12:15 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay từ Chương trình 135

Thứ năm - 18/04/2013 23:47
Là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), Cẩm Lương hiện có 692 hộ với 2.967 khẩu, trong đó 87% dân số là người Mường. Trước đây, Cẩm Lương được mệnh danh là xã “ba không”: không điện, không đường, không trạm y tế, nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ Chương trình 135, đến nay, vùng quê này đã đổi thay rõ rệt.

Những năm trước, đường đến Cẩm Lương vô cùng cách trở, việc đi lại, giao thương của bà con gặp nhiều khó khăn, đó là chưa kể tập quán canh tác của đồng bào khá lạc hậu, trình độ dân trí thấp…, khiến xã càng có thêm nhiều rào cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, từ khi Chương trình 135 về với Cẩm Lương, người dân nơi đây như được đổi đời. Có vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã bắt tay vào đầu tư xây dựng hạ tầng, vận động người dân đổi mới phương thức sản xuất, tập trung xóa đói giảm nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên bà con đã mạnh dạn đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất cao vào sản xuất.

Bên cạnh đó, xã còn thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT Cẩm Thủy mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho bà con. Từ năm 2011 đến nay, đã có hơn 200 người tham gia các lớp học này. Khi có kiến thức, lại được hỗ trợ giống, vốn, bà con đã mạnh dạn bắt tay vào sản xuất theo phương thức mới, không còn tình trạng phát nương, đốt rẫy như trước. Một số gia đình còn kết hợp chăn nuôi với làm du lịch, thu nhập đạt từ 60 - 70 triệu đồng/năm. 

Bà Bùi Thị Sáng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương cho biết: “Nhờ có Chương trình 135 mà diện mạo của xã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Khi triển khai các công trình xây dựng, chúng tôi đều đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến đóng góp từ nhân dân nên hầu hết các công trình đều phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu dân sinh”. 

Hiện nay, năng suất lúa tại Cẩm Lương đã tăng rõ rệt so với vài năm trước, đạt gần 54 tạ/ha, bình quân lương thực đạt 587kg/người/năm. Toàn xã có 449 con trâu, bò và 9.000 con gia cầm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 giảm còn 40%. 

Công tác giáo dục, y tế, văn hóa -xã hội cũng có nhiều chuyển biến, số trẻ em được đến trường duy trì ở mức ổn định. Đặc biệt là năm 2012, xã có 5 em thi đỗ đại học. 

Theo bà Sáng, đến nay Cẩm Lương đã hoàn thành 5 tiêu chí NTM, đặc biệt, Lương Hòa được chọn là thôn kiểu mẫu nên có thêm tiền đề, động lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế, sớm thoát khỏi xã nghèo. Mục tiêu đến năm 2015, Cẩm Lương phấn đấu giảm tỷ lệ nghèo xuống còn 10%.

Hoàng Văn

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 50194

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 813396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59821719