06:04 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gà lậu mang virus mới vào Việt Nam?

Thứ năm - 01/11/2012 02:50
Chưa chắc chủng virus mới (nhánh C) đã là virus biến đổi, mà chính việc nhập lậu gia cầm đã mang các loại virus này vào Việt Nam. Thực tế chứng minh, Trung Quốc có virus nào thì ta cũng có loại virus đó...

 





6 tỉnh đang có dịch tai xanh (DTX), 2 tỉnh có dịch cúm gia cầm (CGC), nguy cơ cuối năm dịch bệnh tiếp tục bùng phát rất cao. Song hiện nay, kho dự trữ vaccin đã cạn, trong khi tình hình lây lan chủng virus mới từ gia cầm, gia súc lậu vẫn chưa được kiểm soát...

Cuối năm, dịch dễ chồng dịch

Ông Phạm Văn Đông- Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết: “Hiện cả nước còn 2 tỉnh Quảng Ngãi và Điện Biên có dịch CGC. Trong khi đó, DTX tiếp tục bùng phát ở 4 tỉnh là Phú Yên, Khánh Hòa, Long An và Thái Bình, nâng tổng số tỉnh có DTX lên 6 tỉnh (cùng với Đăk Lăk Quảng Nam)”. Theo ông Đông, nguy cơ bùng phát dịch mạnh nhất vẫn là ở địa bàn các tỉnh có ổ dịch cũ, các địa bàn trọng điểm chăn nuôi lợn do hoạt động chăn nuôi gia tăng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm.

Thiếu vaccin gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch cuối năm.

Thực tế, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Diệp Kỉnh Tần cho rằng: “Dịch lớn có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan và lúc đó hậu quả sẽ khôn lường”. Theo ông Tần, các ngành chức năng trong đó có thú y làm chưa quyết liệt, chưa hết trách nhiệm, nên ở một số địa phương để xảy ra tình trạng người dân bán chạy gia súc, gia cầm bệnh. “Chính ngành thú y đã tạo điều kiện để cho người dân bán chạy gia súc, gia cầm có bệnh, vì thế dịch mới lây lan nhanh, khó kiểm soát” - ông Tần khẳng định.

Một trong những vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây là tình trạng buôn bán gia cầm lậu ở biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa ngăn chặn được. “Theo tôi chưa chắc chủng virus mới (nhánh C) đã là virus biến đổi, mà chính việc nhập lậu gia cầm đã mang các loại virus này vào Việt Nam. Thực tế chứng minh, Trung Quốc có virus nào thì chúng ta cũng có loại virus đó”- ông Tần cho biết thêm.

Thiếu vaccin trầm trọng

Mặc dù dịch CGC sẽ có thể bùng phát trong những tháng tới đây, cộng với việc chủng virus biến đổi mới (nhánh C) có độc lực cao, song hiện trong nước vẫn chưa có vaccin để tiêm phòng. Ông Đàm Xuân Thành- Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết: “Chúng tôi đang đề nghị lãnh đạo Bộ NNPTNT đưa vaccin Re-6 (có hiệu quả cao đối với virus biến đổi mới) vào danh mục để sớm triển khai các phương án mua, tiêm phòng và dự trữ”.

“Một số cán bộ thú y cấp giấy chứng nhận cho gà lậu Trung Quốc chạy khắp nơi. Chỉ vì lợi ích của một nhóm người mà cả hệ thống bị ảnh hưởng”.

Ông Tần nhấn mạnh: “Nguy cơ cuối năm dịch chồng dịch là rất cao, nhưng hiện nay dự trữ vaccin không có gì cả. Chống dịch kiểu tay không bắt giặc thế này thì khó có thể dập được dịch!”. Theo ông Tần, trong bối cảnh này, Cục Thú y cần nhanh chóng hoàn thiện phác đồ sử dụng vaccin cho từng nhánh virus (đối với dịch CGC) để phổ biến cho các địa phương; riêng đối với vaccin tai xanh, dự trữ đã hết, các địa phương có thể xuất ngân sách để mua vaccin của các doanh nghiệp để tiêm phòng.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 30044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1000452

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60008775