như: Than, sơ dừa, độ ẩm, nước tưới, phân bón… tất cả đều phải phù hợp để lan phát triển. Nếu “chất” trồng quá kém, khi 1 cây xuất hiện nấm bệnh dễ lây lan sang cả vườn. Ngoài ra, việc chọn hướng cho giàn lan cũng là yếu tố cần chú ý, nếu ánh sáng chiếu trực tiếp vào cây lan sẽ làm héo cây, cháy lá.

Dù “bén duyên” với nghề trồng lan chỉ mới 2 năm, nhưng bằng sự đam mê, Trần Hải Dương đã tạo nên vườn hoa “đỏng đảnh” khoe sắc tươi tốt và mang lại lợi nhuận cho gia đình. Có nhiều người có điều kiện để xây dựng vườn lan với các giống lan đắt tiền từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng/giò. Nhưng 9x Trần Hải Dương lại đang say mê với vườn lan có giá bán không quá 300k/giò/giỏ của mình. Dương cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng lan và tập trung nhân rộng loại lan ngọc điểm, bởi đây là loài có hoa thơm, đẹp, được nhiều người ưa chuộng, nhất là mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 41901

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 805103

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59813426