05:46 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi hôm nay 10/6: Bất an vì giá heo hơi tăng... bất thường

Thứ bảy - 09/06/2018 21:41
Trong tháng 5/2018, giá heo hơi tăng mạnh trên địa bàn cả nước, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2017, dao động phổ biến từ 44.000-50.000 đồng/kg. Trước diễn biến này, các ngành chức năng đã liên tục đưa ra khuyến cáo về tình trạng thiếu ổn định của giá heo.
   
 
 

 

 gia heo hoi hom nay 10/6: bat an vi gia heo hoi tang... bat thuong hinh anh 1

Ngành nông nghiệp đã khuyến cáo người chăn nuôi không nên tái đàn ồ ạt trong dịp này. Trong ảnh: Ông Lê Tĩnh (thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) chăm sóc đàn heo của gia đình.

Bất an vì giá heo hơi tăng... bất thường

Đứng trước đợt giá heo tăng cao, ông Ngô Văn Nam (một hộ chăn nuôi heo ở thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cảm thấy bất an: “Tôi thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, nhưng chưa năm nào thấy giá heo lại biến động bất thường như năm nay. Có lúc heo hơi tăng vọt lên tới 50.000 đồng/kg nhưng vài hôm sau lại giảm xuống còn 46.000 đồng/kg. Nguồn cung vẫn dồi dào nên việc giá heo tăng – giảm như vậy khiến chúng tôi lo lắng nhiều hơn”.

Theo bà Nguyễn Thị Sen (ấp Thạnh Sơn 2B, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc), thời điểm này năm ngoái, giá heo hơi chỉ còn 18.000-20.000 đồng/kg, người chăn nuôi thua lỗ nặng dẫn đến treo chuồng. Ngành chức năng đã phải kêu gọi giải cứu đàn heo quá lứa. Nhưng năm nay, giá heo lại tăng vọt, kéo theo đó giá cám cũng tăng 10%, heo giống cũng tăng cao nên chưa ai dám mở rộng chăn nuôi.

Hiện nay, theo khảo sát, giá heo giống tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017 (từ 85.000 đến 90.000 đồng/kg). Ông Lê Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết: Hiện tại, nhiều hộ dân tính toán mở rộng đầu tư nuôi heo, nhưng đây là thời điểm khá mạo hiểm. Ngành nông nghiệp huyện cũng đã đưa ra khuyến cáo để tránh việc tái đàn ồ ạt, dẫn đến khi giá giảm đột ngột, người chăn nuôi lại lâm vào tình trạng thua lỗ.

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho biết: Sở dĩ, giá heo hơi tăng mạnh là do nguồn cung chưa phục hồi sau khi các hộ chăn nuôi giảm đàn trong đợt khủng hoảng giá năm 2017. Theo Tổng cục Thống kê, số lượng heo cả nước hiện tại ước tính giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.

 gia heo hoi hom nay 10/6: bat an vi gia heo hoi tang... bat thuong hinh anh 2

Ngành nông nghiệp đã đưa ra khuyến cáo người chăn nuôi không nên tái đàn ồ ạt trong dịp này. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Sen, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ đang vệ sinh chuồng trại nuôi heo.

Trước tình hình trên, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) khuyến cáo, giá heo trong nước đang ở mức cao, thậm chí cao hơn cả giá heo ở Thái Lan, Trung Quốc…, tuy nhiên, rất khó dự đoán có duy trì được lâu dài không. Nếu giá heo trong nước tiếp tục tăng thì không loại trừ sản lượng thịt heo nhập khẩu sẽ tăng mạnh, dẫn đến giá xuống thấp.

Ngoài ra, nếu nông dân tăng đàn ồ ạt lúc này thì cũng phải mất tới 4- 5 tháng mới có heo để bán, nên rất khó ước đoán giá cả thị trường lúc đó. Do vậy, người chăn nuôi cần áp dụng biện pháp tăng đàn heo theo tự nhiên; đồng thời tập trung đầu tư nâng cao chất lượng con giống, chăn nuôi đảm bảo ATVSTP, giảm giá thành… nhằm phát triển bền vững.

Tại BR-VT, tính đến thời điểm này, tổng đàn heo là hơn 430 ngàn con, tăng hơn 30 ngàn con so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Giao Văn Sỹ, Trưởng phòng Chăn nuôi và Thú y, Chi Cục chăn nuôi tỉnh cho rằng, các hộ chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt vào lúc này bởi rất khó nắm bắt diễn biến thị trường trong thời gian tới. Hiện đơn vị đang theo sát thị trường, đồng thời, phối hợp với cơ quan quản lý để kiểm soát giá heo, cũng như vận động người nuôi cẩn trọng với cơn sốt giá ảo.

Theo Cục Chăn nuôi, hiện nay nhiều hộ chăn nuôi bỏ trống chuồng cả năm qua, giờ lại rục rịch đi tìm heo giống để đưa vào nuôi khiến giá heo giống cũng tăng cao. Nhiều hộ nông dân có đàn heo đã đến ngày xuất chuồng nhưng cố tình giữ lại chưa bán vội, hy vọng chờ giá tăng cao hơn để kiếm lời.

Chi cục khuyến cáo người chăn nuôi không nên găm hàng vì dễ tạo sốt ảo, không bền vững. Heo nuôi đạt trọng lượng từ 90-110kg/con có thể bán để chốt lời, bởi nguồn cung hiện nay không hề thiếu. Đặc biệt, không nên mua heo giống giá cao để nuôi vì đến lúc xuất chuồng rất dễ bị lỗ. Trước khi nuôi đàn mới phải vệ sinh tiêu độc khử trùng và để trống chuồng ít nhất 15 – 20 ngày. Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm chất lượng sản phẩm chăn nuôi khi xuất bán. Chất lượng con giống cũng cần đặc biệt quan tâm.

 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202


Hôm nayHôm nay : 32104

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 731210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58323265