12:41 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cán bộ đi trước làm gương

Thứ sáu - 24/08/2012 08:29
Dù đang giữ cương vị Phó chủ tịch UBND xã Tuấn Đạo (Sơn Động - Bắc Giang), công việc khá nhiều nhưng ông Hoàng Văn Lập vẫn xây dựng thành công mô hình nuôi lợn rừng. Không những thế, ông còn nhân rộng mô hình này ra toàn xã.
 
Mô hình nuôi heo rừng của ông Lập.

Năm 2008, ông Lập mạnh dạn đầu tư vốn mua 1 con lợn đực giống và một con lợn nái với giá 8 triệu đồng với ý định ban đầu là nuôi… cho vui. Dần dần, thấy giống lợn mới này có thể cho giá trị kinh tế cao, ông bắt đầu học hỏi kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng lợn rừng và mở rộng mô hình. Từ đó, ông tiến hành nhân giống tại gia, kết quả cặp lợn rừng của ông sinh trưởng tốt và chỉ sau 4 năm ông có trên 200 con, trong đó có 70 con giống. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu về trên 500 triệu đồng. Ông Lập cho biết: "Hiện nay, giá lợn rừng giống khá cao, khoảng 300.000-350.000 đồng/kg, thời điểm gần Tết lên tới 500.000 đồng/kg. Bình quân, lợn nái có thể sinh sản 2 lứa/năm, mỗi lứa 6-7 con, sau khi nuôi một năm, một con lợn rừng tăng trưởng 7- 11kg, như vậy có thể thu về 2,5 - 4 triệu đồng/con. Đặc biệt, lợn rừng chủ yếu ăn phế phẩm nông nghiệp như ngô, rau… nên chi phí thức ăn không đáng kể".

Thấy mô hình nuôi lợn rừng của ông Lập hiệu quả, nhiều hộ dân trong xã Tuấn Đạo đã mạnh dạn học tập làm theo, điển hình như gia đình các ông Bùi Ngọc Khang, Nguyễn Ngọc Đức...

Ông Nguyễn Văn Cộng, Chủ tịch UBND xã Tuấn Đạo nhận xét: "Mô hình nuôi lợn rừng của anh Lập mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình đơn giản, dễ làm và phát huy những lợi thế của địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng mô hình này".

Tuy nhiên, để đảm bảo phát triển bền vững, chính quyền xã Tuấn Đạo cũng cần có quy hoạch phát triển nghề hợp lý để tránh tình trạng phát triển ồ ạt, dễ dẫn đến "khủng hoảng thừa".

Thùy Linh

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243


Hôm nayHôm nay : 31207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843091