03:46 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chắp cánh cho công nghiệp nông thôn

Thứ sáu - 12/01/2018 09:18
Có ưu thế về chất lượng, hiệu quả kinh tế chính là những điểm cộng của các sản phẩm vừa được vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (SPCNNTTB) năm 2017. Chương trình bình chọn này cũng được coi là “chìa khóa” xây dựng thị trường cho cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT).
 

Lần đầu tiên, cơ sở Kỳ Như có sản phẩm được công nhận công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Bình chọn SPCNNTTB là một hoạt động nằm trong chương trình công tác khuyến công theo quy định của Chính phủ nhằm tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng và giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Sau nhiều lần xem xét, đánh giá, Ban tổ chức Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đã chọn được có 9 trong số 22 sản phẩm tiêu biểu để vinh danh. Trong đó có 7 sản phẩm được tái công nhận và 2 sản phẩm mới công nhận lần đầu. Đặc biệt, đây đều là những thương hiệu uy tín trên thị trường. 

Điển hình như sản phẩm máy nấu và tưới nhựa đường đã có mặt trên thị trường khá lâu. Nhiều năm liền, sản phẩm được thị trường trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Sau khi tham gia chương trình bình chọn SPCNNTTB lần đầu tiên vào năm 2015, sản phẩm máy nấu và tưới nhựa đường của cơ sở Tiến Đạt, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp được hội đồng bình chọn trao giấy chứng nhận. Sản phẩm chủ lực của cơ sở đã được hỗ trợ tham gia quảng bá, giao lưu tại nhiều hội chợ thương mại. Qua các đợt thi, sản phẩm cũng được công nhận SPCNNTTB cấp khu vực và cấp quốc gia. Năm 2017, sản phẩm tiếp tục tái công nhận ở cấp tỉnh. Với sự ghi nhận này, cơ sở đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, số lượng hợp đồng giá trị lớn ngày một tăng. “Sau gần 3 năm tham gia chương trình, sản lượng máy nấu và tưới nhựa đường đã được nâng lên mức gần 30 sản phẩm/năm”, ông Nguyễn Hiếu Trung, chủ cơ sở cho biết.  

Không chỉ cơ sở Tiến Đạt thành công, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận là CNNT tiêu biểu cấp tỉnh đã nỗ lực vươn lên mở rộng sản xuất, kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường. Là một doanh nghiệp có quy mô vừa, Công ty CP Thực phẩm sạch ViGi, ở Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh thường xuyên quan tâm, chú trọng đến hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu. Nhờ liên tục tham gia nhiều hội chợ triển lãm, hội chợ thương mại quy mô cấp tỉnh, cấp vùng, chả cá thát lát tươi đã và đang có chỗ đứng vững trên thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Hoạt động bình chọn, tôn vinh và trao giấy chứng nhận SPCNNTTB cấp tỉnh có tính động viên, khích lệ các doanh nghiệp nông thôn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm chất lượng cao. Bản thân các chủ cơ sở khi đưa sản phẩm đi tham gia bình chọn cũng hy vọng sẽ tạo được sức bật mới cho sản phẩm của mình trong hoạt động kinh doanh. Cũng như Công ty CP Thực phẩm sạch ViGi, cơ sở Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp chuyên sản xuất các sản phẩm có nguyên liệu từ con cá thát lát cũng mong muốn đưa thương hiệu cá thát lát của cơ sở vươn xa hơn ra thị trường. Nhãn hàng cá thát lát tẩm ướp gia vị của cơ sở cũng là một thương hiệu được người tiêu dùng biết đến từ năm 2014. Sau nhiều năm thâm nhập và có vị trí trên thị trường, sản phẩm được công nhận chất lượng. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như khung hình bán nguyệt của Hợp tác xã Thanh Tú, máy xới cải tiến của xưởng cơ khí Đỗ Tấn Bảy đều là những sản phẩm, thương hiệu uy tín đang được người tiêu dùng biết đến. Bà Nguyễn kim Thùy, chủ cơ sở Kỳ Như, chia sẻ: “Chúng tôi muốn nâng cao tính chủ động trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường kinh doanh, tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, ký kết nhiều hợp đồng lớn, thúc đẩy phát triển mạng lưới phân phối, chi nhánh đại diện... Bước đệm trước mắt là tham gia bình chọn SPCNNTTB cấp tỉnh sẽ giúp cho sản phẩm của cơ sở dễ dàng gia nhập thị trường lớn và cạnh tranh với các sản phẩm của công ty, cơ sở khác”. 

Ông Phạm Quốc Ân, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết: Qua lần tổ chức bình chọn SPCNNTTB, số lượng cơ sở CNNT đăng ký tham gia bình chọn có chiều hướng tăng và đã đạt được những kết quả khả quan. Lần một, toàn tỉnh có 14 sản phẩm đăng ký tham gia và có 8 sản phẩm đạt thì đến lần thứ hai, có 22 sản phẩm tham gia và có 9 sản phẩm đạt cấp tỉnh. Hiệu ứng lớn nhất từ chương trình là đã kích cầu, khuyến khích các cơ sở CNNT tận dụng tối đa thế mạnh nghề truyền thống, nguồn lao động kết hợp với công nghệ sản xuất tiên tiến để đầu tư sản xuất các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tiêu thụ tốt. 

Tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, các cơ sở sản xuất đã quan tâm đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng đồng bộ các khâu sản xuất là thị trường, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm… để có cơ hội phát triển sản xuất với khối lượng hàng hóa lớn, tăng năng lực cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Tuy vậy, bà Nguyễn Kim Thùy, cơ sở Kỳ Như vẫn băn khoăn: “Đạt được SPCNNTTB là điều đáng ghi nhận, nhưng sau khi đạt được danh hiệu phải làm gì để sản phẩm đó phát triển mạnh trên thị trường mới là điều đáng bàn. Hai vấn đề mà hầu hết doanh nghiệp ở nông thôn còn yếu như: Về vốn, doanh nghiệp chưa thể tự xoay; về quảng bá, xây dựng thương hiệu thì cũng cần sự trợ lực từ phía cơ quan chức năng. Muốn kinh doanh tốt thì quảng bá và xây dựng thương hiệu phải làm tốt”.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU/baohaugiang.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 8181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1228010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58820065