01:13 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đền bù đất nông nghiệp rẻ bèo

Thứ tư - 20/03/2013 06:10

Đất nông nghiệp là nguồn tài nguyên quý, là tư liệu sản xuất đặc biệt của nông dân, gắn với sinh kế suốt một đời của nông dân, nhưng lại được đền bù với giá rẻ mạt.

 

Ngày 19.3, Hội Nông dân TP. Đà Nẵng tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cấp lãnh đạo các cơ sở hội, quận huyện hội trên địa bàn. Nhiều cán bộ hội cho rằng ở khoản 1, Điều 15, việc luật quy định thu hồi đất để phục vụ lợi ích kinh tế - xã hội... là quá chung chung.

Theo bà Đào Thị Kim Huyền - Trưởng ban Kinh tế - Xã hội Hội ND TP. Đà Nẵng, nông dân rất không đồng ý khi mà đất nông nghiệp luôn được tính ở mức thấp nhất so với các loại đất khác. Đất nông nghiệp là nguồn tài nguyên quý, là tư liệu sản xuất đặc biệt của nông dân, gắn với sinh kế suốt một đời của nông dân, nhưng lại được đền bù với giá rẻ mạt, 1m2 đất nông nghiệp nhiều nơi được tính với giá chưa bằng 1 bát phở, 1 que kem.

Nhiều cán hộ hội ND còn thay mặt ND kiến nghị, việc định giá đất và trả tiền đền bù phải cùng một thời điểm, chứ không thể định giá năm 2000 mà đến 2005 mới chịu trả tiền, trong khi vật giá đã đi đâu đâu, gây thiệt thòi cho người bị thu hồi đất. Theo nhiều nông dân, khung giá đất nên xây dựng 2-3 năm 1 lần.

Về thu hồi đất, ông Lê Văn Phiếu- Phó Chủ tịch Hội ND quận Cẩm Lệ cho rằng, khi đi lấy ý kiến ND, bà con đều đồng lòng nếu Nhà nước thu hồi đất cho quốc phòng, an ninh, bà con sẵn sàng cho không, không cần đền bù. Nhưng trong thực tế đa phần thu hồi đất là để cho doanh nghiệp làm dự án kinh tế thu lợi thì phải có đền bù thỏa đáng cho dân.

"Sự bắt tay của chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong thu hồi đất, đền bù, tái định cư diễn ra như trên không phải là cá biệt cho thấy lợi ích nhóm đã tồn tại và sẽ tồn tại nếu Luật Đất đai sửa đổi không quy định kín kẽ" - lời ông Phiếu. Theo ông Phiếu, tình trạng bắt tay nhau buôn bán dự án, đẩy giá lên, dìm giá xuống của kẻ đầu cơ, giới doanh nghiệp trong sự thiếu kiểm soát của cơ quan quản lý đang đẩy người dân vào chỗ khó khăn, gây thất thoát ngân sách, gây tham nhũng, và gây khiếu nại, khiếu kiện kéo dài... Đấy là những tình trạng lạm dụng kẽ hở của Luật Đất đai cần được khắc phục. Cùng ngày, Hội Nông dân TP. HCM cũng tổ chức góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 23440

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 737401

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59745724