18:16 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Có kênh phân phối tốt, nông dân được "gãi đúng chỗ ngứa"

Thứ năm - 16/11/2017 20:44
Khi mối liên kết chuỗi còn đứt khúc như hiện nay, các giải pháp cụ thể để giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản sạch trở thành nhiệm vụ hàng đầu của ngành nông nghiệp TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Xuân Lộc (quận 12) kể, nông dân khó đủ thứ từ vốn, quỹ đất tới quy trình sản xuất. Không phải ai cũng đủ điều kiện xin được chứng nhận VietGAP. Ngay từ thủ tục hành chính cũng chưa cho thấy nông dân mình đang ở trình độ nào hay họ đang “ngứa” ở chỗ nào để “gãi” cho đúng chỗ.

 co kenh phan phoi tot, nong dan duoc 'gai dung cho ngua' hinh anh 1

Hội Nông dân và lãnh đạo thành phố tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh mặt hàng thủy sản của nông dân Cần Giờ. Ảnh: N.V

Là người trong nghề, bản thân ông Thành cho rằng mình cũng không thể phân biệt được đâu là sản phẩm an toàn hay không an toàn. “Vấn đề nông sản sạch và bẩn như một trận chiến mà mình cũng không biết rõ “địch ở đâu, ta ở đâu” - ông Thành nói.

Chia sẻ ý kiến này, ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng thương mại Sở Công Thương TP.HCM cho rằng, chúng ta chỉ mới làm được một vế là trồng rau sạch mà chưa chống được rau bẩn. Những khó khăn này tồn tại lâu nay. Chính quyền cũng đưa ra nhiều giải pháp nhưng gốc rễ vấn đề vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Ông Phương lấy ví dụ, kênh phân phối hiện đại sẽ giúp cho nông dân yên tâm sản xuất với quy trình nghiêm ngặt và giá bán cao nhưng hệ thống này còn đếm trên đầu ngón tay. Quá trình đàm phán cũng không đơn giản khi một số HTX phải rất kiên trì hoặc sử dụng quan hệ hoặc sản phẩm phải cực kỳ khác biệt mới tiếp cận được.

Theo ông Trần Trường Sơn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, nếu liên kết trong chuỗi mà bền vững thì không sao. “Vấn đề hiện nay là chuỗi bị đứt từng khúc, nông dân, doanh nghiệp chưa gặp được nhau nên tiêu thụ vẫn là khâu khó” - ông Sơn nói.

Ở góc độ của người sản xuất, ông Sơn chỉ ra hạn chế sản phẩm của nông dân còn manh mún và thiếu sự đa dạng; bán ở chợ truyền thống còn khó nói gì đến việc vào siêu thị hay xuất khẩu. Với vai trò đại diện tiếng nói của nông dân, Hội Nông dân có trách nhiệm cùng các sở ngành tiếp tục đồng hành với nông dân và các HTX trên địa bàn thành phố.

“Bây giờ phải làm cho nông dân từ hiểu đến làm; từ làm thí điểm đến phổ biến, từ năng suất thấp đến năng suất cao; từ thu nhập ít đến thu nhập nhiều. Bản thân nông dân không những sản xuất giỏi mà phải kinh doanh giỏi nữa” - ông Sơn chia sẻ.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234


Hôm nayHôm nay : 48020

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267849

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859904