07:50 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cà Mau: Giúp nông dân vượt qua khó khăn trước “bốn tăng - ba giảm”

Thứ hai - 27/08/2012 20:10
Người nông dân đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng đang đối mặt với khó khăn trước “bốn tăng” và “ ba giảm”. Bốn tăng, đó là tăng giá xăng dầu; tăng giá học phí; tăng giá phân bón, thuốc trừ sâu; tăng giá điện. Ba giảm, đó là giảm giá tôm; giảm giá các loại cây trồng vật nuôi và giảm giá lúa. Nghịch lý nêu trên đã tác động không nhỏ tới đời sống của người nông dân.
 

Người nuôi tôm Cà Mau đang phải đối mặt với giá tôm giảm mạnh. Ảnh: Duy Khương - TTXVN

 

Qua tìm hiểu từ thực tế tại nhiều vùng nông thôn thì hiện nay bà con nông dân đang tích cực tổ chức sản xuất, vùng nuôi trồng thủy sản thì đã phủ kín vụ nuôi với trên 250.000 ha được thả con giống, đang trên đà phát triển tốt. Vùng trồng lúa bà con cũng đã hoàn tất khâu gieo sạ xong gần 50.000 ha. Tuy nhiên, nhiều bà con nông dân than phiền rằng bà con đang đối mặt với một vụ mùa lỗ khó tránh khỏi.


Trước hết là giá tôm nguyên liệu giảm 60% so với cùng kỳ năm trước; giá lúa giảm 13%. Các loại cây trồng chủ yếu là cây ăn trái, hoa màu giảm 15%. Vật nuôi, chủ yếu là thực phẩm như các loại cá, lợn, gà, vịt cũng giảm giá mạnh. Ngược lại, 4 mặt hàng quan trọng đối với nhà nông, đó là điện, xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu; học phí học đường lại tăng liên tục, nhất là xăng dầu cứ tiếp tục tăng như thời gian qua đã tác động tiêu cực tới nông dân.


Bà Trần Thị Thới, ở ấp Tân Phong, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước cho biết, chi phí đầu tư cho nuôi tôm quảng canh cải tiến khoảng 7 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí đầu tư còn lãi xấp xỉ 5 triệu đồng/ha. Nhưng với giá cả hiện nay thì mức đầu tư cho mỗi ha nuôi tôm là 12 triệu đồng, trừ chi phí sẽ không có lãi, thậm chí lỗ nếu tôm nuôi bị chết. Đối với nuôi tôm công nghiệp, nếu tính giá điện hiện nay thì chi phí đầu tư sẽ tăng từ 80 - 100 triệu đồng/ha. Lời hay lỗ đối với nuôi tôm công nghiệp còn lệ thuộc vào nhiều yếu tố.


Đối với trồng lúa, nếu năng suất bình quân 4 tấn/ha, so với giá lúa cách đây 3 tháng thì sau khi trừ chi phí nông dân sẽ còn lãi 15 - 20 triệu đồng/ha. Nhưng giá lúa hiện đang giảm, trong khi giá phân bón tăng như hiện nay thì sẽ lỗ khoảng 5 triệu đồng/ha.


Một vấn đề khác có liên quan tới cuộc sống của người nông dân, đó là việc tăng học phí tại các điểm trường. Tăng học phí là chủ trương chung nhưng đối với người nghèo nông thôn thì đây là vấn đề nan giải. Có một thực tế là người nông dân nông thôn sinh con đông, mỗi cặp vợ chồng thường là 2-3 con nên việc lo cho con ăn học là rất tốn kém. Việc tăng học phí năm học này sẽ tác động trực tiếp tới chuyện học hành của con em họ.


Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đang tập trung triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, theo đó sẽ giảm viện phí, học phí cho đối tượng nghèo, gia đình chính sách. Hỗ trợ cho nông dân trong sản xuất lúa, nuôi trồng thủy sản bằng cách tạo điều kiện cho bà con vay vốn ưu đãi, giãn nợ, khoanh nợ cho hộ nghèo. Chính quyền địa phương đang tạo mọi điều kiện cho nông dân sản xuất, không bị ảnh hưởng nhiều trước thực trạng “bốn tăng” và "ba giảm" như hiện nay. 

Trần Thành Nên
Nguồn:baotintuc.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tăng giá, giảm giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 29787

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 962596

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59970919