08:01 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ai tạm trữ lúa gạo: “Cuộc chiến” chưa hồi kết

Thứ hai - 05/11/2012 09:29
Để góp ý xây dựng dự thảo: “Quy chế tạm trữ lúa, gạo hỗ trợ trực tiếp cho hộ nông dân trồng lúa”, Viện lúa ĐBSCL đã có cuộc điều tra thí điểm nông hộ tạm trữ lúa tại 4 tỉnh ĐBSCL, gồm Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Trà Vinh. Kết quả điều tra cho thấy, vẫn còn quá nhiều khó khăn để đưa vào thực hiện.

Đó là một trong những vấn đề được bàn luận tại hội nghị: “Tổng kết điều tra nông hộ tạm trữ lúa” được tổ chức tại Đồng Tháp vào chiều 5-15.

Tạm trữ lúa gạo vẫn chưa biết sẽ đi theo hướng nào khi còn quá nhiều ý kiến trái chiều nhau. Trong ảnh là nông dân Tiền Giang thu hoạch lúa thu đông 2011-2012 - Ảnh: Trung Chánh

Tạm trữ giá bán có tốt?

Trước những luồng thông tin trái chiều nhau xung quanh dự thảo “Quy chế thực hiện tạm trữ lúa, gạo hỗ trợ trực tiếp cho hộ nông dân trồng lúa”, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo Viện lúa ĐBSCL thực hiện thí điểm cuộc điều tra nông hộ tạm trữ lúa tại 4 tỉnh ĐBSCL, gồm Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Trà Vinh.

Theo đó, cuộc điều tra đã thực hiện trên 1.600 hộ nông dân ở 16 xã của 16 huyện thuộc 4 tỉnh kể trên, tuy nhiên, kết quả thu được cho thấy nông dân vẫn chuộng bán lúa tươi tại ruộng.

Báo cáo kết quả của cuộc điều tra, tiến sĩ Đoàn Mạnh Tường, Phó giám đốc Trung tâm chuyển giao tiến bộ nông nghiệp (Viện lúa ĐBSCL), cho biết những khó khăn, trở ngại khiến nông dân không muốn tạm trữ lúa là do chi phí tạm trữ cao hơn so với bán lúa tươi; bán lúa tươi để có tiền trang trải nợ nần; không có kho tạm trữ…

Ông Tường cho biết: “Thực tế, có đến 97,2% số hộ nông dân trong cuộc khảo sát cho biết họ sẽ bán lúa tươi, dù biết bán như vậy sẽ bị ép giá; Có đến 71,7% số hộ cho biết bán lúa tươi vì thời tiết bất lợi (mưa, bão không phơi sấy được)…”.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề quan trọng nhất khiến nông dân quyết định bán lúa tươi tại ruộng, không tạm trữ do e ngại lợi nhuận thu được không hơn bao nhiêu so với bán lúa tươi.

Theo ông Tường, vận chuyển, bốc vác, công phơi sấy… sẽ làm chi phí tạm trữ lúa tăng cao, trong khi đó, giá bán sau khi tạm trữ vẫn chưa biết nên nông dân không muốn tạm trữ.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết: “Giá lúa hàng hóa phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thị trường nên không thể nói trước được điều gì. Nghĩa là tạm trữ có thể bán được giá cao cũng có thể không, nên cần phải tính toán kỹ”.

Chưa có tiếng nói chung

Qua thảo luận kết quả điều tra của Viện lúa ĐBSCL, ý kiến các đại biểu tại hội nghị vẫn chưa ngã ngũ về đâu và câu chuyện “Tạm trữ lúa, gạo hỗ trợ trực tiếp cho hộ nông dân” vẫn là một câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Ông Hồ Quang Cua, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng đề xuất việc tạm trữ lúa gạo phải thực hiện ở quy mô cấp quốc gia bởi vì nếu từng hộ thực hiện đầu tư kho chứa và các dịch vụ liên quan để tạm trữ thì chi phí sẽ rất lớn.

“Nông dân đầu tư kho chứa nhưng thực hiện tạm trữ chỉ trong một thời gian ngắn ở mỗi vụ (kết quả điều tra có 73% số hộ nông dân sẽ bán lúa ngay sau khi thu hoạch 5 -15 ngày - PV), tôi e sẽ không đạt được hiệu quả”, ông Cua cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng, cho biết tạm trữ quy mô quốc gia đã có, tuy nhiên, tạm trữ đó là nhằm mục đích hỗ trợ cho những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.

Ông Nguyễn Văn Tranh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, cho biết trước mắt nông hộ thực hiện tạm trữ có thể được, tuy nhiên, về lâu dài thì nhất định việc làm khô (sấy lúa) hay tạm trữ phải do doanh nghiệp đảm nhận mới được.

“Dự trữ chắc gì đã bán được giá cao? Ngay cả những doanh nghiệp lớn tạm trữ còn lỗ nữa, nói chi người nông dân”, ông Tranh cho biết.

Bên cạnh đó, ý kiến của nhiều đại biểu tham dự hội nghị cũng cho rằng: “Nên kiên quyết tháo gỡ khó khăn và để cho nông dân tạm trữ vì như thế nông dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn”.

Dù chưa có quyết định sẽ ngã ngũ về hướng nào nhưng kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bổng cho biết: “Tạm trữ lúa, gạo trong kinh doanh là cần thiết vì thị trường thế giới thường xuyên biến động, nếu không chủ động tạm trữ chắc chắn sẽ bị thua thiệt”.

theo .thesaigontimes.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 38385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 752346

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59760669