01:02 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đã được quảng bá rộng rãi

Chủ nhật - 12/11/2017 20:30
TP Cần Thơ có 17 cơ sở SX nước tương, nước mắm (chay, mặn), 9 cơ sở SX các loại tàu hủ và 3 cơ sở sản xuất chao đã được kiểm tra, công nhận đảm bảo điều kiện VSATTP...
 
09-52-46_cc_loi_sn_phm_thuc_phm_che_bien_-_nh_hd
người tiêu dùng còn lo ngại việc sử dụng phụ gia, hóa chất trong các cơ sở SX chế biến thực phẩm qui mô nhỏ. Ảnh minh họa.

Hiện nay tâm lý người tiêu dùng còn lo ngại việc sử dụng phụ gia, hóa chất trong các cơ sở SX chế biến thực phẩm qui mô nhỏ. Vấn đề này được Chi cục kiểm tra, kiểm soát và quản lý như thế nào, thưa ông?

Sau khi Luật An toàn thực phẩm (ATTP) có hiệu lực từ 1/7/2017 đến nay, việc quản lý điều kiện VSATTP tại các cơ sở SX, kinh doanh nông lâm thủy sản, trong đó bao gồm các cơ sở SX các sản phẩm như nước mắm (chay, mặn), tàu hủ, tương, chao... được tiến hành thuận lợi, thống nhất. Đa phần các cơ sở SX này đều chế biến theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên đây là ngành nghề SX có điều kiện, do đó yêu cầu cơ sở phải đáp ứng các quy định hiện hành về VSATTP.

Hiện nay TP Cần Thơ có 17 cơ sở SX nước tương, nước mắm (chay, mặn), 9 cơ sở SX các loại tàu hủ và 3 cơ sở sản xuất chao đã được kiểm tra, công nhận đảm bảo điều kiện VSATTP.

Hàng năm các cơ sở này đều được thanh kiểm tra, lấy mẫu giám sát các chỉ tiêu VSATTP; đồng thời được tập huấn kiến thức SX đảm bảo VSATTP, hướng dẫn lưu trữ hồ sơ sử dụng phụ gia thực phẩm và được cung cấp danh mục các loại phụ gia được phép sử dụng.

Kết quả thanh, kiểm tra giám sát VSATTP trong thời gian qua cho thấy không phát hiện cơ sở có sử dụng phụ gia, hóa chất cấm hoặc vượt mức giới hạn cho phép trong thực phẩm.

Chi cục đã có các hoạt động chuyên ngành gì nhằm nâng cao chất lượng nông sản trên thị trường nội địa và xuất khẩu?

Từ đầu năm đến nay, công tác quản lý VSATTP nông lâm thủy sản tại TP Cần Thơ có chuyển biến tích cực. Qua các đợt thanh kiểm tra, lấy mẫu giám sát cho thấy tỉ lệ các cơ sở vi phạm đã giảm so với cùng kỳ. Các cơ sở SX có ý thức, chủ động nâng cấp điều kiện SX, trang thiết bị, quy trình công nghệ, nguồn nhân lực đáp ứng các quy định.

Nhằm từng bước hỗ trợ, đồng thời xây dựng các mô hình điểm trong lĩnh vực nông lâm thủy sản, Chi cục QLCL NLS&TS đã hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (GMP, HACCP, ISO) cho 83 cơ sở, trong đó có 72 cơ sở áp dụng quy phạm thực hành sản xuất tốt GMP; 10 cơ sở đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng HACCP và 1 cơ sở đạt tiêu chuẩn ISO 22000.

Kết quả giám sát VSATTP đối với các sản phẩm sau khi áp dụng các hệ thống quản lý chat lượng tiên tiến cho thấy tỉ lệ mẫu đạt yêu cầu cao hơn hẳn so với khi chưa áp dụng.

09-52-46_ong_nguyen_minh_hi_-_chi_cuc_truong_qlcl_nlsts_cn_tho_-_nh_hd
Ông Nguyễn Minh Hải, Chi Cục trưởng Chi cục QLCL NLS&TS Cần Thơ

Quá trình xây dựng, xác nhận những đơn vị DN, cơ sở SX sản phẩm sạch, an toàn nhằm nâng cao nhãn hàng sản phẩm có uy tín của địa phương có khó khăn gì, thưa ông?

Để từng bước nâng cao chất lượng các sản phẩm trong nước và xuất khẩu, thực hiện chủ trương kiểm soát VSATTP trong tất cả các công đoạn sản xuất từ trang trại đến bàn ăn và thực hiện Quyết định 3075/QĐ-BNNPTNT của Bộ NN- PTNT, đến nay chúng tôi đã tiến hành xây dựng và xác nhận cho 10 mô hình cơ sở SX theo mô hình chuỗi SX an toàn, cấp Giấy chứng nhận và hướng dẫn gắn lô gô nhận diện “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn” cho 44 sản phẩm nông lâm thủy sản.

Hiện nay các cơ sở có sản phẩm được xác nhận “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn” tham gia trong mô hình chuỗi đã được quảng bá rộng rãi và ký kết được các hợp đồng phân phối qua hệ thống các cửa hàng, đại lý, siêu thị trên toàn quốc và định hướng xuất khẩu các sản phẩm mang nét độc đáo, đặc thù của địa phương.

Sắp tới chúng tôi sẽ xin chủ trương UBND TP tiến hành gắn tem nhận diện và ứng dụng truy xuất nguồn gốc điện tử nhằm cung cấp đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nêu trên, để người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn.

Theo ông, hiện còn vấn đề nào (về cơ chế, chính sách) cần đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp ở địa phương?

Hiện nay hệ thống các quy định, văn bản hướng dẫn trong công tác quản lý VSATTP từ Trung ương đến địa phương cơ bản là đầy đủ, đáp ứng yêu cầu quản lý VSATTP.

Tuy nhiên vấn đề chính là các cơ sở SX cần ý thức rằng nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Khi đó hàng hóa trong nước phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã và đảm bảo VSATTP là yếu tố bắt buộc.

Xin cảm ơn ông!

 
Theo Hữu Đức/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cơ sở

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 19924

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 990332

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59998655