18:01 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dùng bí quyết riêng, Ngọc Thanh nhanh cán đích nông thôn mới

Thứ năm - 07/12/2017 06:53
Ngọc Thanh là xã cuối cùng trong 4 xã xây dựng nông thôn mới (NTM) ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, đã chính thức về đích NTM. Về đích đã khó, giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó gấp bội, Ngọc Thanh đã xác định nhiệm vụ đó.

Xuất phát điểm thấp yếu

 dung bi quyet rieng, ngoc thanh nhanh can dich nong thon moi hinh anh 1

Tại xã Ngọc Thanh, các thôn đều đã có nhà văn hóa (ảnh: Nhà văn hóa thôn Thanh Cao).  Ảnh: V.T

Sau hơn 6 năm triển khai xây dựng NTM, thị xã Phúc Yên đã có 100% số xã đạt tiêu chuẩn NTM - là tiền đề để thị xã được công nhận đơn vị hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đây là thành quả của sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt, nhất là việc chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân…

Sau 6 năm thực hiện triển khai NTM, nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Ngọc Thanh đã về đích NTM đúng hẹn. Là một xã miền núi, với gần 80% diện tích tự nhiên là đồi núi, có 46% dân số là người dân tộc Sán Dìu, năm 2011 khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Ngọc Thanh mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí gồm: Điện, thông tin - truyền thông, nhà ở dân cư và quốc phòng - an ninh. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, dân cư thưa thớt, sống không tập trung nên việc thực hiện xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn.

 Quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí giao thông được xem là khó thực hiện nhất. Bởi, xã có diện tích rộng, hạ tầng giao thông đa dạng về loại hình. Từ những khó khăn trên, UBND xã Ngọc Thanh đã thành lập Ban chỉ đạo và các tổ giúp việc; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh, thị xã và địa phương về việc thực hiện xây dựng NTM, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với chương trình.

Để có nguồn lực xây dựng NTM, bên cạnh việc tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, thị xã Phúc Yên, xã Ngọc Thanh tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất làm đường giao thông.

Nỗ lực vươn lên

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Ngọc Thanh đã ưu tiên thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện xã có rất nhiều mô hình sản xuất hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng hoa ly thôn T80, thôn Bắc Ái; mô hình trồng khoai tây solara; mô hình trồng giống lúa mới đem lại năng suất cao.

 dung bi quyet rieng, ngoc thanh nhanh can dich nong thon moi hinh anh 2

Trong lĩnh vực chăn nuôi, xã vận động bà con phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo phương pháp công nghiệp tại các vùng tập trung theo quy hoạch; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; tuyên truyền vận động người dân đầu tư mở rộng chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại, đưa các con có giá trị, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Ngoài ra, xã còn có nhiều dự án về du lịch, dịch vụ lớn do đó đã thu hút lực lượng lao động lớn đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặc dù bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đến nay xã đã có 100% đường trục xã được bê tông hóa; 60% đường trục thôn. Hệ thống thủy lợi đáp ứng tốt nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. 8/8 trường mầm non, tiểu học, THCS được đầu tư cải tạo và đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng từ 7,04 triệu đồng (năm 2010) lên gần 27,5 triệu đồng (năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,34% (2011) xuống còn 5,17% (2016)...

Theo danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 47317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267146

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859201