03:48 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Có như không” khung pháp lý an toàn thực phẩm

Thứ tư - 27/06/2012 04:12
Tại Diễn đàn Điều phối thưòng niên về vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP) "Phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn ở Việt Nam" được Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 26-6 tại Hà Nội nhiều đại biểu tham dự đã nhấn mạnh đến tính “có như không” của các văn bản pháp lý trong lĩnh vực quản lý ATTP.

 

Với hai Luật và 17 văn bản hướng dẫn thi hành đang được áp dụng song tình trạng ngộ độc thực phẩm, sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP, chứa nhiều chất độc hại… tràn lan như hiện nay.

 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Cục ATVSTP (Bộ Y tế), trong năm tháng đầu năm 2012, cả nước có 49 vụ ngộ độc với 1.711 người, trong đó 1.330 người phải đi viện, 13 người tử vong. Phần lớn là các vụ ngộ độc tập thể và do thực phẩm nhiễm vi sinh vật như vụ ngộ tại bản Hùn (xã Chiềng Cọ, TP.Sơn La), ở Công ty Dream MeKong (Tiền Giang), Công ty Free Well (Bình Dương), tiệc cưới tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, (Lâm Đồng)… Cùng với đó là những vụ bắt giữ hàng tấn thực phẩm hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều đáng nói là khi phát hiện báo chí đăng tải ầm ầm, dân tình bức xúc và hàng loạt khuyến cáo được đưa ra nhưng việc xử phạt chẳng khác gì “ném đá ao bèo”. Do đó, vụ này vừa bị bắt đã có ngay vụ khác, thậm chí qui mô “hoành tráng” hơn… Khi mà lợi nhuận thu được từ hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán thực phẩm kém chất lượng đem lại nhiều hơn so với mức xử phạt thì các văn bản pháp lý cũng trở nên “yếu thế”.

 

Xu hướng mới hiện nay là xây dựng và phát triển các chuỗi thực phẩm an toàn " từ trang trại đến bàn ăn". Đây đang được xem là một giải pháp có tính đột phá và bền vững để quản lý tốt chất lượng, bảo đảm ATTP, đáp ứng nguyện vọng của người tiêu dùng. Tuy nhiên vấn đề này tại Việt Nam vẫn còn mới, nhiều khó khăn và thách thức. Một trong số đó chính là cần “lấp” các “lỗ hổng” trong khung pháp lý về ATTP hiện hành, góp phần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển chuỗi thực phẩm an toàn, chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn.

Theo Vietnamnet
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 23698

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 956507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59964830