06:32 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng

Thứ hai - 11/09/2017 09:50

Thực hiện Kế hoạch xây dựng các mô hình thí điểm an toàn thực phẩm đến năm 2018, Thanh Hóa đã xây dựng 11 mô hình chuỗi thực phẩm được cấp chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Ngô là nguồn thức ăn chính của đàn bò. Ảnh: TTXVN

Mới đây, chuỗi cửa hàng thực phẩm mang thương hiệu “Bò Úc Minh Giang” của Công ty TNHH Anh Minh Giang, xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đã ra đời.

Điều này góp thêm một địa chỉ đáng tin cậy để người tiêu dùng Thanh Hóa có cơ hội được lựa chọn nhiều sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ cho bữa ăn hàng ngày. 

Trang trại chăn nuôi bò thịt được nhập khẩu từ Australia rộng gần 6ha, với hệ thống chuồng trại được đầu tư hiện đại, tuân thủ theo một quy trình chăm sóc khép kín, đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm của Chính phủ Australia chính là nơi cung cấp nguồn thịt bò Australia đạt tiêu chuẩn chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Hơn 2.000 con bò đang được chăn nuôi tập trung tại đây đều được nhập khẩu trực tiếp từ Australia.

Mỗi con đều được gắn chíp theo dõi và có mã số riêng để kiểm soát cân nặng, sức khỏe ngay từ khi nhập đến khi xuất chuồng, đảm bảo truy suất được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. 

Để đàn bò nhập khẩu có thể thích ứng được với điều kiện khí hậu Việt Nam, tránh được các bệnh thông thường và ngay sau khi chuyển về trang trại, bò đều được tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ.

Ngoài ra, hệ thống chuồng trại nuôi nhốt tập trung được đầu tư hiện đại đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ với thiết kế theo kiểu mái che nửa chuồng, một nửa để trống cho bò tắm nắng.

Hai bên khu chuồng có hệ thống mương xử lý nước thải, hằng ngày lượng phân bò được đẩy về khu sản xuất biogas. Nhờ đó, chuồng lúc nào cũng sạch sẽ, ít mùi hôi, phòng tránh được dịch bệnh... 

Ông Nguyễn Hoài Nghiêm, người trực tiếp đảm nhiệm công việc chăm sóc đàn bò cho biết, xác định yếu tố quyết định chất lượng của thịt bò chính là nguồn thức ăn hàng ngày nên ngoài thức ăn tinh nhập khẩu, để có nguồn thức ăn thô xanh an toàn cho bò, công ty đã đầu tư vùng nguyên liệu ngô hơn 2.000 ha tại các huyện miền núi, phối hợp với Viện ngô Trung ương tập huấn cho nông dân tuân thủ quy trình sản xuất ngô làm thức ăn cho bò không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật.

Bò được cho ăn ngày 4 lần và được chăm sóc theo quy trình đảm bảo tiêu chuẩn. Ảnh: TTXVN

Toàn bộ quy trình trồng trọt đều được cán bộ công ty giám sát chặt chẽ, để tạo nguồn thức ăn xanh đảm bảoan toàn để làm thức ăn cho bò… 

Thức ăn chính của đàn bò có hai loại, thức ăn xanh và ngô ủ chua. Để cung cấp nguồn thức ăn xanh cho đàn bò, công ty hợp đồng với nông dân, khi bắp đến thời kỳ ngậm sữa thì thu hoạch về.

Sau khi phơi ngoài trời 2 giờ để diệt khuẩn, toàn bộ bắp được đưa vào máy nghiền nhỏ, sau đó trộn mới men vi sinh để cho bò ăn trực tiếp.

Ngoài thức ăn xanh, ngô đến thời kỳ “vàng mo chín hạt” được thu hoạch về cho vào máy băm nhỏ trộn với các loại cám, rỉ mật, hèm bia, chất khoáng được ủ đúng 20 ngày sau đó cho bò ăn. Ngô ủ chua còn có thể bảo quản từ 6 - 8 tháng để dự phòng thức ăn cho đàn bò trong thời kỳ giáp hạt…

Sau thời gian được nuôi vỗ, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng thịt, bò sẽ được xuất bán ra thị trường. 

Ông Lê Văn Giang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Anh Minh Giang cho hay, để sản phẩm thịt bò Australia đến tay người tiêu dùng Thanh Hóa, Công ty đã mở chuỗi cửa hàng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và một số địa phương lân cận.

Mặc dù mới hoạt động, nhưng chuỗi cửa hàng thịt bò sạch mang thương hiệu “Bò Úc Minh Giang” đã dần khẳng định được vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Với mức giá giao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg tùy từng loại, “Bò Úc Minh Giang” được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày.

Quá trình cho ăn được thực hiện tự động bằng máy móc hiện đại. Ảnh: TTXVN

Bởi, ngoài sự mềm và ngọt, bò Australia còn được tiếng là hàm lượng cholesteron (chất béo) trong thịt thấp, thịt bò hoàn toàn không chứa hoocmon hay chất cấm trong chăn nuôi, bởi điều kiện chăn nuôi bò đảm bảo nghiêm ngặt về kỹ thuật.

Sắp tới, công ty sẽ mở thêm nhiều chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm để phục vụ nhiều hơn nữa nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. 

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, đảm bảo có 50% trở lên thực phẩm được cung cấp qua các chuỗi liên kết, được kiểm tra giám sát, xác nhận sản phẩm an toàn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiêp đầu tư phát triển các chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn. 

Nhiều địa phương cũng có chính sách riêng về tích tụ đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân tham gia phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được kiểm soát và chứng nhận chất lượng từ sản xuất đến tiêu thụ.

Bởi thực tế hiện nay nhu cầu của người dân ngày càng cao, nhưng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại Thanh Hóa vẫn chưa đáp ứng đủ…

Theo bnews.vn

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228


Hôm nayHôm nay : 45614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1265443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58857498