01:59 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đáng nể lão nông cầm sổ đỏ nhà mình đi làm hợp tác xã

Thứ hai - 22/10/2018 19:26
Nhân vật mà chúng tôi đang nhắc đến là ông Thạch Đa Ra, giám đốc HTXNN Tân Mỹ (ấp Sóc Ruộng, xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), tự nguyện đem sổ đỏ của nhà thế chấp ngân hàng vay hàng trăm triệu đồng bổ sung nguồn vốn huy động của HTX.

Ông Thạch Đa Ra là người rất tâm huyết với việc phát triển HTX ở địa phương. Ông cho biết, đến nay, HTX Tân Mỹ tuy đã có những bước chuyển mình rất đáng kể nhưng thành viên ban giám đốc vẫn chưa nhận một đồng lương nào từ phần lãi của HTX. Các anh em chủ yếu “lãnh lương vợ”, quyết tâm giữ vốn làm ăn.

12-50-27_b_con_thnh_vien_htx_rt_phn_khoi_vi_duoc_htx_bn_vtnn_du_vo_on_dinh_du_r
Bà con thành viên HTX rất phấn khởi vì được HTX bán VTNN đầu vào, ổn định đầu ra

HTXNN Tân Mỹ được thành lập từ năm 2008. Ban đầu chỉ có 19 thành viên tham gia, vốn điều lệ chỉ 38 triệu. Do ảnh hưởng từ HTX kiểu cũ nên vận động người dân tham gia rất khó khăn. Có đôi lúc tưởng chừng phải giải thể.

Ông Ra khi đó tham gia HTX với vai trò kế toán. Là người năng nổ trong công việc, ông đã đứng ra vận động thành viên làm mô hình rau màu như ớt, rau ôm, chanh dây, ca cao… Các mô hình đều mang lại kết quả khá tốt. Năm 2013, được tín nhiệm từ các thành viên, ông Ra được bầu làm giám đốc HTX.

Để thu hút thành viên, HTX thành lập cửa hàng vật tư nông nghiệp (VTNN) liên kết các doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu tư đầu vào như phân bón và thuốc BVTV cho thành viên trong và ngoài HTX, bán chịu đến cuối vụ mới thu tiền. Mỗi vụ HTX Tân Mỹ cho thành viên nợ tiền VTNN lên đến 300 triệu đồng, thông qua HTX thành viên còn mua nợ của Cty ADC hơn 300 triệu đồng tiền phân bón và thuốc BVTV.

Từ HTX bà con được chuyển giao kỹ thuật canh tác, chăm sóc đồng ruộng tốt hơn thông qua các buổi tập huấn được tổ chức thường xuyên. Anh Nguyễn Thanh Bình, công tác tại trạm BVTV huyện Trà Ôn cho biết: “Mỗi vụ khi có yêu cầu từ bà con, anh em sẽ thăm đồng, hướng dẫn bà con phòng và trị bệnh kịp thời trên cây lúa, rau màu… Trạm đã đồng hành cùng HTX nhiều năm nay”.

Còn mô hình rau màu do ông Ra khởi xướng vẫn được duy trì và nhân rộng trong thành viên với 7 hộ tham gia diện tích gần 2ha và mang lại thu nhập khá cho bà con, thành viên rất phấn khởi. Gia đình ông Thạch Kim Hoàng, cùng ngụ ấp Sóc Ruộng cho biết, tham gia HTX ông được các anh em kỹ thuật hỗ trợ canh tác dưa leo, mua nợ phân bón thuốc trừ sâu đến cuối vụ mới phải trả và được giới thiệu thương lái đến mua sản phẩm. Theo tính toán của ông Hoàng, mỗi công dưa leo thu về gần 50 triệu đồng/năm, trong đó lãi gần 30 triệu đồng. Thu nhập của gia đình từ rau màu ổn định với mức trên 100 triệu đồng/năm.

Vì hiệu quả hoạt động, người dân tham gia HTX và đóng góp vốn ngày một nhiều hơn. Đến nay, HTX Tân Mỹ đã có 28 thành viên tham gia góp vốn điều lệ 100 triệu đồng, vốn huy động từ thành viên lên đến 250 triệu đồng, diện tích thành viên lên đến hơn 40ha. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017, HTX có doanh thu 813 triệu đồng. Lợi nhuận trên mỗi cổ phần vốn góp đạt 26,2%. Cuối 2018, HTX sẽ phát triển thêm 10 thành viên nữa.

Ông Thạch Đa Ra chia sẻ: “Nếu chúng tôi đòi lương từ HTX để làm thì có lẽ HTX đã không thể phát triển như ngày nay. Chúng tôi nghĩ phải cố gắng làm vì chính đồng vốn mà mình đã đóng góp vào, làm sao để chúng có lãi, bảo toàn vốn và mang lại lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng”.

12-50-27_thnh_vien_htx_chun_bi_lm_co_xuong_giong_ru_mu
Thành viên HTX chuẩn bị làm cỏ xuống giống rau màu

Ông Ra cho biết, những lúc HTX thực hiện dự án, để vận động thành viên nhất trí mạnh dạn cùng làm đôi lúc ông cũng phải tuyên bố nếu mô hình có thất bại tôi sẽ chịu, vốn của mọi người sẽ được bảo toàn. Nhờ cách làm quyết liệt, đồng lòng của các thành viên mà HTX Tân Mỹ đã có nhiều thành công, có được bước phát triển mới. Sắp tới HTX tích cực thực hiện chuỗi giá trị, đẩy mạnh liên kết bao tiêu đầu ra với các đơn vị thu mua lúa như Cty Lương thực Vĩnh Long, các đơn vị xuất khẩu gạo… Phát triển dịch vụ làm đất, mở rộng rau màu, làm kho tập hợp các sản phẩm của bà con... cùng nhau chia sẻ lợi nhuận.

Ông Trần Thanh Sang, Phó chủ tịch xã Tân Mỹ nói: “UBND xã theo dõi, chỉ đạo cũng như có những hỗ trợ để các HTX, tổ hợp tác (THT) hoạt động có hiệu quả. Thời gian tới UBND xã sẽ thành lập thêm một số THT về lúa giống, cam sành để liên kết trong sản xuất, cũng như dễ dàng hỗ trợ được người dân về mặt khoa học kỹ thuật và đầu ra. Riêng HTX Tân Mỹ, chúng tôi đã nhận được tờ trình của anh Ra, sẽ xem xét đề nghị cấp trên giao quyền sử dụng đất cho HTX để có điều kiện đối ứng với ngân hàng khi cần”.

HTX Tân Mỹ được chọn làm HTX điểm 445, UBND tỉnh hỗ trợ để HTX phát triển hơn nữa. Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT Vĩnh Long cho biết: “Tỉnh sẽ hỗ trợ tập huấn và đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các HTX. Ở trường hợp HTX Tân Mỹ sẽ được hỗ trợ 200 triệu xây dựng cửa hàng VTNN, xây nhà kho 100 triệu đồng, trụ sở HTX 100 triệu đồng từ nguồn vốn của UBND tỉnh, HTX đối ứng 20%. Để HTX hoạt động có bài bản hơn nữa tạo hiệu ứng tốt tại địa phương”.

“Nhờ liên kết cty cung ứng đầu vào mà mỗi bao phân, thành viên của HTX tiết kiệm được từ 10.000 - 20.000 đồng, mỗi chai/gói thuốc giảm được 1.000 - 5.000 đồng. Các năm qua nhờ cung ứng đầu vào HTX đã tiết kiệm cho thành viên 40 - 50 triệu đồng tiền VTNN. Song song đó, đầu ra ổn định đã giúp thành viên tránh được tình trạng “thương lái bỏ cọc trước rồi khi giá xuống thấp thì ép giá nông dân”, ông Thạch Đa Ra, giám đốc HTXNN Tân Mỹ.
Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 26201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 789403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59797726