12:41 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân cù lao đổi đời nhờ trồng sầu riêng, mỗi cây bán được 5-7 triệu tiền quả

Thứ tư - 16/05/2018 09:12
Xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long được xem là “vương quốc” sầu riêng của tỉnh với trên 1.170 ha chuyên canh, trong đó có trên 80 % là giống Ri 6, diện tích còn lại là giống Monthong. Nhiều hô trồng trên 10 công sầu riêng mang về hiệu quả kinh tế cao. Bình quân mỗi cây sau 7-10 năm tuổi cho ra 30-35 trái, nếu trúng mùa, được giá mỗi cây sầu riêng “sung sức” sẽ mang lại cho người trồng từ 5-7 triệu đồng/vụ...

dan cu lao doi doi nho trong sau rieng, moi cay ban duoc 5-7 trieu tien qua hinh anh 1

Vụ sầu riêng cuối năm 2017, bước sang năm 2018, nhiều nhà vườn trồng sầu riêng ở xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long trúng mùa, được giá.

Nhớ lần về đây 2 năm trước, chúng tôi đã rất ngậm ngùi khi chứng kiến cảnh hoang tàn, sầu riêng thất mùa lại rớt giá thảm hại, nhiều hộ nông dân chuyên trồng loại cây đặc sản này đã tính đến chuyện đốn bỏ để trồng các loại cây ăn trái khác. Tuy nhiên bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là tôn tạo, gia cố hoàn chỉnh đê bao khép kín, đến nay mọi chuyện đã tốt hơn rất nhiều.

 dan cu lao doi doi nho trong sau rieng, moi cay ban duoc 5-7 trieu tien qua hinh anh 2

Tiếp xúc với chúng tôi dưới những tán cây sầu riêng sai trĩu quả, ông Võ Văn Thể, ngụ ấp Thanh Lương không giấu được niềm vui bởi năm nay giá sầu riêng trúng mùa, trúng giá rất bất ngờ.

Ông Văn Thể, ngụ ấp Thanh Lương kể : “Hôm tết, thương lái tới vườn mua “ xô” tới 100.000 đồng/ký. Vui mà lo bởi nhiều gia đình phải giăng mùng ngủ ngoài vườn sầu riêng để đề phòng mất trộm. Nhà tui có 13 công sầu riêng bán được gần 1 tỷ đồng, ăn tết linh đình. Hiện, giá sầu riêng đang xuống còn khoảng 40-50.000 đồng/ký, nhưng tính ra mình cũng còn lời nhiều...”.

 dan cu lao doi doi nho trong sau rieng, moi cay ban duoc 5-7 trieu tien qua hinh anh 3

Xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long được xem là “vương quốc” sầu riêng của tỉnh với trên 1.170 ha chuyên canh, trong đó có trên 80 % là giống Ri 6, diện tích còn lại là giống Monthong (Thái Lan).

Điều rất lý thú là những năm trước đây hệ thống đê bao chưa hoàn chỉnh nên “cù lao” Dài ( bao gồm 2 xã là Thanh Bình và Qưới Thiện ) luôn bị ngập mặn do địa hình thấp nằm giữa sông Tiền lại tiếp giáp với tỉnh Trà Vinh, vậy mà cây sầu riêng trên đất Thanh Bình vẫn phát triển tươi tốt. Trong đó có nhiều hô trồng trên 10 công sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao. Bình quân mỗi cây sầu riêng sau 7-10 năm tuổi cho ra 30-35 trái, mỗi trái từ 4-5 ký. Nếu trúng mùa, được giá mỗi cây sầu riêng “sung sức” sẽ mang lại cho người trồng từ 5-7 triệu đồng/vụ...

 dan cu lao doi doi nho trong sau rieng, moi cay ban duoc 5-7 trieu tien qua hinh anh 4

Theo nhiều hộ dân trồng sầu riêng xã Thanh Bình, muốn trúng lớn thì phải biết làm cho trái nghịch mùa để bán với giá cao.

Thị trường sầu riêng hiện nay vẫn còn đang phụ thuộc rất lớn từ phía Trung Quốc dẫn đến nhiều người rất lo lắng bởi giá rất bất thường dẫn tới tình trạng cũng cùng đơn vị diện tích ấy, sản lượng như nhau nhưng có năm họ trở thành tỷ phú rất nhanh chóng nhưng cũng có năm họ lâm cảnh nợ nần vì trúng mùa rớt giá, chưa kể chuyện thương lái “ bỏ cọc” khi giá cả rớt thê thảm...

 dan cu lao doi doi nho trong sau rieng, moi cay ban duoc 5-7 trieu tien qua hinh anh 5

Thương lái tập hợp về xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long thu mua sầu riêng.

Thông thường thương lái mua sầu riêng từ “6-7 tuổi” ( nghĩa là độ chín từ 60-70%) để xuất khẩu sang Trung Quốc, tránh việc trái bị chín dễ hư hỏng trên đường vận chuyển; loại trái 8-9  ( có độ chín từ 80-90%) tuổi để bán tại thị trường phái Bắc, miền Trung, Tây Nguyên; số còn lại tiêu thụ tại ĐBSCL.

Mang tiếng là “ cù lao” nhưng dãi đất Thanh Bình đã có những chuyến phà tải trọng lớn hàng chục tấn qua lại sông Tiền nên rất dễ dàng và thuận lợi trong mua bán loại trái cây đặc sản đặc sản tại đây.

 dan cu lao doi doi nho trong sau rieng, moi cay ban duoc 5-7 trieu tien qua hinh anh 6

Thông thường, những cây sầu riêng 7-10 năm tuổi sẽ cho từ 30-35 trái, mỗi trái nặng 4-5 ký.

Hôm chúng tôi đến đã chứng kiến tận mắt cảnh mua bán sầu riêng rất sôi động và sầm uất ở xã Thanh Bình với hàng chục điểm mua đi, bán lại bên cạnh những “ núi” sầu riêng khổng lồ và rất nhiều xe tải chuẩn bị rời bến để giao hàng cho các địa phương, nhiều nhất vẫn là TP. HCM và các tỉnh phía Bắc...

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sầu riêng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 32738

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 932131

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59940454