18:06 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ai quản giá?

Thứ sáu - 17/08/2012 00:27
Nguy cơ một vòng xoáy tăng giá mới đã hiển hiện ngay sau khi giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp chỉ trong vòng 3 tuần, từ 20-7 đến 13-8, với tổng cộng 2.400đ/lít.

Chỉ trong một thời gian ngắn, những mặt hàng thiết yếu như điện, gas, xăng dầu... đều nhất loạt tăng giá. Tệ hại hơn như đã thành quy luật, ngay sau khi mấy “ông” độc quyền được liên bộ “bật đèn xanh” cho tăng giá một thì nhiều mặt hàng khác đã nhanh chóng “ăn theo” tăng giá mười.

Trong khi xăng tăng 1100 đồng/lít, nhiều hãng taxi đã lập tức tuyên bố tăng thêm 1000 đ/km, như vậy chạy 100km hết trung bình 10 lít xăng sẽ tốn thêm 11.000 đồng, song hãng taxi lại được lợi tới 100.000 đồng.

Đơn cử như mớ rau muống tại Hà Nội, mấy ngày qua cũng tăng từ 2.500 đồng lên 4.000 đồng/mớ, tăng tới 60%. Áp lực tăng giá, được châm ngòi từ các doanh nghiệp độc quyền như xăng dầu, đang đè nặng lên hàng chục triệu người làm công ăn lương, lên bữa cơm của hàng triệu gia đình, lên toàn xã hội.

Nếu tăng giá không đúng, đôi khi chỉ vì lợi ích cục bộ của một ngành, thậm chí một nhóm công ty với bản năng kinh doanh luôn giành phần lợi cho mình, đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cả xã hội, làm bữa cơm của hàng triệu gia đình vốn đã đạm bạc, nay lại càng thêm teo tóp.

Vậy phải có ai quản lý và giám sát việc tăng giá những mặt hàng thiết yếu, độc quyền này chứ ? Xin thưa Bộ Tài Chính có Cục Quản lý giá, Bộ Công Thương có Cục Quản lý cạnh tranh, Vụ thị trường trong nước... song như nhiều chuyên gia đã phân tích, hoặc những cơ quan này không đủ điều kiện cần để quản được giá vì toàn bộ quá trình và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp lại không nắm được, hoặc rơi vào tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” - vừa sở hữu, vừa giám sát, lại vừa làm chính sách.

Lâu nay, với giá xăng hay giá điện, liên Bộ Tài chính – Công thương đều căn cứ đề xuất của doanh nghiệp để điều chỉnh giá trên nguyên tắc bảo đảm có lãi cho chính các doanh nghiệp này.

Hay nói cách khác vô hình trung lợi ích của các doanh nghiệp này đã được bảo hộ. Vậy ai bảo hộ quyền lợi cho người tiêu dùng ? Có cơ chế nào hiệu quả để người tiêu dùng đề xuất giảm giá xăng dầu, điện lên liên Bộ không ?

Không chỉ điện hay xăng dầu cần giám sát độc lập, mà những lĩnh vực dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục cũng rất cần có cơ quan tương tự.

Việc nhiều bệnh viện khai gian vật tư, vật liệu y tế hòng đội giá trong đợt tăng viện phí vừa qua, hay vấn đề giá thuốc, vấn đề học phí liên quan tới tiêu chí thế nào là trường chất lượng cao là một ví dụ. Liệu Bộ Y tế hay Bộ Giáo dục & Đào tạo có giám sát được những vấn đề trên ?

Rõ ràng việc cần có một ủy ban giám sát giá cả, thị trường độc lập, đủ mạnh, tốt nhất là trực thuộc Quốc Hội, là điều tối cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và của cử tri cả nước.

Theo tienphong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 73


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 722484

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59730807