01:04 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chính sách thu hút DN đầu tư nông nghiệp phải đảm bảo gỡ “nút thắt” về đất đai, tín dụng

Thứ hai - 11/09/2017 20:49
Tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội thảo Tham vấn cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích phát triển doanh nghiệp trong nông nghiệp” nhằm đánh giá để sửa đổi Nghị định 210 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tham dự hội thảo còn có các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp lớn đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sau gần 4 năm triển khai Nghị định 210 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn việc thu hút doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. So với các lĩnh vực khác của nền kinh tế, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đến tháng 9 năm 2016, chỉ có hơn 4 nghìn 400 doanh nghiệp, chiếm gần 1% tổng số doanh nghiệp cả nước đầu tư vào nông nghiệp, chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ; có đến 75% doanh nghiệp đang sử dụng những công nghệ máy móc thiết bị đã hết khấu hao. Bên cạnh đó, Nghị định cũng chưa huy động được sự tham gia của mọi thành phần kinh tế; một số quy định, tiêu chí quá cao khiến doanh nghiệp khó tiếp cận chính sách. Ngoài ra, kinh phí từ ngân sách chưa đảm bảo thực hiện chính sách còn thấp và chậm tiến độ….

Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 210 đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng về cơ chế chính sách thu hút đầu tư trong nông nghiệp, các đại biểu cho rằng,  ngoài việc rà soát điều chỉnh chính sách về đất đai, vốn tín dụng phải đảm bảo nguồn lực trong thực hiện chính sách.

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam, một trong những mục tiêu quan trọng của Nghị định mới là phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi khi đầu tư nông nghiệp. Theo đó, tiếp tục giảm các thủ tục hành chính; Giảm chi phí thực hiện và thời gian thực hiện.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Khắc Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN Group đề xuất cần tập trung vào các chính sách ưu đãi mà không sử dụng vốn, nhất là chính sách thuế. Bởi chính sách này khuyến khích các doanh nghiệp tập trung vào các dự án có hiệu quả, doanh nghiệp liên doanh liên kết sử dụng những nguồn lực của nhau để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao. Tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch xóa bỏ cơ chế xin cho trong bối cảnh những thủ tục hành chính còn phức tạp và mất nhiều thời gian.

Kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực đầu tư của các doanh nghiệp vào nông nghiệp trong thời gian qua. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thu thập các ý kiến đóng góp sau hội thảo để hoàn thiện nội dung trước khi trình Chính phủ thông qua để Nghị định bổ sung, sửa đổi Nghị định 210 thực sự hiệu quả khi đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh đến vai trò của doanh nghiệp với vị trí chủ thể dẫn dắt trong liên kết giá trị chuỗi trong nông nghiệp Việt Nam. Ở tầm Nghị định này phải tháo gỡ khó khăn bằng cơ chế. Nút thắt và cách tiếp cận cơ chế về tín dụng và chính sách đất đai. Đó là tích tụ ruộng đất, tài sản trên đất. Nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, nhất là về thủ tục hành chính không gây khó khăn phiền hà và cần tiếp tục phân cấp, minh bạch không để trục lợi về chính sách./.

Nguồn: https://www.mard.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 1881

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221710

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58813765