05:02 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá dừa "nóng" từng ngày!

Thứ sáu - 22/03/2013 02:54
Từ sau tết đến nay, nhiều hộ trồng dừa ở Bến Tre và Tiền Giang rất phấn khởi vì giá trái dừa liên tục tăng cao. Tuy nhiên, thời điểm này nhiều hộ dân lại không còn nhiều dừa để bán…

MÙA DỪA TREO, LƯỢNG GIẢM

Thời điểm này, về xứ dừa Bến Tre, chúng tôi chứng kiến không khí tại các nhà vườn trồng dừa rất hào hứng, phấn khởi vì giá dừa đang “nóng” lên từng ngày.

Có mặt tại các huyện Giồng Trôm, Ba Tri, Mỏ Cày Nam, chúng tôi ghi nhận giá dừa tăng cao ngất ngưởng. Chỉ vào đống dừa vừa hái xuống trong vườn nhà mình, anh Nguyễn Phương Vũ, ấp 1, Bình Tiên 2, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm phấn khởi tâm sự: “Mấy tuần nay thương lái cứ réo điện thoại hỏi riết, họ thúc hái dừa rồi hẹn ngày xuống gom. Nếu giá dừa cứ giữ ổn định và cao như hiện nay thì bà con nhà vườn chúng tôi sống khỏe re, chẳng ai muốn bỏ cây dừa đâu!”. Theo anh Vũ, gia đình anh có 2 công dừa xiêm và dừa ta, hiện đang là mùa treo nên lượng trái trên cây cũng còn rất ít.

Hiện dừa xiêm ngoài thị trường đang có giá 82.000 đồng/chục (12 trái), còn dừa ta cũng phải 57.000 đồng/chục; nhưng giá bán ra tại vườn cũng phải từ 65.000 - 70.000 đồng/chục. Kế bên, vườn của hộ anh Nguyễn Thành Tâm cũng trồng được 8 công dừa, đang đến lúc anh thu hoạch dừa tươi để bán. Theo anh Tâm, thời điểm này giá dừa đang ngon, nếu vườn nào còn trái nhiều mới trúng đậm. Ở đây thường hầu hết các nhà vườn đều sợ để dừa khô sẽ bị mất giá nên hay đốn dừa xiêm bán để uống nước. Năm ngoái, vào thời điểm dừa rớt giá mạnh, nhiều nhà vườn chán nản đã đốn một phần diện tích dừa để trồng cây chanh. Tuy nhiên, đến nay khi giá dừa liên tục tăng cao thì các nhà vườn đang tập trung đầu tư thâm canh vườn dừa và ổn định mùa vụ tranh thủ thời giá để thu hoạch.

Tương tự, khi giá dừa tươi và dừa khô liên tục tăng mạnh, các nhà vườn ở tỉnh Tiền Giang cũng phấn khởi không kém vì đầu ra cho trái dừa đang tiêu thụ tốt. Thậm chí các thương lái trên địa bàn tỉnh còn lùng sục vào tận các vườn để thu mua dừa với giá cao. Bà Trịnh Thị Nương, chủ vườn dừa 4.000 m2 ở thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành vui vẻ khoe: “Trước đây, nguồn thu từ mảnh vườn tạp trồng dừa và chuối của gia đình tôi chẳng đáng kể, bởi giá dừa tụt thê thảm, nhiều khi chán nản để treo trên cây chẳng muốn hái. Nhưng nay khác rồi, giá dừa đang ở mức cao nên vườn dừa gần 100 gốc của gia đình tôi lại đang là nguồn thu đáng kể…!”. Theo bà Nương, chỉ cần giá dừa tươi khoảng 40.000 - 50.000 đồng/chục là người trồng dừa đã có nguồn thu nhập khá.

THƯƠNG LÁI NGÓNG MUA DỪA

Dọc tuyến đường lộ từ TP.Bến Tre dẫn về các huyện Giồng Trôm, Ba Tri, nhiều vựa dừa đang ngóng thuyền dừa của dân cập bến để thu mua. Những bao dừa khô được xếp từng dãy trên bến và trong nhà vựa để sẵn sàng xuất bán.

 

“Theo hiệp hội Dừa Bến Tre, giá dừa nguyên liệu tăng cao do nhiều nguyên nhân, trong đó có nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy sản xuất bánh kẹo; bên cạnh đó, các DN, cơ sở chế biến XK cũng thu hút nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Mặt khác, sau một thời gian dài dừa khô mất giá, người trồng dừa đã bán dừa tươi phục vụ giải khát, hạn chế việc đầu tư chăm sóc khiến sản lượng dừa giảm”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm, chủ vựa thu mua dừa ở ấp Phú Chiến, xã Phú Hưng (TP Bến Tre) cho biết: “Hôm rày giá dừa đang tăng cao nhưng vựa chúng tôi muốn mua nhiều người dân cũng hổng có bán. Do thời điểm này đang vào mùa treo nên lượng dừa khô khan hiếm, cả tuần nay chúng tôi ngóng mối nhà vườn alô chào dừa nhưng mãi cũng hổng thấy…!”. Theo chị Cẩm, sau một thời gian dài rớt giá mạnh, có lúc chỉ 14.000 - 16.000 đồng/chục (12 trái), hiện giá dừa đã tăng mạnh trở lại.

Tuy nhiên, lượng hàng dừa từ sau tết đến nay đang ít dần, bình quân mỗi ngày vựa của chị cũng chỉ thu mua được khoảng 4.000 - 5.000 trái; thay vì nhưng lúc mùa cao điểm phải hốt cả chục ngàn trái tại bến. Giá dừa xô lúc này các vựa đang thu mua khoảng 70.000 đồng/chục, còn hàng dừa loại 1 có giá 75.000 đồng/chục (tăng từ 5.000 – 7.000 đồng/chục so với những ngày trước).

Ông Đặng Văn Nho, thương nhân mua dừa tại ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre, cho biết: Hiện dừa nguyên liệu mua tại vườn của nông dân có giá 65.000 - 75.000 đồng/chục (tùy vùng), tăng 30.000 - 35.000 đồng/chục so với mức giá cách đây 1 tháng. Theo ông Nho, nguyên nhân làm cho giá dừa gia tăng là do dừa đang trong thời kỳ “treo,” lượng dừa khô khan hiếm; trong khi đó nhu cầu XK dừa tăng cao, nhất là ở thị trường các nước Trung Quốc, Campuchia, Hàn Quốc, đang cần nhập khẩu dừa khô số lượng lớn.

Trao đổi với NNVN, ông Trần Văn Đức, TGĐ Cty cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre, cho biết: Thực tế chúng tôi đang thu mua dừa nguyên liệu vào nhà máy sản xuất với giá 80.000 - 85.000 đồng/chục, tăng gấp đôi mức giá cách đây 1 tháng; cơm dừa nạo sấy hiện có giá 13.200 - 13.500 đồng/kg (tùy chất lượng), tăng 6.000 - 6.500 đồng/kg so với mức giá cách đây 1 tháng.

Theo Nongnghep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 145


Hôm nayHôm nay : 27918

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 998326

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60006649