00:38 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Biến đổi khí hậu có thêm nhiều đất nông nghiệp?

Thứ tư - 28/03/2012 23:36
Biến đổi khí hậu là điều không ai mong muốn bởi nó mang lại nhiều cái hại hơn là lợi. Nhưng công bằng thì chính BĐKH cũng mang đến cho con người những điều bất ngờ có lợi như 10 phát hiện mới dưới đây.


1. Tìm thêm nhiều nguồn nhiên liệu thay thế
Lo ngại về sự nóng lên toàn cầu, con người bắt đầu "động não" và tìm ra các nguồn nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ, ra đời một số công nghệ SX năng lượng đi từ ánh nắng mặt trời, từ gió hay từ sóng biển.... Con người ngày càng chủ động hơn trong việc tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế, để giảm ô nhiễm và tiết kiệm năng lượng hóa thạch cho thế hệ tương lai.
2. Nhiều nơi có nắng
Kể từ khi xuất hiện BĐKH đã làm cho nhiều nơi ấm lên, có nắng nhiều hơn. Ví dụ, như ở Cleveland, Florida Mỹ, do khí hậu ấm lên mà người dân ở đây không ai kêu ca về thời tiết nữa nhưng theo khoa học thì đây chính là hậu quả của tình trạng BĐKH. Không chỉ có nắng, BĐKH có thể tạo ra cả sóng nhiệt, bão tuyết hay lụt lội.
3. Thời tiết ấm lên an toàn cho các phương tiện giao thông
Do nhiệt độ tăng nên số người trung tuổi bị bệnh tim mùa lạnh tuyết rơi hoặc gặp tai nạn khi điều khiển phương tiện giao thông trong điều kiện mưa tuyết lạnh giảm nhất là trượt ngã trong tuyết. Khi khí hậu chưa bị xáo trộn, thời tiết lạnh là nỗi lo của nhiều người, nhưng khi ấm lên người ta không còn phải dùng tới thiết bị khử băng tuyết, hoặc dùng đến các thiết bị sưởi ấm nữa.
4. Trời ấm, sức khỏe con người được cải thiện
Những người lo sợ BĐKH cho rằng thời tiết ấm lên sẽ làm cho bệnh sốt rét gia tăng, nhưng thực tế thời tiết lạnh còn gây thiệt hại cao gấp nhiều lần so với thiệt hại do chính bệnh sốt rét gây ra. Thực tế, mùa đông ấm lên con người ít ở trong nhà thì bệnh tình sẽ giảm nhất là bệnh lây nhiễm.
5. Cần ít năng lượng để sưởi ấm
Lợi thế này ai cũng rõ, nhất là vùng Bắc Mỹ và châu Âu hoặc ở những nơi xưa nay rất lạnh vào mùa đông nhưng nay đã ấm dần lên.
6. Dễ tiếp cận với tài nguyên ở Bắc Cực
Không ai biết chắc chắn có bao nhiều tài nguyên ở Bắc Cực nhưng đến nay đã nhiều quốc gia như Nga, đã có mặt ở khu vực này từ rất sớm và để đến được khu vực nói trên thì một phần nhờ khí hậu ấm lên việc khoan thăm dò sẽ trở nên thuận tiện.
7. Tuyến đường Tây Bắc lộ dần
Từ lâu con người đã bỏ ra rất nhiều công để khảo sát và mở tuyến đường đến vùng cực của Canada nhưng tương lai những con tàu chở dầu quá khổ nếu không đi qua được kênh đào Panama sẽ không phải đi vòng tới mũi phía Nam Mỹ nữa mà thay bằng tuyến đường giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, vì vậy tuyến Tây Bắc sẽ trở thành hiện thực.
8. Cây trồng có thêm CO2
Con người nhả ra CO2 nhưng cây trồng lại cần đến vì vậy BĐKH xuất hiện, lượng CO2 trong không khí gia tăng, cây trồng sẽ thỏa sức hút dưỡng khí này giúp chúng phát triển nhanh hơn. Như vậy không chỉ có lợi cho nông nghiệp mà còn có lợi cho nhiều loại động vật khác, nhất là loài động vật sống dựa vào cây trồng.
9. Sản lượng nông nghiệp tăng
Khi BĐKH xuất hiện thì thời vụ phát triển của cây trồng kéo dài, năng suất tăng cao. Nếu trước đây nông dân chỉ làm được một vụ thì nay có thể tăng lên tới 2, ngoài ra còn có thể canh tác nhiều loại cây trồng khác nhau trên cùng một chân ruộng.
10. Có thêm nhiều đất cho nông nghiệp
Theo thống kê, hiện có nhiều vùng đất rộng lớn trên trái đất. Ví dụ, một nửa vùng đất phía Bắc rộng lớn của Canada hay nhiều vùng đất của Nga đã và đang trở thành đất nông nghiệp. Đặc biệt, khi nhiệt độ tăng nhiều vùng đất có vĩ độ cao cũng trở nên thân thiện với nông nghiệp, điều này chứng tỏ đất nông nghiệp ngày càng được mở rộng, sản lượng nông nghiệp tăng, an ninh lương thực đảm bảo, tuy nhiên cũng cần cảnh giác, nhiều vùng đất ở vùng Cận Sahara châu Phi sẽ trở nên khắc nghiệt hơn so với quá khứ.

 
Theo NNVN
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 28500

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1248329

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58840384