08:24 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ tịch HND Cao Phong: Trồng cam khiến thiên "hạ tròn xoe mắt"

Thứ năm - 07/11/2019 07:54
Ông Bùi Đức Biên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là 1 cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình trong công việc, ông luôn sát sao và tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho các hội viên nông dân. Không những giỏi trong việc tổ chức công tác Hội, ông Biên còn tự tay phát triển mô hình cam Canh và cam Lòng Vàng trên 2,6ha đất dốc phát triển kinh tế. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông thu lãi hơn 250 triệu đồng.

Trong những ngày đầu đông, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình trồng cam Canh và cam Lòng Vàng tại xóm Ong, xã Nam Phong của ông Bùi Đức Biên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong. Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vườn cam phủ xanh cả 1 triền đồi, cây nào cây nấy đều sai trĩu quả.

 chu tich hnd cao phong: trong cam khien thien 'ha tron xoe mat' hinh anh 1

 Không chỉ nhiệt tình trong công tác Hội, ông Bùi Đức Biên còn là gương điển hình trong trồng cam phát triển kinh tế gia đình.

Tiếp chuyện với PV Dân Việt, kể về quá trình phát triển vườn cam, ông Bùi Đức Biên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong, cho biết: “Trong thời gian công tác ở Hội Nông dân, tôi được đi thực tế nhiều nơi, thấy nhiều mô hình cam phát triển rất tốt và cho thu nhập cao. Lúc đó tôi nghĩ sao bản thân mình không tận dụng những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật tìm 1 công việc nào đó để tăng gia sản xuất, tăng nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình.

Nghĩ là làm, tôi đến xóm Ong, xã Nam Phong tìm gặp người chú họ bàn kế hoach góp vốn trồng cam. Sau đó tôi đã thống nhất với chú họ phương án, tôi ra vốn hỗ trợ phân bón, kỹ thuật, hệ thống tưới tiêu, còn chú thì ra đất đai, lợi nhuận sau này chia đôi 50/50”.

 chu tich hnd cao phong: trong cam khien thien 'ha tron xoe mat' hinh anh 2

Ông Biên phấn khởi khi vườn cam cho sai trĩu quả.

Để có vốn liếng đầu tư vườn cam, ông Biên phải thế chấp bìa đỏ vay Ngân hàng 300 triệu đồng. Sau đó ông thuê máy xúc cải tạo lại đất đồi, lắp đặt hệ thống nước tưới, mua 750 cây cam Lòng Vàng, 600 cây cam Canh về trồng trên diện tích 2,6ha đất của người chú. Sau 3 năm trồng, vườn cam của ông Biên bắt đầu cho quả bói và phát triển xanh tốt, ít bị sâu bệnh.

 chu tich hnd cao phong: trong cam khien thien 'ha tron xoe mat' hinh anh 3

Để vườn cam phát triển tốt, ông Biên đầu tư vốn lắp đặt hệ thông tưới nước tự động trên 2,6ha.

Theo kinh nghiệm của ông Biên: Trước khi trồng, nên tiến hành đào hố rộng 30cm, sâu 30cm, hàng cách hàng 3m và bón phân chuồng, phủ một lớp đất mỏng rồi đưa cây giống xuống trồng. Không dùng thuốc hóa học hay chất bảo quản, kích thích trong trồng trọt. Bên cạnh đó, nên dùng phân hữu cơ kết hợp với phần chuồng ủ mục, ủ đậu tương cùng với ngô khoảng 7 tháng trong bể phốt, sau đó lấy nước bón cho vườn cam cam. 

 chu tich hnd cao phong: trong cam khien thien 'ha tron xoe mat' hinh anh 4

Nhờ cách chăm sóc tốt, vườn cam của ông Biên sai trĩu quả.

 chu tich hnd cao phong: trong cam khien thien 'ha tron xoe mat' hinh anh 5

Hiện tại vườn ông Biên có 1.350 gốc cam đã cho thu hoạch quả.

“Sau một vụ thu hoạch quả, tôi phải cắt tỉa các cành khô, còi cọc, để lại những cành khỏe mạnh để năm tiếp theo cây cho quả tiếp và tiếp tục bón phân thúc phân NPK, phân hữu cơ cho vườn cây. Cách làm này sẽ tạo điều kiện cho cây bù đắp đầy đủ chất dinh dưỡng sau một thời gian nuôi quả.

Hiện tại trong vườn nhà tôi có 1.350 gốc cam, bao gồm cả cam Canh và cam Lòng Vàng đang cho thu hoạch quả. Năm vừa rồi, vườn cam của gia đình tôi cho thu hoạch hơn 34 tấn. Sau khi trừ chi phí, tôi chia lợi nhuận với người chú và đút túi 250 triệu đồng. Năm nay thời tiết ủng hộ nên vườn cam rất sai quả, tôi ước tính vườn cam sẽ cho thu khoảng 39 tấn và cho lãi cao hơn so với mọi năm.” – ông Bùi Đức Biên thông tin thêm.

 chu tich hnd cao phong: trong cam khien thien 'ha tron xoe mat' hinh anh 6

 Ông Bủi Đức Biên, cho hay: Sau khi thu hoạch quả xong, tôi thường bán xuống các thị trường bán lẻ ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, nên giá cả rất ổn định.

 
Theo Hà Hoàng/danviet.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 169


Hôm nayHôm nay : 39182

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 753143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59761466