04:47 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí được giá nông dân vừa mừng, vừa lo, vừa tiếc

Thứ ba - 05/12/2017 17:13
Đó là thực tế đang diễn ra đối với nông dân trồng bí ở xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn (Sơn La). Chỉ cách đây 4 tháng, nông dân trồng bí (vụ 1) ở đây còn lao đao với cảnh bí rớt giá thê thảm thì đến vụ 2, bí lại được giá cao gấp nhiều lần, dao động từ 6.000 – 7.000 đồng/kg.

Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn xã Chiềng Sung đang bước vào mùa thu hoạch bí vụ hai. Ngược lại vụ một, vụ 2 này giá bí tăng lên khá cao, dao động ở mức 6.000 – 7.000 đồng/kg. Không những thế, cánh thương lái còn đến mua đều, bà con thu hái đến đâu mua hết đến đó.

 bi duoc gia nong dan vua mung, vua lo, vua tiec hinh anh 1

Nông dân Chiềng Sung đang phấn khởi thu hoạch bí đỏ. Ảnh: N.M

Còn nhớ chỉ cách đây khoảng 4 tháng, hàng trăm hộ nông dân trồng bí ở Chiềng Sung lâm vào cảnh dở khóc, dở cười vì bí rớt giá thê thảm, vụ một giá chỉ từ 1.000  – 1.700 đồng/kg, lại khan hiếm người thu mua khiến hàng chục tấn bí bị bỏ thối nát trên nương vì người dân không muốn thu hoạch.

Vì lo bí tiếp tục mất giá, nhiều hộ nông dân không dám mạo hiểm nên sang vụ 2 đã giảm bớt diện tích trồng hoặc chuyển sang thâm canh các cây trồng khác như đậu, đỗ, lạc… Chính vì thế đến thời điểm này, giá bí trên địa bàn lại tăng cao. Khi thấy bí được giá, bà con lại tiếc đứt ruột. Tuy vậy, những người dân trồng bí vẫn đau đáu nỗi lo vì giá cả bấp bênh, lên xuống thất thường.

 bi duoc gia nong dan vua mung, vua lo, vua tiec hinh anh 2

Những đống bí được thu gom về nhà chuẩn bị bán cho các thương lái.

Anh Cà Văn Đoàn, bản Búc (Chiềng Sung) một nông dân trồng bí vụ 2 vừa mừng, vừa lo, cho hay: “Vụ bí vừa rồi mất giá bà con trồng bí chúng tôi ai cũng lo, riêng tôi trồng hơn 1ha bí tính ra cũng được hơn 10 tấn quả. Vụ này tôi giảm diện tích trồng đi một nửa thì bí lại được giá, tiếc lắm". 

"Mặc dù giá vụ bí lần này cao hơn nhiều so với vụ trước, tuy nhiên hạch toán thu chi phí trồng bí lãi không nhiều, thậm chí hòa vốn, vì năng suất thấp. Vụ này gia đình tôi cũng chỉ được 3 tấn bí", anh Đoàn chia sẻ.

Còn anh Đặng Minh Kiên, một lái buôn chuyên thu mua bí, thông tin: Bí trồng nơi đây chất lượng tốt, ngọt, bùi, dẻo thơm nên được nhiều người tiêu dùng ở các tỉnh miền xuôi ưa thích. Thế nhưng vụ này bà con giảm diện tích trồng vì sợ rủi ro, nhiều khi phải đi thu gom nhiều chỗ mới đủ một chuyến xe hàng. Chính vì trồng bí ít lại trái vụ nên giá bí tăng cao hơn vụ trước.

 bi duoc gia nong dan vua mung, vua lo, vua tiec hinh anh 3

Bí được giá nhưng năng suất quả không cao bằng vụ một.

Anh Tòng Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Vụ trước toàn xã trồng hơn 200ha bí thì vụ này chỉ còn lại hơn 100ha.

 bi duoc gia nong dan vua mung, vua lo, vua tiec hinh anh 4

Nông dân trồng bí dùng ô tô để vận chuyển bí về nhà. Ảnh: Ngọc Mai

Được biết, Chiềng Sung vốn là vựa ngô của huyện Mai Sơn. Những năm trước, ngô là loại cây trồng chủ lực đem lại thu nhập ổn định và cuộc sống ấm no cho bà con nơi đây. Nhưng mấy năm trở lại đây, ngô hạt liên tục mất giá, khó tiêu thụ khiến đời sống người dân Chiềng Sung gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy nhiều hộ nông dân đã chuyển một phần diện tích trồng ngô sang trồng bí và một số cây trồng khác. Tuy nhiên, giá bí cũng bấp bênh, lên xuống thất thường khiến bà con vẫn loay hoay với bài toán “nuôi con gì, trồng cây gì”...

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 32198

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 795400

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59803723