05:00 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyên gia lý giải nguyên nhân 2 trận động đất liên tiếp ở Hà Tĩnh

Thứ hai - 22/10/2018 04:21
Trả lời phóng viên Báo Hà Tĩnh trưa nay (22/10) về nguyên do 2 trận động đất liên tiếp trong 4 ngày vừa qua ở Hà Tĩnh, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - PGĐ Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần Việt Nam (Viện Vật lý Địa cầu) cho biết, các nhà khoa học dự báo từ trước, không có gì là bất ngờ và bất thường.

 

Chuyên gia lý giải nguyên nhân 2 trận động đất liên tiếp ở Hà TĩnhPGS.TS Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần Việt Nam, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương cho hay: Hai trận động đất có độ sâu 8 đến 10 km, độ lớn 2,3 đến 3,8 độ vừa qua ở Hà Tĩnh được các nhà khoa học dự báo từ trước, không có gì là bất ngờ và bất thường.

"Nhìn chung đây là những trận động đất nhỏ, không có khả năng gây ra thiệt hại về người và của. Trên thế giới, họ liệt vào nhóm những trận động đất yếu, nhỏ và nông. Với người dân địa phương có thể hơi bất ngờ chút, bởi lâu lắm mới chứng kiến sự việc này, song đây là hiện tượng tự nhiên", ông Phương nói.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân 2 trận động đất liên tiếp ở Hà TĩnhBản đồ chấn tâm động đất ngày 22/10. (Ảnh: Viện Vật lý Địa cầu)

PGS.TS Phương lý giải, điều mà người dân quan tâm nhất khi có động đất là có kèm theo sóng thần hay không. Sóng thần phát sinh từ chấn tâm, gây giao động mực nước biển, có thể làm chao đảo nhiều thứ. Đối với những trận động đất nhỏ như ở Hà Tĩnh, giao động biên độ mực nước không đáng kể, không có khả năng phát sinh ra sóng thần. Hơn nữa, nó không đủ mạnh để gây thiệt hại về nhà cửa hoặc các công trình như ở các nước hay xảy ra động đất, sóng thần như Nhật Bản, Indonesia.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân 2 trận động đất liên tiếp ở Hà TĩnhBản đồ chấn tâm động đất ngày 18/10. (Ảnh: Viện Vật lý Địa cầu)

"Người dân có thể yên tâm, những trận động đất mức độ này không thể phát sinh tai họa được. Phải xem đây là hiện tượng bình thường, thích nghi với nó. Khi xảy ra sự việc cần bình tĩnh, không hoang mang lo sợ", PGS.TS Nguyễn Hồng Phương nói.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân 2 trận động đất liên tiếp ở Hà Tĩnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân 2 trận động đất liên tiếp ở Hà TĩnhĐợt rung lắc ngày 18/10/2018 khiến ngói nhà ông Nguyễn Đức Hánh ở thôn Xuân Tiến (Kỳ Xuân - huyện Kỳ Anh) bị vỡ

Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần Việt Nam cũng cảnh báo thêm, khi động đất xảy ra làm rung chuyển bề mặt trái đất, đồ vật trên cao không đứng vững, có thể rơi xuống bất kỳ nơi đâu. Do đó, nếu khi đi phòng tránh, cần tìm những khu đất trống, không có những vật nặng trên cao có khả năng rơi xuống. Ở trên biển, cần có các biện pháp phòng chống lật thuyền, đắm thuyền.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân 2 trận động đất liên tiếp ở Hà Tĩnh

GS.TS Bùi Công Quế

Cùng chung quan điểm với PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, ông Bùi Công Quế, chuyên gia nghiên cứu động đất, Nguyên Viện trưởng Viện vật lý địa cầu, chia sẻ: Hai trận động đất vừa qua ở Hà Tĩnh là động đất tự nhiên, xảy ra do liên quan tới các cấu tạo đứt gãy các phần chạy ra biển.

Gần khu vực này có các hệ đứt gãy lớn và sâu như Sông Cả - Khe Bố, Rào Nậy, song trận động đất trên biển xảy ra 4 hôm trước nằm ở vùng đứt gãy nhánh.

Theo ông Quế, Hà Tĩnh cũng là vùng được dự báo có thể xảy ra động đất, nhưng không thường xuyên, độ mạnh không đáng kể. Nếu có động đất thì sẽ nhẹ hơn một cấp so với vùng Tây Bắc, nơi có các đứt gãy Sông Đà, Điện Biên.

“Động đất xảy ra là do tình trạng thay đổi ứng suất trong lòng đất, song vùng này không có công trình gì ảnh hưởng đến cấu tạo, ứng suất của vùng, hiện chúng tôi đang tìm nguyên nhân cụ thể”, ông Quế cho hay.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Vào hồi 3 giờ 42 phút sáng 22/10, một trận động đất có độ lớn 2,3 xảy ra tại vị trí có tọa độ (18.292 vĩ độ Bắc, 106.154 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km; xảy ra ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh (cách bờ biển huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5 km).

Trước đó 4 ngày, vào lúc 5 phút 39 giây sáng 18/10, một trận động đất có độ lớn 3,8 xảy ra tại vị trí có tọa độ (18.310 vĩ độ Bắc, 106.174 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km; xảy ra ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh (cách bờ biển huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5 km).

 

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 27033

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 603127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59611450